.

Nhà máy dăm gỗ gây ô nhiễm, dân bức xúc

.
09:07, Thứ Tư, 12/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm gần đây, trên địa bàn xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch có một số nhà máy chế biến dăm gỗ làm nguyên liệu giấy được xây dựng và đi vào hoạt động. Các nhà máy này đã góp phần phát huy giá trị của gỗ rừng trồng, giải quyết việc làm cho người dân bản địa và các địa phương lân cận. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, do thiếu quan tâm đến khâu xử lý vệ sinh môi trường nên các nhà máy đã làm phát sinh ô nhiễm, gây bức xúc cho người dân...

Từng bị xử phạt vẫn tiếp tục gây ô nhiễm

Hiện nay, trên địa bàn xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch đang có hai nhà máy chế biến dăm giấy hoạt động gần kề nhau, gồm: Nhà máy chế biến dăm giấy (thuộc Công ty TNHH Cát Phú Quảng Bình) và Nhà máy chế biến xuất khẩu gỗ dăm Quảng Phú (thuộc Công ty TNHH Thanh Thành Đạt).

Núi gỗ dăm tại Nhà máy chế biến xuất khẩu gỗ dăm Quảng Phú (thuộc Công ty TNHH Thanh Thành Đạt)
Núi gỗ dăm tại Nhà máy chế biến xuất khẩu gỗ dăm Quảng Phú (thuộc Công ty TNHH Thanh Thành Đạt).

Quá trình hoạt động của các nhà máy sẽ chẳng có gì đáng bàn luận nếu không có ý kiến phản ảnh của cử tri gửi đến các cấp có thẩm quyền và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh xem xét, xử lý về hành vi gây ô nhiễm môi trường...

Theo nội dung đơn cử tri phản ánh, hai nhà máy dăm gỗ bạch đàn tại xã Quảng Phú có núi dăm gỗ cao hàng chục mét, rộng khoảng 1 ha, nhưng không được che chắn cẩn thận, khiến bụi gỗ bay mỗi khi có gió lớn, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ, đặc biệt là hệ hô hấp của người dân sống xung quanh khu vực này.

Một số người dân ở xã Quảng Phú cho biết: "Hành vi gây ô nhiễm môi trường của hai nhà máy dăm gỗ tại xã Quảng Phú từng diễn ra nhiều lần chứ không phải lần một, lần hai. Nhìn núi gỗ dăm không được che chắn là biết ngay các nhà máy có gây ô nhiễm môi trường hay không. Đó là chưa nói tới chuyện các xe ô tô vận chuyển dăm gỗ ra, vào gây rơi vãi dọc đường...".

Qua tìm hiểu thực tế, được biết: Năm 2016, do ảnh hưởng của mưa lũ, nước đã chảy tràn, xâm nhập vào các bãi gỗ dăm gây ra cảnh ô nhiễm môi trường và hoạt động sản xuất của người dân xung quanh.

Trước thực tế đó, UBND huyện Quảng Trạch đã xử phạt Công ty TNHH Cát Phú Quảng Bình và Công ty TNHH Thanh Thành Đạt mỗi đơn vị 35 triệu đồng. Năm 2017, do ảnh hưởng của bão số 10 làm nhiều ha diện tích cây nguyên liệu bị gãy đổ, việc thu mua nguyên liệu của hai doanh nghiệp nói trên đã có sự gia tăng đột biến. Tuy nhiên, do việc xuất khẩu gặp khó khăn suốt một thời gian khá dài, dẫn tới lượng dăm gỗ còn tồn đọng tại bãi chứa của hai nhà máy là rất lớn.

Bên cạnh đó, những tháng gần đây nhiều diện tích gỗ rừng trồng đã đến kỳ thu hoạch nên lượng dăm gỗ hai nhà máy chế biến ra thường bị tồn kho nhiều, chất thành đống cao. Điều đáng nói, với khối lượng gỗ dăm chất thành đống cao trong thời gian khá dài, nhưng không thấy hai nhà máy dùng các biện pháp che chắn, bảo vệ...

Trước phản ảnh của cử tri, vào ngày 27-7-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch, UBND xã Quảng Phú lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra hai nhà máy dăm gỗ tại xã Quảng Phú. Kết quả kiểm tra cho thấy, việc lưu chứa dăm gỗ tại sân bãi của 2 công ty như phản ánh của người dân là đúng thực tế.

