.
Xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản":

Nhiều tình tiết cần làm rõ

.
10:06, Thứ Bảy, 15/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính- xây dựng xã Hoàn Trạch (Bố Trach) phạm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, từ một vụ án tưởng chừng đơn giản lại trở thành phức tạp, được dư luận xã hội hết sức quan tâm thời gian qua. TAND tỉnh tuyên phạt Nguyễn Ngọc Sơn 20 năm tù giam. Nguyễn Ngọc Sơn kháng án. VKSND cấp cao tại Đà Nẵng quyết định kháng nghị. Ngày 5-9-2018, TAND cấp cao tại Đà Nẵng tiến hành xét xử phúc thẩm, tuy nhiên sau một buổi xét hỏi gay cấn, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa.

* Nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch Hoàng Văn Đức vẫn thực hiện “ba không”.

* Đề nghị làm rõ việc quản lý, sử dụng con dấu UBND xã trong quá trình phạm tội của Nguyễn Ngọc Sơn.

* Có biện pháp triệu tập đầy đủ người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tòa.

Tóm lược nội dung vụ án như sau: Từ năm 2006 đến tháng 4-2016, Nguyễn Ngọc Sơn là cán bộ Địa chính- Xây dựng xã Hoàn Trạch.

Nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch Hoàng Văn Đức tại phiên tòa.
Nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch Hoàng Văn Đức tại phiên tòa.

Trong thời gian này, lợi dụng chính sách xét cấp đất ở và nhu cầu xin được cấp đất ở của các hộ dân trên địa bàn xã, Sơn thông báo cho các hộ dân đến nộp tiền làm sổ đỏ với lệ phí cao hơn mức quy định của Nhà nước. Sơn đã trực tiếp nhận hơn 1,6 tỷ đồng của 65 hộ dân nhưng chỉ nộp vào ngân sách khoảng 200 triệu đồng và chiếm đoạt số tiền còn lại hơn 1,4 tỷ đồng.

Trải qua 5 phiên toà xét xử, Nguyễn Ngọc Sơn liên tục kêu oan vì Sơn cho rằng mình chỉ là “con tốt” được ông Hoàng Văn Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch và một số cán bộ xã “sử dụng” sau đó đổ hết tội trạng để mỗi mình Sơn gánh chịu.

Nguyễn Ngọc Sơn khai việc phạm tội của mình đều tuân theo sự chỉ đạo của ông Hoàng Văn Đức. Số tiền chiếm đoạt 1,6 tỷ đồng Sơn nhiều lần đưa cho ông Đức hơn 803 triệu đồng, chi cho các cá nhân, doanh nghiệp theo sự chỉ đạo từ ông Đức. Bản thân Sơn chỉ sử dụng số tiền sai phạm khoảng 25 triệu đồng.

Qua 5 lần cấp sơ thẩm tiến hành xét xử vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, HĐXX không thể buộc tội ông Hoàng Văn Đức vì các chứng cứ quan trọng liên quan đến ông Đức đã bị “mất tích”. Các tình tiết mới nảy sinh trong quá trình tranh tụng tại tòa chứng minh ông Hoàng Văn Đức có tội chưa được cấp sơ thẩm xem xét, luận tội.

Một điều rất kỳ lạ khiến dư luận thắc mắc dẫn đến vụ án bị hoãn đi hoãn lại nhiều lần là các tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan luôn vắng mặt không lý do trong các phiên xét xử. Theo lời bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn, chỉ cần đối chất giữa ba bên: Nguyễn Ngọc Sơn- Hoàng Văn Đức- những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì sẽ thấy rõ tội trạng của ông Đức.

Mặc dù vắng mặt hầu hết những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tại phiên phúc thẩm, HĐXX TAND cấp cao Đà Nẵng vẫn tiến hành xét xử. Trước tòa Nguyễn Ngọc Sơn thừa nhận quá trình phạm tội của mình. Sơn cho biết việc thu tiền từ dân không phải diễn ra trong thời gian ngắn mà kéo dài 10 năm (2006-2016) và đều có sự chỉ đạo từ ông Hoàng Văn Đức. Việc chi tiền cho doanh nghiệp, Sơn đều thông qua ông Đức.

“Việc cho doanh nghiệp ứng tiền xây dựng các công trình dân sinh trên địa bàn xã, ông Đức đều chỉ đạo bị cáo thực hiện. Chứ bị cáo chưa phải là triệu phú để lấy tiền cá nhân mình giúp doanh nghiệp xây dựng công trình”- bị cáo Sơn cho biết.

