Kiên quyết xử lý tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên mạng xã hội

  • 23:15 | Thứ Tư, 13/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là lực lượng tuyến đầu chống dịch, như: Công an, Y tế, Quân đội và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân…, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh từng bước được kiểm soát, đưa địa phương dần trở về trạng thái bình thường. Tuy nhiên, trong quá trình nỗ lực chống dịch, nhiều đối tượng cố tình hoặc vô ý đã có những phát ngôn thiếu trách nhiệm trên không gian mạng về dịch bệnh, gây hoang mang, lo lắng cho nhân dân, ảnh hưởng đến công tác chống dịch của địa phương.
 
Công an huyện Bố Trạch vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7,5 triệu đối với đối tượng Lê Quang D. (SN 1985, trú tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.
 
Vào giữa tháng 9-2021, Lê Quang D. dùng Facebook cá nhân có tên "Quang Dung" để bình luận và đăng tải bài viết với nội dung phản ánh việc lực lượng Công an xã Nhân Trạch đánh đập người dân khi vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại trụ sở UBND xã Nhân Trạch. Sau đó, khi làm việc với lực lượng chức năng, Lê Quang D. đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin trên là không có cơ sở.
 
Trước đó, lực lượng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh đã phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) làm việc với đối tượng Lê Quốc B. (SN 1989, trú tại thôn Phan Xá, xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy). Đối tượng này đã đăng lên trang Facebook cá nhân với nội dung thông tin về một trường hợp trú tại xã Mai Thủy (Lệ Thủy) có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với SARS-CoV-2, đăng trên nhóm Facebook tên “Làng Phan Xá”.
Lực lượng chức năng làm việc với trường hợp đưa thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội.
Lực lượng chức năng làm việc với trường hợp đưa thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội.
Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã xác minh thông tin đăng tải trên là sai sự thật, gây hoang mang dư luận xã hội trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại địa phương, vi phạm điểm d, khoản 1, Điều 5, Nghị định 72/2013/NĐ-CP, ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, vi phạm Điều 8, Luật An ninh mạng. Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt đối tượng Lê Quốc B. số tiền 5 triệu đồng, bắt buộc xóa bài đăng và cam kết không tái phạm.
 
Bà Đặng Thị Huyền Loan, Chánh Thanh tra Sở TT-TT cho biết: "Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều trường hợp đã dùng mạng xã hội để đăng tải những thông tin, hình ảnh không đúng sự thật nhằm tạo sự chú ý của cộng đồng để câu like, câu view. Đặc biệt, vào thời điểm bùng phát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, những nội dung liên quan đến dịch bệnh được các đối tượng đăng tải, bình luận khá nhiều, có nhiều nội dung gây hoang mang dư luận. Chính vì thế, chúng tôi đã phối hợp với các lực lượng bảo vệ chính trị nội bộ, lực lượng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh để chấn chỉnh, nhắc nhở nhiều trường hợp đăng tải các thông tin thất thiệt, không đúng sự thật về dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền từ 5-7,5 triệu đồng mỗi trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 và một số trường hợp tùy tiện đăng tải thông tin hình ảnh cá nhân của người khác trên mạng xã hội.
 
Theo lực lượng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, đã có 10 trường hợp bị xử lý về hành vi tung tin không đúng sự thật trên mạng xã hội. Nhiều đối tượng sau khi đăng tải thông tin bị lực lượng chức năng gọi hỏi, đấu tranh đều thừa nhận hành vi vi phạm. Tuy vậy, vẫn có nhiều người viện dẫn lý do vì muốn chia sẻ, đăng tải thông tin để cảnh báo cộng đồng mà không kiểm chứng nguồn tin, gây hoang mang, lo lắng trong dư luận quần chúng, ảnh hưởng tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Thiếu tá Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo đơn vị kịp thời triển khai nắm tình hình trên không gian mạng, phát hiện các đối tượng đưa thông tin sai sự thật về tình hình dịch Covid-19. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Sở TT-TT thường xuyên nắm bắt tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm nhằm bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tránh gây hoang mang lo lắng cho người dân.
 
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát và dần trở lại cuộc sống trong trạng thái bình thường mới. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức thiện nguyện, nhân dân và lực lượng tuyến đầu đã và đang nỗ lực hết mình để tạo điều kiện, hỗ trợ cho người dân ở các tỉnh, thành phố phía Nam về quê được an toàn. Tuy nhiên, quá trình đó sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, bất cập cần được từng bước tháo gỡ. Chính vì vậy, việc thông tin không đúng sự thật, thông tin không kiểm chứng, mang tính “giật gân”, câu khách và gây sốc nhằm câu like, câu view của một số cá nhân khi tham gia mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý theo quy định.
 
Ngô Quang Văn

tin liên quan

6 tháng tù cho thanh niên vượt chốt kiểm soát dịch Covid-19, hành hung công an

(QBĐT) - Ngày 30-9, Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch đã đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Ngọc Sơn (SN 1978) trú tại thôn 2, xã Đồng Trạch về tội "Chống người thi hành công vụ".

Bảo đảm ATGT trong trạng thái "bình thường mới"

(QBĐT) - Kết thúc quý I-2021, so với cùng kỳ năm 2020, toàn tỉnh có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng 97%; số người chết tăng 155% và người bị thương tăng 92%. Trước thực trạng này, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh để nắm bắt tình hình, chỉ đạo tăng cường các giải pháp, quyết tâm kéo giảm TNGT. Sau 6 tháng triển khai quyết liệt, đến nay, bức tranh toàn cảnh về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bắt các đối tượng mua bán, tàng trữ 2.162 viên ma túy

(QBĐT) - Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy Công an tỉnh vừa chủ trì, phối hợp bắt 2 đối tượng, thu giữ 2.162 viên ma túy cùng nhiều tang vật có liên quan.