Minh Hóa: Quản lý, bảo vệ rừng bằng công nghệ thông tin

  • 23:14 | Thứ Tư, 13/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR), Hạt Kiểm lâm Minh Hóa đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong theo dõi diễn biến rừng bằng các phần mềm chuyên ngành và hệ thống định vị GPS. Nỗ lực này đã giúp lực lượng Kiểm lâm dễ dàng phát hiện những biến động của rừng, nhất là các vụ phá rừng, cháy rừng ở mọi vị trí, thời điểm…
 
“Hiện nay, việc ứng dụng CNTT tại đơn vị đang gặp một số khó khăn do hệ thống máy tính, máy định vị GPS còn ít, một số máy đã cũ và cấu hình thấp nên không chạy được các ứng dụng phiên bản cao, có những phần mềm phải trả phí. Nếu được các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ mua sắm thêm trang thiết bị sẽ giúp cho lực lượng Kiểm lâm theo dõi diễn biến rừng chính xác hơn, góp phần nâng cao hiệu quả BVR, định hướng tái cơ cấu ngành lâm nghiệp trên địa bàn…”, ông Nguyễn Công Chung, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Minh Hóa cho biết thêm.

Huyện Minh Hóa có tổng diện tích đất có rừng và diện tích chưa thành rừng trên 127.652ha, chiếm 91,59% tổng diện tích tự nhiên, tỷ lệ che phủ rừng đạt 78,1%. Diện tích rừng lớn, giá trị cao trong khi lực lượng BVR mỏng nên công tác bảo vệ còn gặp nhiều khó khăn.

Nếu như trước đây, muốn theo dõi những diễn biến của rừng, lực lượng Kiểm lâm thường phải tổ chức các đợt kiểm tra tại hiện trường. Công việc này đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức nhưng hiệu quả lại không cao, việc xác minh một số vụ việc liên quan đến diễn biến của rừng còn hay bỏ sót, nhầm lẫn.

Để khắc phục tồn tại trên, đầu năm 2021, Hạt Kiểm lâm Minh Hóa đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý BVR. Trong đó, đơn vị tập trung ứng dụng các phần mềm chuyên dụng, như: MapInfo, Global Mapper, Google Earth Pro, Vtools for MapInfo, máy định vị GPS, máy tính bảng có cài đặt ứng dụng Frms Mobile và các phần mềm chuyên ngành liên quan để xác minh, thu thập thông tin biến động rừng tại hiện trường.
 
Ông Nguyễn Công Chung, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Minh Hóa cho biết: “Triển khai ứng dụng CNTT vào quản lý, BVR, hạt đã tổ chức gần 20 buổi tập huấn cho gần 90 lượt cán bộ Kiểm lâm, địa chính xã. Qua tập huấn, các lực lượng đã sử dụng thành thạo những phần mềm để áp dụng vào công việc thực tế, như: Kiểm tra, xác minh, báo cáo kết quả theo dõi diễn biến rừng kịp thời, chính xác, đúng quy định. Nhờ đó, các vụ phá rừng rừng, lấn chiếm đất rừng và cháy rừng được phát hiện, xử lý kịp thời…”.
 
Xã Hóa Sơn có trên 17.300ha đất rừng. Diện tích rừng lớn, tỷ lệ rừng giàu nhiều, lực lượng quản lý mỏng nên công tác BVR còn gặp nhiều khó khăn. Trước đây, mỗi lần đi kiểm tra rừng, lực lượng Kiểm lâm phải mang theo những công cụ hỗ trợ, như: Bản đồ giấy, máy định vị, la bàn… Nhưng hiện nay, mọi thứ được tích hợp trong một chiếc máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh.
 
Ông Hoàng Thanh Tâm, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn cho hay: “Hàng ngày, chúng tôi đều truy cập vào phần mềm để theo dõi diễn biến rừng từ ảnh vệ tinh cung cấp. Với nguồn thông tin tham khảo này, cán bộ Kiểm lâm sẽ xây dựng phương án đi kiểm tra, đo đạc vị trí cụ thể ở ngoài thực địa nhanh, thuận lợi, chính xác hơn”.
 