Vào thời điểm nắng nóng tháng 6 và tháng 7-2018, do gió nam thổi mạnh đã dẫn tới hiện tượng dăm gỗ bị thổi phát tán ra khu vực ruộng lúa xung quanh. Nhằm "chữa cháy" cho hành vi gây ô nhiễm môi trường của mình, hai doanh nghiệp đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Thế nhưng, kết quả kiểm tra của đoàn công tác tiếp tục chỉ ra những hạn chế ở hai nhà máy như: Việc lưu chứa dăm gỗ tại sân bãi để chất đống cao, khi có gió lớn cuốn phát tán bụi, dăm gỗ ra khu vực tiếp giáp xung quanh; trong quá trình hoạt động còn để phát sinh chất thải rắn (dăm gỗ mịn, vỏ cây...) nhưng chưa được thu gom, xử lý kịp thời; biện pháp xử lý ô nhiễm chưa phù hợp (xử lý bằng biện pháp đốt); hệ thống thu gom, nước mưa chảy tràn ở bãi chứa dăm còn gây ứ đọng, mất vệ sinh và mỹ quan khu vực; vành đai cây xanh xung quanh hàng rào các nhà máy do bão làm gãy đổ vẫn chưa kịp thời trồng bổ sung...

Cần nghiêm túc bảo vệ môi trường theo cam kết

Đó là ý kiến chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường đối với Nhà máy chế biến dăm giấy (thuộc Công ty TNHH Cát Phú Quảng Bình) và Nhà máy chế biến xuất khẩu gỗ dăm Quảng Phú (thuộc Công ty TNHH Thanh Thành Đạt). Cụ thể, cả hai nhà máy nói trên cần nghiêm túc thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ môi trường theo nội dung cam kết bảo vệ môi trường đã được UBND huyện Quảng Trạch xác nhận.

Sở Tài nguyên và Môi trườngyêu cầu hai nhà máy dăm gỗ bạch đàn tại xã Quảng Phú cần nghiêm túc khắc phục các tồn tại như: Khẩn trương hạ thấp độ cao dăm gỗ đang tồn đọng trong bãi chứa ra các khu vực xung quanh của nhà máy, đồng thời xúc tiến việc tiêu thụ để hạn chế tồn đọng.

Về lâu dài, không được chất đống cao như hiện nay để tránh tình trạng bị phát tán ra môi trường khi có gió, bão. Thường xuyên thu gom lượng dăm gỗ rơi vãi trên tuyến đường vận chuyển từ các nhà máy ra Quốc lộ 1A và sân đường nội bộ để bảo đảm vệ sinh môi trường.

Đối với dăm gỗ mịn, mùn cưa, vỏ cây phát sinh trong quá trình sản xuất, các nhà máy phải tiến hành thu gom, lưu chứa đảm bảo vệ sinh môi trường (phủ bạt chống nước mưa xâm nhập và gió cuốn), vận chuyển về bãi rác huyện Quảng Trạch để xử lý và không được đốt trong khuôn viên nhà máy. Tăng cường thực hiện phun ẩm xung quanh bãi chứa dăm gỗ, các khu vực có khả năng phát sinh bụi trong hoạt động sản xuất, phun ẩm trong quá trình bốc dăm gỗ lên xe...

Gỗ dăm chất thành đống ở Nhà máy chế biến dăm giấy (thuộc Công ty TNHH Cát Phú Quảng Bình
Gỗ dăm chất thành đống ở Nhà máy chế biến dăm giấy (thuộc Công ty TNHH Cát Phú Quảng Bình).

Cùng với các giải pháp nêu trên, cần chú trọng trồng bổ sung và chăm sóc cây xanh bao quanh hàng rào nhà máy bảo đảm đúng diện tích đã cam kết để giảm thiểu bụi và dăm gỗ phát tán ra môi trường xung quanh. Công khai các hoạt động bảo vệ môi trường của từng công ty để chính quyền địa phương và người dân biết nhằm giám sát, ủng hộ trong quá trình hoạt động sản xuất.

Đối với Công ty TNHH Cát Phú Quảng Bình cần tiếp tục bê tông hoá phần diện tích sân bãi chưa được bê tông nhằm giảm thiểu ô nhiễm bụi cuốn trong quá trình hoạt động vận chuyển; sớm chỉnh trang, nâng cấp hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn ở khu vực sân bãi, không để ứ đọng.

Đề nghị UBND huyện Quảng Trạch và UBND xã Quảng Phú tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát hoat động ở hai nhà máy dăm gỗ bạch đàn tại xã Quảng Phú và kịp thời xử lý các sai phạm; quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh để bảo đảm tình hình an ninh trên địa bàn...

Vấn đề ô nhiễm môi trường ở hai nhà máy dăm gỗ bạch đàn tại xã Quảng Phú gây bức xúc cho người dân thời gian qua đã được Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chức năng từng bước tháo gỡ khá hợp lý, kịp thời.

Tuy nhiên, để môi trường mỹ quan xung quanh khu vực hai nhà máy ngày càng được cải thiện tốt hơn, mang tính bền vững, rất cần sự tích cực chung tay từ phía cơ quan chức năng, các nhà máy và người dân.

Văn Minh
 

,