Để nông thôn mới đi vào cổng nhà dân

  • 11:02 | Thứ Tư, 07/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) phát triển cả về chất và lượng, những năm qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã khuyến khích người dân phát triển, xây dựng các mô hình vườn mẫu NTM. Sự ra đời ngày càng nhiều những vườn mẫu tiêu biểu ở các địa phương đã khẳng định NTM thực sự đi vào cổng nhà dân và thay đổi cuộc sống của họ.  
 
Năm 2018, sau khi nghỉ hưu trở về, ông Lê Ngọc Thuận, thôn Di Lộc, xã Quảng Tùng (Quảng Trạch) đã bắt tay vào cải tạo khu vườn rộng 2.000m2 của gia đình. Mục đích ban đầu của ông là cải tạo vườn tạp sang trồng cây ăn quả nhằm phát triển kinh tế. Sau 4 năm, dưới bàn tay cẩn thận, tỉ mẩn của ông, khu vườn không chỉ phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao mà còn trở thành một trong những vườn mẫu tiêu biểu của huyện.
 
Ông Thuận cho biết: “Trước đây, diện tích đất vườn của gia đình tôi chủ yếu là cây cổ thụ. Xung quanh vườn là các dãy tre trồng bao quanh. Tuy nhiên, ngoài giá trị là giữ đất, chống xói mòn thì những cây tre này không cho hiệu quả kinh tế cao. Tôi đã quyết định phá dỡ toàn bộ tre và một số cây cổ thụ trong vườn để chuyển sang trồng cây na Thái vì thấy đây là cây ăn quả có giá trị kinh tế cao”. 
Mô hình nuôi cá Koi thử nghiệm của ông Lê Ngọc Thuận, xã Quảng Tùng.
Mô hình nuôi cá Koi thử nghiệm của ông Lê Ngọc Thuận, xã Quảng Tùng.
Tuy nhiên, do đất vườn của gia đình ông Thuận một phần nằm ở vị trí thấp trũng nên mùa mưa nhiều nơi ngập úng. Một nửa diện tích na Thái theo đó cũng bị ngập úng và chết. Ông lại quyết định phá bỏ những diện tích na ngập úng để chuyển sang trồng cây ổi lê Đài Loan và một số loại cây ăn quả khác; đồng thời đầu tư hàng chục triệu đồng để xây dựng hệ thống hàng rào bằng bê tông bao quanh vườn và hệ thống tưới tiêu nước tự động. Nhờ đó, cây trồng phát triển tốt, cho năng suất cao. Hiện các loại cây ăn quả trong vườn của ông đã cho thu hoạch với thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 150 triệu đồng.
 
“Trong quá trình cải tạo vườn tạp sang trồng các loại cây ăn quả, tôi được Hội Làm vườn huyện và Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện đến tham quan vườn. Họ đã hướng dẫn tôi cải tạo vườn theo hướng vườn mẫu NTM. Sau khi được hướng dẫn, tôi đã điều chỉnh, sửa chữa, xây dựng lại các lối đi và quy hoạch trồng tập trung các cây ăn quả, rau màu theo đúng từng vị trí. Năm 2021, vườn được huyện công nhận là vườn mẫu NTM”, ông Thuận vui mừng chia sẻ.
 
Ngoài ra, tận dụng diện tích trống trong vườn, ông Thuận đã cải tạo đất để xây dựng hồ cá cảnh nhỏ và nuôi thử nghiệm cá Koi. Dự tính nếu cá phát triển và thích nghi với khí hậu, môi trường của vùng, ông sẽ mở rộng và nuôi với số lượng lớn bởi đây là một trong những loại cá cảnh có giá trị kinh tế cao và được nhiều người ưa chuộng.
 
Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cải tạo vườn tạp, thay đổi cơ cấu cây trồng nên vườn anh Lê Xuân Lự, thôn Long Đại, xã Trường Thủy (Lệ Thủy) cũng đã được công nhận là một trong những vườn mẫu tiêu biểu của huyện. Kể về quá trình cải tạo vườn tạp của mình, anh Lự cho biết, để có thành quả vườn mẫu tiêu biểu với mức thu nhập từ 100-120 triệu đồng/năm, gia đình anh đã cố gắng và phấn đấu trong chặng đường dài.
 