Ở một tình tiết khác, HĐXX hỏi Sơn: “Số tiền 170 triệu đồng ứng cho 21 cán bộ xã Hoàn Trạch đi tham quan Thái Lan, ai chỉ đạo bị cáo thực hiện?”. “Ông Đức chỉ đạo và ký chi duyệt 2 lần cho doanh nghiệp, lần một 120 triệu, lần hai 50 triệu”- Sơn trả lời. HĐXX hỏi ông Đức: “Chủ trương cho cán bộ đi tham quan nước ngoài là của ai?”. Ông Đức trả lời: “Tôi không biết, tôi không có chủ trương?”.

Ông Hoàng Văn Đức thực hiện “ba không” trước tòa: không biết, không thấy, không chỉ đạo.

HĐXX: Trong 10 năm, Nguyễn Ngọc Sơn thu tiền sai phạm của nhân dân trong lĩnh vực đất đai, ông biết không?

Hoàng Văn Đức: Tôi không biết.

HĐXX: Sơn khai trong 10 năm đã đưa hơn 803 triệu đồng cho ông mỗi khi ông yêu cầu, có hay không?

Hoàng Văn Đức: Không có.

HĐXX: Làm Chủ tịch xã, ông có biết các hoạt động chi cho doanh nghiệp ứng được tiến hành như thế nào?

Hoàng Văn Đức: Tôi không biết.

HĐXX: Việc thu tiền của dân trong lĩnh vực đất đai, HĐND, UBND xã có chủ trương không?

Hoàng Văn Đức: Không có chủ trương

HĐXX: Như vậy, việc một cán bộ địa chính xã sai phạm kéo dài trong 10 năm ông cũng không biết?

Hoàng Văn Đức: Không biết.

Một vị thẩm phán trong HĐXX phải thốt lên đầy ngạc nhiên: “Ông làm cán bộ lãnh đạo kiểu gì vậy, cái gì cũng không biết là sao!?”

HĐXX: Biên lai thu tiền lệ phí của dân có đóng dấu của xã không?

Hoàng Văn Đức: Không có, UBND xã không ban hành biên lai, không đóng dấu.

HĐXX: Việc quản lý con dấu như thế nào?

Hoàng Văn Đức: Theo quy định của Nhà nước, mọi con dấu đều giao cho văn phòng UBND xã quản lý. Trước tòa, tôi yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành xác minh việc quản lý, sử dụng con dấu tại xã Hoàn Trạch.

Ông Hoàng Văn Đức “đổ tội” cho Nguyễn Ngọc Sơn là Sơn đã giả chữ ký của ông và “ăn trộm” dấu của UBND xã để tự ý ban hành biên lai thu tiền của dân. Câu hỏi đặt ra trước tòa: Vậy Nguyễn Ngọc Sơn “ăn trộm” dấu trong suốt 10 năm trời mà người giữ con dấu là Chánh văn phòng UBND xã Hoàn Trạch không hay biết?

Mặc dù trước tòa ông Đức phủ nhận UBND xã không ban hành, thông báo, biên lai thu tiền lệ phí của dân; thông báo, biên lai không có chữ ký của ông và không được đóng dấu UBND xã nhưng thực tế lại có hàng chục giấy thông báo.
Mặc dù trước tòa ông Đức phủ nhận UBND xã không ban hành, thông báo, biên lai thu tiền lệ phí của dân; thông báo, biên lai không có chữ ký của ông và không được đóng dấu UBND xã nhưng thực tế lại có hàng chục giấy thông báo.

 Luật sư Lê Minh Tâm thuộc Văn phòng luật sư Hướng Dương, Đoàn Luật sư Quảng Bình giữ quyền bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị HĐXX tạm hoãn phiên tòa.

Theo luật sư Lê Minh Tâm: “Việc làm rõ trách nhiệm người giữ con dấu UBND xã Hoàn Trạch theo đề nghị của ông Hoàng Văn Đức sẽ giúp sáng tỏ rất nhiều vấn đề trong vụ án Nguyễn Ngọc Sơn.

Nếu Sơn có sự chỉ đạo từ ông Đức và các cán bộ xã khác, việc làm thủ tục giấy tờ, hồ sơ, đóng dấu sẽ theo đúng quy trình và đều lưu trong nhật ký hàng ngày của người phụ trách văn phòng UBND xã. Trường hợp Sơn “ăn trộm” con dấu trong suốt 10 năm liền thì cũng cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự người giữ con dấu”.

Sau một buổi tiến hành xét hỏi bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn và những người liên quan trong vụ án, HĐXX nhận định có hàng loạt vấn đề, tình tiết liên quan phải làm rõ, cần thiết phải triệu tập đầy đủ những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan tham gia phiên tòa, vì thế HĐXX TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên bố tạm hoãn phiên tòa.

Báo Quảng Bình sẽ tiếp tục cập nhật phiên xét xử phúc thẩm lần sau đến bạn đọc.

Nhóm P.V Bạn đọc
 

,