Tuổi trẻ Quảng Ninh "tiếp lửa" xây dựng nông thôn mới

  • 07:10 | Thứ Bảy, 02/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng những công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, tuổi trẻ huyện Quảng Ninh đã và đang từng bước khẳng định vị trí, vai trò tiên phong, góp phần tạo diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn và đô thị hiện đại, văn minh.
 
Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa
 
Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh Ngô Lê Duy cho biết, xác định vai trò quan trọng của tuổi trẻ trong xây dựng NTM, Huyện đoàn Quảng Ninh đã triển khai thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Quảng Ninh tham gia xây dựng NTM và đô thị văn minh”. Bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với đặc thù của địa phương, các phong trào Đoàn có sức lan tỏa sâu rộng. Các cơ sở Đoàn luôn sát cánh cùng địa phương triển khai, thực hiện nhiều chương trình, phần việc thiết thực, có ý nghĩa đối với cuộc sống người dân.
 
Thông qua hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày cao điểm chung tay xây dựng NTM”, “Ngày chiến sĩ tình nguyện vì văn minh đô thị”, “Ngày hội chiến sĩ hoa phượng đỏ”..., các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã thu gom gần 8 tấn rác thải; tháo bỏ trên 500 biển, tờ rơi, pano, áp phích, bảng quảng cáo sai quy định trên các tuyến đường; sửa chữa 5km đường giao thông nông thôn, chăm sóc 8 tuyến đường hoa, trồng mới hơn 3.000 cây xanh, nạo vét 2km kênh mương. 
Đoàn viên, thanh niên huyện Quảng Ninh khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn xã Trường Xuân.
Đoàn viên, thanh niên huyện Quảng Ninh khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn xã Trường Xuân.
Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn cũng đã đồng loạt triển khai các hoạt động làm vệ sinh môi trường tại các bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ; phối hợp với người dân xử lý, diệt loăng quăng tại các điểm công cộng, khu vực gần khu dân cư…
 
Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu và mang tính rộng khắp, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), huy động được sự hỗ trợ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tại các chương trình, đã trao tặng hàng nghìn suất quà cho học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức “Phiên chợ 0 đồng” tại xã Trường Xuân; khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân...
 
Bí thư Đoàn xã Tân Ninh Trần Thanh Trứ cho biết, để góp phần “tiếp lửa” xây dựng NTM, Đoàn xã Tân Ninh đã bám sát nhu cầu thực tiễn của địa phương thực hiện có hiệu quả các hoạt động, như: Xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê”; xây dựng mô hình đoạn đường thanh niên tự quản xanh-sạch-đẹp; trồng cây xanh tại sân vận động và khuôn viên UBND xã; cắt cỏ, chăm sóc cây, dọn vệ sinh tại khu nghĩa trang liệt sỹ; tháo gỡ các pano áp phích, tờ rơi, các biển quảng cáo sai quy định trên các tuyến đường liên thôn liên xã, đường làng ngõ xóm…
Huyện đoàn Quảng Ninh phối hợp trao tặng xe đạp cho học sinh khó khăn.
Huyện đoàn Quảng Ninh phối hợp trao tặng xe đạp cho học sinh khó khăn.
Phong trào giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội được các cơ sở Đoàn triển khai tích cực, hiệu quả. Các cơ sở Đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động ĐVTN và nhân dân nói không với ma túy, tệ nạn xã hội; duy trì và xây dựng mới các mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”. Các cơ sở Đoàn đã duy trì hiệu quả 15 mô hình thanh niên xung kích giữ gìn an ninh trật tự, thường xuyên cùng với lực lượng Công an xã, tổ tự quản thôn tuần tra, canh gác tại các tuyến đường nhằm góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; duy trì các mô hình “Điểm giao cắt đường bộ-đường sắt an toàn” tại xã Vạn Ninh, Xuân Ninh, An Ninh; thường xuyên tổ chức các hoạt động chốt tại điểm giao cắt vào những giờ cao điểm tàu hỏa đi qua để bảo đảm giao thông, đồng thời tuyên truyền cho người dân và ĐVTN trên địa bàn về luật giao thông.
 
Với những nỗ lực đáng ghi nhận, tuổi trẻ huyện Quảng Ninh vinh dự được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2018-2023.
 
Phát triển kinh tế nông thôn
 
Xác định mục tiêu giúp ĐVTN phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, cải thiện đời sống chính là yếu tố quan trọng trong xây dựng Đoàn vững mạnh, đồng thời là tiêu chí căn bản trong xây dựng NTM, các cấp bộ Đoàn huyện Quảng Ninh đã đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích động viên, giúp đỡ ĐVTN xây dựng các mô hình trang trại, thành lập mô hình thanh niên giúp nhau làm kinh tế nhằm giúp ĐVTN có thu nhập cao trên chính mảnh đất quê hương.
Đoàn xã Tân Ninh tham gia trồng cây xanh tại khuôn viên nghĩa trang liệt sỹ.
Đoàn xã Tân Ninh tham gia trồng cây xanh tại khuôn viên nghĩa trang liệt sỹ.
Nhằm tiếp tục đồng hành, hỗ trợ ĐVTN khắc phục những khó khăn, thách thức trong quá trình khởi nghiệp, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã làm tốt công tác phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện ủy thác vốn vay ưu đãi. Hiện nay có 8/15 xã, thị trấn có chương trình ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội gồm 19 tổ tiết kiệm và vay vốn, với dư nợ 31 tỷ đồng.
 
Năm 2023, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã triển khai thực hiện 19 công trình thanh niên (4 công trình cấp huyện, 15 công trình cấp cơ sở) trị giá hơn 500 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn Quảng Ninh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức lớp tập huấn khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã và xây dựng mô hình phát triển kinh tế cho ĐVTN trên địa bàn. Khối các Đoàn trường học tăng cường định hướng nghề nghiệp cho học sinh trung học phổ thông; tập trung chỉ đạo các Đoàn xã, thị trấn tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp, tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động.

“Phát huy tinh thần xung kích tình nguyện “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Quảng Ninh tiếp tục ra sức thi đua thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng NTM và văn minh đô thị, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”, Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh Ngô Lê Duy cho biết thêm.
L.Chi

tin liên quan

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% so với năm 2022

(QBĐT) - Ông Hồ Nhật Bình, Trưởng phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công thương cho biết: Chỉ số sản xuất công nghiệp ước năm 2023 tăng 7,2% so với năm 2022. 

Nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu

(QBĐT) - Quảng Bình có điều kiện tự nhiên được chia là 4 vùng sinh thái, gồm: Rừng núi, đồi trung du, đồng bằng và vùng cát ven biển. Khí hậu chia làm hai mùa, mùa khô từ tháng 3 đến tháng 8 thường có gió tây nam khô nóng kết hợp với thiếu mưa gây hạn hán, mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau, thường xuất hiện nhiều đợt mưa lớn và bão gây ra lũ lụt trên diện rộng.

Cấp đổi, cấp lại hơn 28.800 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong năm 2023, lĩnh vực đất đai đã được sở, địa phương cấp huyện quan tâm, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được triển khai quyết liệt.