Trước khi đến hiện trường, lực lượng Kiểm lâm sẽ bật máy tính bảng và truy cập các phần mềm, máy sẽ cho thông tin về vị trí, diện tích biến động hiển thị trên màn hình rất tiện lợi. Những dữ liệu này sẽ giúp lực lượng Kiểm lâm làm sơ đồ kiểm tra rừng, chia tách các lô rừng có biến động, tính được quãng đường, thời gian đi lại…
 
Ngoài ra, Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn còn thường xuyên truy cập vào vào hệ thống cảnh báo cháy rừng của trang thông tin điện tử Cục Kiểm lâm hàng ngày để sớm phát hiện, xử lý nhanh các vụ cháy rừng.
Cán bộ Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn theo dõi diễn biến rừng tại đơn vị.
Cán bộ Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn theo dõi diễn biến rừng tại đơn vị.
Trước đây, việc báo cáo diễn biến rừng của Trạm Kiểm lâm Thượng Hóa thường chỉ được tổng hợp vào dịp cuối năm. Do vậy, kết quả báo cáo bị trễ, không bảo đảm độ chính xác theo yêu cầu, nhất là thiếu phần dữ liệu bản đồ cập nhật hiện trạng rừng. Từ đó, ảnh hưởng tới công tác chỉ đạo, xử lý các hành vi tác động, xâm hại tài nguyên rừng. Có những vụ phá rừng đã xảy ra trước đó một thời gian dài nhưng mãi đến sau này mới được phát hiện, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.
 
Nhưng từ khi đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cán bộ Kiểm lâm có thể nhanh chóng theo dõi diễn biến của rừng. Ông Trần An Chung, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Thượng Hóa chia sẻ: “Qua ảnh vệ tinh và các phần mềm hỗ trợ, nếu rừng có biến động sẽ đổi màu trên hệ thống. Sau đó, chúng tôi sẽ khoanh vùng khu vực, phân tích, đánh giá, xác định vị trí trước khi đi kiểm tra”. Từ những hình ảnh, số liệu diễn biến rừng, đơn vị có thể thường xuyên gửi về để cấp trên nắm được tình hình chính xác, kịp thời hơn. Đó thực sự là những công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp chúng tôi nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới”.
 
Ông Nguyễn Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: “Hạt Kiểm lâm Minh Hóa là một trong những đơn vị đi tiên phong trong ngành ứng dụng CNTT vào quản lý, BVR. Thời gian tới, Chi cục sẽ nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống phần mềm quản lý rừng đồng bộ hơn cũng như mua sắm thêm nhiều trang thiết bị hiện đại như: Máy bay không người lái, lắp đặt những bộ giám sát có thể phát hiện tiếng cưa máy ở những khu rừng trọng điểm có nguy cơ bị xâm hại. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là những công cụ hỗ trợ để sớm phát hiện và xử lý các vụ việc liên quan đến biến động về rừng. Vấn đề quan trọng nhất đối với lực lượng Kiểm lâm vẫn phải làm tốt công tác tham mưu, BVR để ngăn chặn các vụ việc phá rừng, lấn chiếm đất rừng tại gốc cũng như công tác phòng cháy chữa cháy rừng”…
 
Xuân Vương

tin liên quan

6 tháng tù cho thanh niên vượt chốt kiểm soát dịch Covid-19, hành hung công an

(QBĐT) - Ngày 30-9, Tòa án nhân dân huyện Bố Trạch đã đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Phan Ngọc Sơn (SN 1978) trú tại thôn 2, xã Đồng Trạch về tội "Chống người thi hành công vụ".

Bảo đảm ATGT trong trạng thái "bình thường mới"

(QBĐT) - Kết thúc quý I-2021, so với cùng kỳ năm 2020, toàn tỉnh có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng 97%; số người chết tăng 155% và người bị thương tăng 92%. Trước thực trạng này, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh để nắm bắt tình hình, chỉ đạo tăng cường các giải pháp, quyết tâm kéo giảm TNGT. Sau 6 tháng triển khai quyết liệt, đến nay, bức tranh toàn cảnh về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bắt các đối tượng mua bán, tàng trữ 2.162 viên ma túy

(QBĐT) - Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy Công an tỉnh vừa chủ trì, phối hợp bắt 2 đối tượng, thu giữ 2.162 viên ma túy cùng nhiều tang vật có liên quan.