Anh Lự chia sẻ: Phát huy thế mạnh vùng gò đồi, trước đây gia đình tôi đã tận dụng 4.000m2 đất vườn để trồng hồ tiêu. Tuy nhiên, sau một thời gian trồng, do cây bị dịch bệnh nên hiệu quả kinh tế không cao. Gia đình tôi quyết định thuê máy móc về san bằng vườn và bắt tay vào cải tạo, thay đổi cơ cấu cây trồng. Qua tìm hiểu thị trường, tôi đã chọn các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao và được người tiêu dùng ưa chuộng để trồng, như: Bưởi da xanh, cam mật, quýt đường... Tôi cũng đầu tư hệ thống tưới tiêu nước và sử dụng các loại phân hữu cơ để bón cho cây. Nhìn chung các loại cây ăn quả phát triển tốt và thích nghi với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của vùng. Đến nay, các loại cây ăn quả này đều đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi năm cho sản lượng 5-6 tấn hoa quả các loại”.
 
Thành công bước đầu từ mô hình vườn mẫu của gia đình, anh Lự cũng đã tuyên truyền và hướng dẫn các hộ dân trong vùng cải tạo và chuyển đổi cây trồng phù hợp, hướng đến xây dựng các vườn mẫu NTM cho địa phương. Đến nay, thôn Long Đại đã xuất hiện nhiều vườn mẫu tiêu biểu khác qua đó giúp thôn xây dựng và hoàn thành tiêu chí khu dân cư mới kiểu mẫu.
 
Ông Hoàng Văn Mịn, Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh cho biết: Thực hiện chủ trương của tỉnh về xây dựng vườn mẫu NTM, những năm qua, hội đã phối hợp với các cơ quan liên quan tích cực vận động, hướng dẫn người dân cải tạo vườn tạp, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi qua đó hình thành nên những mô hình vườn mẫu NTM không chỉ cho thu nhập cao mà còn tạo cảnh quan đẹp cho các vùng nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh. Qua thực hiện mô hình đã giúp người dân nhận thức được lợi ích của việc xây dựng NTM và hiệu quả thiết thực của việc xây dựng vườn mẫu NTM. Hiện tại, toàn tỉnh có 51 vườn mẫu được UBND các huyện, thị xã, thành phố công nhận.
 
Có thể khẳng định, sau một chặng đường triển khai, đến nay việc xây dựng NTM, vườn mẫu NTM theo quy hoạch đã tạo ra diện mạo cho khu vực nông thôn và tạo ra cảnh quan NTM xanh-sạnh-đẹp, văn minh, qua đó hình thành những vùng quê thực sự đáng sống.
Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Nguyễn Quốc Tuấn cho biết thêm: Thời gian qua, UBND tỉnh đã quan tâm và có các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM, vườn mẫu NTM. Đặc biệt, Quảng Bình là 1 trong 3 địa phương trong cả nước ban hành tiêu chí vườn mẫu NTM để các địa phương phấn đấu, công nhận. Cụ thể, tiêu chí vườn mẫu có 5 tiêu chí, 8 nội dung. Việc ban hành các tiêu chí vườn mẫu NTM không chỉ thể hiện vai trò lãnh đạo của tỉnh mà còn giúp các địa phương dễ dàng thực hiện và phấn đấu, từ đó nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn.
 
Đ.N

tin liên quan

Khai thác tạm thời sản phẩm du lịch "Khám phá thiên nhiên Chà Rào-Chà Cùng"

(QBĐT) - Ngày 6/12, đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho phép Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh liên kết, phối hợp với đơn vị đủ điều kiện theo quy định để khai thác tạm thời sản phẩm du lịch "Khám phá thiên nhiên Chà Rào-Chà Cùng", xã Trường Sơn (Quảng Ninh). 

Thu hút đầu tư ngoài ngân sách có chuyển biến tích cực

(QBĐT) - Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2022, công tác thu hút đầu tư ngoài ngân sách đã được chú trọng và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thực hiện các giải pháp bảo vệ rừng ven biển

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR) ven biển tại Quảng Bình vẫn còn những khó khăn thách thức, tình trạng cháy rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, chặt phá rừng trái pháp luật… vẫn còn diễn ra. Trước thực trạng trên, tỉnh đã tăng cường các giải pháp để quản lý, BVR ven biển.