Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh: 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành

  • 17:45 | Chủ Nhật, 03/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cách đây 60 năm, ngày 4-10-1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 53/LCT ban hành “Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC)”. Việc ban hành Pháp lệnh là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành của lực lượng Cảnh sát PCCC, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu đối với công tác PCCC.
 
Từ đó, ngày 4-10 hàng năm trở thành Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); sau này được chọn để làm Ngày toàn dân PCCC.
 
Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cùng với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cả nước, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, không ngừng trưởng thành về mọi mặt, trở thành lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác PCCC và CNCH, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phục vụ đắc lực cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới của đất nước và tỉnh nhà ngày nay.
 
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quảng Bình ở vị trí tuyến đầu của miền Bắc XHCN, là hậu phương trực tiếp của miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam. Với vị trí chiến lực đặc biệt quan trọng như vậy, mảnh đất Quảng Bình phải hứng chịu sự đánh phá ác liệt của giặc Mỹ. Mục tiêu đánh phá của máy bay địch là các bến cảng, kho trung chuyển tập trung hàng hóa, bến phà, cầu cống trên các tuyến đường giao thông huyết mạch, chiến lược quan trọng.
 
Dưới mưa bom, bão đạn của kẻ thù xâm lược, hình ảnh những người chiến sỹ Cảnh sát chữa cháy xông pha trong khói lửa đã in sâu trong tâm trí của cán bộ, quân và dân Quảng Bình. Dù ở bất kỳ tình huống, thời điểm khó khăn, khốc liệt, hiểm nguy nào, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Quảng Bình vẫn luôn mưu trí, dũng cảm, không quản ngại hy sinh, kiên cường bám trụ để chữa cháy; trực tiếp cứu chữa hàng trăm vụ cháy, sơ tán, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân, bảo vệ an toàn khối lượng lớn hàng hóa vật tư, súng đạn, lương thực, xăng dầu chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Quảng Bình và cả nước đánh bại chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ.
 
Cùng với công tác chữa cháy giỏi, thời kỳ này, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tăng cường bám dân, bám làng để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác PCCC với khẩu hiệu “Liên gia tự cứu, từng nhà tự cứu”, đẩy mạnh phong trào “Phòng địch, phòng gian, phòng hỏa”.
Cán bộ chiến sỹ thường xuyên luyện tập các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Cán bộ chiến sỹ thường xuyên luyện tập các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Bước sang thời kỳ đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa, xã hội, các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu đô thị, công trình nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn Quảng Bình từng bước được mở rộng, phát triển; nhu cầu sử dụng điện, xăng dầu, khí hóa lỏng (LPG), hàng hóa vật liệu dễ cháy trong sinh hoạt, sản xuất kinh doanh….. ngày càng tăng, nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ càng cao. Do đó, nhiệm vụ đặt ra đối với công tác PCCC và CNCH là hết sức nặng nề.
 
Đặc biệt, từ khi Luật PCCC ra đời (4-10-2001), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Quảng Bình đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nghiêm túc công tác PCCC-CNCH trên địa bàn và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
 
Nhờ đó, tỉnh đã huy động sức mạnh tổng hợp của toàn thể hệ thống chính trị và nhân dân tham gia PCCC-CNCH; hiệu lực quản lý nhà nước về công tác PCCC và CNCH được tăng cường; cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị ngày càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định về an toàn PCCC và CNCH.
 
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng đã được Bộ Công an, UBND tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm chỉ đạo về mọi mặt, đầu tư trang bị nhiều phương tiện chữa cháy hiện đại để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ.
 
Thiếu tá Dương Tuấn Anh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh cho biết, trước yêu cầu của công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, lãnh đạo Công an tỉnh đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo và làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ. Các cán bộ, chiến sỹ luôn nỗ lực thực hiện tốt các cuộc vận động do các cấp phát động, đặc biệt là phong trào “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, phong trào “Học tập, noi theo tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, cuộc vận động "Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ" ….
 
Qua đó, mỗi một cán bộ, chiến sỹ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, ra sức phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác xây dựng lực lượng, xây dựng Đảng được Đảng ủy, chỉ huy Phòng chú trọng, tập trung lãnh đạo trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện tốt quy chế dân chủ, cải cách hành chính, nội bộ luôn đoàn kết thống nhất, cùng chung sức chung lòng xây dựng Đảng bộ, đơn vị vững mạnh về mọi mặt.
 
Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, với những thành tích xuất sắc đã đạt được, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (ngày 3-9-1973); Chủ tịch nước tặng thưởng nhiều Huân chương, Huy chương Chiến công các hạng cho tập thể và cá nhân; UBND tỉnh tặng 1 cờ thi đua xuất sắc (năm 1996); bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và các ngành tặng cho tập thể và cá nhân. Đảng bộ luôn đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; đơn vị liên tục đạt danh hiệu Quyết thắng, tiên tiến, đơn vị văn hóa kiểu mẫu về điều lệnh.
Ngô Quang Văn
 
 
 
 
 

tin liên quan

Bắt giữ đối tượng tàng trữ hơn 9.000 viên ma túy

(QBĐT) - Sáng nay (30-9), Công an huyện Minh Hóa cho biết đã bắt giữ đối tượng có hành vi tàng trữ hơn 9 nghìn viên ma túy và 2 bánh heroine.

Bảo đảm ATGT trong trạng thái "bình thường mới"

(QBĐT) - Kết thúc quý I-2021, so với cùng kỳ năm 2020, toàn tỉnh có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng 97%; số người chết tăng 155% và người bị thương tăng 92%. Trước thực trạng này, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh để nắm bắt tình hình, chỉ đạo tăng cường các giải pháp, quyết tâm kéo giảm TNGT. Sau 6 tháng triển khai quyết liệt, đến nay, bức tranh toàn cảnh về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bắt các đối tượng mua bán, tàng trữ 2.162 viên ma túy

(QBĐT) - Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy Công an tỉnh vừa chủ trì, phối hợp bắt 2 đối tượng, thu giữ 2.162 viên ma túy cùng nhiều tang vật có liên quan.