Triển khai công tác tiết kiệm điện mùa khô 2023

  • 18:54 | Thứ Hai, 22/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm cung cấp, cập nhật thông tin về tình hình cung ứng điện và phát động phong trào tiết kiệm điện (TKĐ) trên toàn quốc, chiều 22/5, Bộ Công thương tổ chức hội nghị phát động TKĐ toàn quốc năm 2023. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Thời gian gần đây, thị trường năng lượng thế giới diễn biến rất phức tạp nên giá năng lượng tiếp tục bị đẩy lên cao. Bên cạnh đó, do tác động của biến đổi khí hậu gây ra tình trạng hạn hán, thiếu nước kéo dài làm cho lượng nước trên các hồ thủy điện cả nước giảm mạnh so với cùng kỳ, ảnh hưởng lớn đến khả năng phát điện của các nhà máy thủy điện.
 
Từ cuối tháng 4/2023 đến nay, thời tiết nắng nóng diễn ra khắc nghiệt nên nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao. Phụ tải toàn hệ thống điện quốc gia ngày 6/5 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục mới khoảng 895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 14,7% so với cùng kỳ (tháng 5/2022); công suất tiêu thụ cực đại đạt 43.300 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 9,2% so với cùng kỳ. 
 
Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục và tin cậy trong mùa khô và cả năm 2023, Bộ Công thương kêu gọi và đề nghị các bộ, ngành trung ương có liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), UBND các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến sâu rộng, liên tục bằng nhiều hình thức phù hợp về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về TKĐ, TK năng lượng.  
Đồng chí chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Trong đó, tập trung xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm túc biểu đồ sử dụng điện của từng ngành, lĩnh vực, nhất là các khách hàng sử dụng điện lớn; thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm cung ứng điện, TKĐ trong mùa khô.
 
Các địa phương cần có giải pháp hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, hộ gia đình áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến, chuyển đổi, thay thế các công nghệ sản xuất và các thiết bị điện, điện tử lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng sang các thiết bị mới để TKĐ; tổ chức lớp tập huấn tại các cơ quan, doanh nghiệp, khu dân cư để hướng dẫn trực tiếp cho người dân về các giải pháp TKĐ...
 
Hiện, EVN cũng đang nỗ lực hết sức để cung cấp điện cho sự phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng nhu cầu của nhân dân, trong đó chú trọng thực hiện các biện pháp về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
 
Dịp này, EVN đã kêu gọi tất cả các khách hàng dùng điện hưởng ứng phong trào TKĐ, cùng nhau lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện, thành thói quen”. Bộ Công thương cũng đặt mục tiêu trong giai đoạn 2023-2025, phấn đấu hàng năm, toàn quốc tiết kiệm tối thiểu từ 2% tổng điện năng tiêu thụ quốc gia, giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 6% vào năm 2025.
X.V

tin liên quan

Đoàn EC sang Việt Nam kiểm tra việc chống khai thác IUU vào tháng 10/2023

Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ tư về chống khai thác hải sản bất hợp pháp vào tháng 10/2023 thay vì tháng Năm như dự kiến ban đầu.

Sản xuất lúa theo hướng hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm

(QBĐT) - Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh đã xây dựng mô hình sản xuất lúa chất lượng cao Hương Bình theo hướng hữu cơ gắn với liên kết, tiêu thụ sản phẩm.

Lúa hữu cơ và giấc mơ nâng giá trị gạo Việt

(QBĐT) - Việc chuyển đổi phương pháp sản xuất này đã phá bỏ lối mòn, tư duy canh tác phụ thuộc vào thuốc bảo vệ thực vật và hứa hẹn mở ra vùng chuyên canh lúa hữu cơ của địa phương.