Tuyên truyền phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực thuế

  • 07:38 | Thứ Ba, 05/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cục Thuế tỉnh vừa có Văn bản số 1914/CTQBI-KTNB về việc triển khai tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng nói chung và phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực thuế nói riêng.
 
Theo ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, việc triển khai tuyên truyền rộng rãi, bằng nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu, dễ tiếp cận là biện pháp hữu hiệu để phòng, chống tham nhũng. Mặc dù, ngành Thuế đã nỗ lực triển khai tuyên truyền đầy đủ nội dung các văn bản pháp luật về thuế, tuy nhiên, ý thức của người dân nói chung và người nộp thuế (NNT) vẫn là yếu tố quan trọng, quyết định hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực thuế.
 
Thực tế cho thấy NNT là người giám sát các hoạt động của cơ quan Thuế nên cần phải hiểu các quy định pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, các quyền của công dân, quy định bắt buộc, các chế tài đối với cán bộ, công chức để theo dõi, phát hiện, tố cáo các hành vi tham nhũng nhằm bảo vệ tài sản của Nhà nước.
 
Góc độ khác, NNT với tư cách là người chấp hành luật pháp nên cần hiểu biết quy định về phòng, chống tham nhũng để không vi phạm tiếp tay cho các hành vi tham nhũng, hoặc đưa hối lộ, tạo điều kiện cho cán bộ công chức vi phạm pháp luật.
 
Ngoài ra, thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng nên tranh thủ ý kiến NNT để công tác phòng, chống tham nhũng được thực hiện công khai, có sự giám sát chặt chẽ, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tiêu cực, sai phạm. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật nói chung và pháp luật về phòng, chống tham nhũng nói riêng.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.
Nhận thức được vai trò của NNT trong phòng, chống tham nhũng, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai tuyên truyền các quy định của pháp luật cho NNT.
 
Cụ thể, đơn vị đẩy mạnh thực hiện Công văn số 740/TTCP-PC, ngày 12-5-2021 của Thanh tra Chính phủ và Công văn số 5644/BTC-TTr, ngày 31-5-2021 của Bộ Tài chính về việc thực hiện đề án "Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2019-2021"; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng theo Quyết định số 1977/QĐ-BTC, ngày 8-10-2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Quyết định số 260/QĐ-TCT, ngày 28-3-2019 và Quyết định số 505/QĐ-TCT, ngày 9-4-2020 của Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế.
 
Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực thuế, Cục Thuế tỉnh ban hành, biên soạn tài liệu đầy đủ và sao gửi cho NNT, công khai trên website, mạng xã hội của Cục Thuế, như: Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP, ngày 1-7-2019 quy định chi tiết và biện pháp thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP, ngày 30-10-2020 về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Quyết định số 782/QĐ-BTC, ngày 8-4-2021 của Bộ Tài chính về việc Kế hoạch triển khai, thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý, kiểm soát của Bộ Tài chính và các chương trình, kế hoạch triển khai của Cục Thuế tỉnh.
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, thời gian tới, ngoài việc tuyên truyền, phổ biến các quy định về phòng, chống tham nhũng cho công chức, người lao động trong cơ quan Thuế, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các ngành chức năng mở rộng hình thức tuyên truyền rộng rãi đến NNT trên địa bàn. Cục Thuế tỉnh xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao ý thức, hiểu biết của NNT trong việc giám sát cơ quan Thuế thực hiện pháp luật thuế; qua đó, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực, xây dựng đội ngũ công chức thuế ngày càng trong sạch, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
 
Tùy Phong
 
 
 

tin liên quan

6 tháng tù cho thanh niên vượt chốt kiểm soát dịch Covid-19, hành hung công an

(QBĐT) - Ngày 30-9, Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch đã đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Ngọc Sơn (SN 1978) trú tại thôn 2, xã Đồng Trạch về tội "Chống người thi hành công vụ".

Bắt giữ đối tượng tàng trữ hơn 9.000 viên ma túy

(QBĐT) - Sáng nay (30-9), Công an huyện Minh Hóa cho biết đã bắt giữ đối tượng có hành vi tàng trữ hơn 9 nghìn viên ma túy và 2 bánh heroine.

Bảo đảm ATGT trong trạng thái "bình thường mới"

(QBĐT) - Kết thúc quý I-2021, so với cùng kỳ năm 2020, toàn tỉnh có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng 97%; số người chết tăng 155% và người bị thương tăng 92%. Trước thực trạng này, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh để nắm bắt tình hình, chỉ đạo tăng cường các giải pháp, quyết tâm kéo giảm TNGT. Sau 6 tháng triển khai quyết liệt, đến nay, bức tranh toàn cảnh về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.