Kết quả thực hiện việc kiểm soát tài sản, thu nhập: Minh bạch, đúng quy định pháp luật

  • 07:18 | Thứ Bảy, 09/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 19-2-2021, Thanh tra Chính phủ ban hành Công văn số 252/TTCP-C.IV về việc kiểm soát tài sản, thu nhập (TSTN). Quá trình thực hiện công tác kiểm soát TSTN thông qua kê khai, công khai TSTN tại Quảng Bình được giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì.
 
Theo Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 (sau đây gọi là Luật PCTN) và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP, ngày 30-10-2020 về kiểm soát TSTN của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thì lần kê khai TSTN này có những nội dung mới:
 
Đối tượng phải kê khai TSTN được mở rộng hơn gồm cán bộ, công chức; sỹ quan công an nhân dân; sỹ quan quân đội nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp; người giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước; người làm đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu HĐND.
 
Bên cạnh đó, những người phải kê khai là đối tượng có nguy cơ tham nhũng nhiều hơn gồm người giữ vị trí từ giám đốc sở trở lên; người làm công tác trong một số lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng (tổ chức cán bộ, công tác quản lý và sử dụng TS công, tài chính công; những người giải quyết trực tiếp việc của công dân, cơ quan, tổ chức như làm sổ đỏ, thủ tục đăng ký kinh doanh…). Phụ lục Nghị định số 130/2020/NĐ-CP nêu rõ 105 vị trí công việc, cán bộ, công chức từ phó trưởng phòng trở lên phải kê khai hàng năm.
 
Ngoài ra, các đối tượng là người đại diện phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp và 13 ngạch công chức được coi là nắm giữ nhiều quyền lực và có nguy cơ tham nhũng cao cần kiểm soát, trong đó gồm: thanh tra viên, kiểm sát viên, kiểm tra viên hải quan, kiểm tra viên của đảng, kiểm soát thị trường, kiểm sát viên, thẩm phán TAND các cấp…
Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng (Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng), đơn vị từng có một số cán bộ, viên chức, người lao động bị phát hiện sai phạm qua việc kê khai TSTN
Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng (Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng), đơn vị từng có một số cán bộ, viên chức, người lao động bị phát hiện sai phạm qua việc kê khai TSTN
Ngoài việc phải kê khai các loại TSTN theo quy định trước đây như nhà, đất; kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá mà mỗi loại TS giá trị từ 50 triệu đồng trở lên và TS, tài khoản ở nước ngoài... thì trong kê khai TSTN lần này, Luật PCTN yêu cầu phải kê khai thêm công trình xây dựng và TS khác gắn liền với đất, nhà ở, công trình xây dựng, tổng thu nhập giữa hai lần kê khai…
 
Theo khoản 2, Điều 36, Luật PCTN, người có nghĩa vụ kê khai phải thực hiện kê khai bổ sung khi có biến động về TSTN trong năm giá trị từ 300 triệu đồng trở lên. Trường hợp có biến động TS như trên mà không giải trình hợp lý về nguồn gốc TS, cơ quan kiểm soát TSTN sẽ tiến hành xác minh, kiểm tra…
 
Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh, cơ quan chủ trì thực hiện công tác kê khai TSTN thì các tổ chức, đơn vị, địa phương đều sớm xây dựng kế hoạch và triển khai nghiêm túc, kê khai minh bạch TSTN tại đơn vị mình nhằm mục đích giúp những người trong diện phải kê khai thực hiện đúng trình tự, thủ tục, công khai TSTN theo Luật PCTN và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Thông qua kê khai TSTN, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương biết rõ TSTN của người có nghĩa vụ phải kê khai nhằm ngăn ngừa tiêu cực, góp phần đấu tranh PCTN, minh bạch TS những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Theo quy định, toàn tỉnh có 8.605 đối tượng thuộc diện phải kê khai TSTN tại 69 cơ quan, tổ chức, đơn vị đầu mối. Kết quả, 8.600 người hoàn thành việc kê khai. Có 5 người chưa thực hiện kê khai TSTN do ốm đau dài ngày, đang đi học tập trung dài hạn, trong đó tại Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng 2 trường hợp; UBND huyện Quảng Ninh 1 người và 2 trường hợp còn lại công tác tại Sở Giáo dục-Đào tạo.
 
Sau khi hoàn thành công tác kê khai TSTN, việc công khai bản kê TSTN cá nhân cũng đã được 69 đơn vị đầu mối thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Tổng số bản kê khai được công khai bảo đảm đầy đủ 8.600 bản, trong đó công khai theo hình thức niêm yết 3.444 bản; công khai theo hình thức công bố tại cuộc họp 5.156 bản.
 
Đánh giá công tác kê khai TSTN lần này, UBND tỉnh chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc:
 
Tiến độ triển khai chậm so với các năm trước. Lần này chỉ thực hiện kê khai TSTN theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP nhưng chưa kịp tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ cơ sở về kê khai TSTN theo quy định mới nên nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương còn gặp lúng túng, nhất là việc xác định đối tượng thuộc diện kê khai, một số nội dung trong bản kê khai.
 
Một số cơ quan, đơn vị chưa quán triệt tốt việc thực hiện các văn bản về kê khai TSTN theo quy định mới tại Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP dẫn đến tình trạng cán bộ, công chức kê khai theo mẫu cũ, nội dung kê khai chưa đầy đủ, thiếu rõ ràng. Một số đối tượng thuộc diện kê khai TSTN trên thực tế được sử dụng, khai thác TS nhưng chưa xác lập quyền sở hữu theo quy định pháp luật (TS chưa sang tên, mang tên bố mẹ, người thân…) nên còn lúng túng trong kê khai.
 
Việc bàn giao bản kê khai cho cơ quan kiểm soát TSTN còn gặp lúng túng do một số cơ quan, đơn vị chưa xác định được cơ quan kiểm soát TSTN; công tác tổng hợp, báo cáo của một số đơn vị còn chậm làm ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp chung của toàn tỉnh...
                                                                       
Qua kê khai TSTN lần này, UBND tỉnh kiến nghị với Thanh tra Chính phủ sớm ban hành quy định về cơ chế phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong kiểm soát TSTN quy định tại khoản 2, Điều 1, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP; bổ sung nội dung thông tin khoản tiền vay tại mẫu bản kê khai TSTN để làm rõ thêm biến động về TSTN.

                                                                       Nhóm PV. Bạn đọc

tin liên quan

6 tháng tù cho thanh niên vượt chốt kiểm soát dịch Covid-19, hành hung công an

(QBĐT) - Ngày 30-9, Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch đã đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Ngọc Sơn (SN 1978) trú tại thôn 2, xã Đồng Trạch về tội "Chống người thi hành công vụ".

Bảo đảm ATGT trong trạng thái "bình thường mới"

(QBĐT) - Kết thúc quý I-2021, so với cùng kỳ năm 2020, toàn tỉnh có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng 97%; số người chết tăng 155% và người bị thương tăng 92%. Trước thực trạng này, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh để nắm bắt tình hình, chỉ đạo tăng cường các giải pháp, quyết tâm kéo giảm TNGT. Sau 6 tháng triển khai quyết liệt, đến nay, bức tranh toàn cảnh về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bắt các đối tượng mua bán, tàng trữ 2.162 viên ma túy

(QBĐT) - Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy Công an tỉnh vừa chủ trì, phối hợp bắt 2 đối tượng, thu giữ 2.162 viên ma túy cùng nhiều tang vật có liên quan.