"Chắp cánh" cho nông sản quê hương vươn xa

  • 07:24 | Thứ Sáu, 24/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ có sự năng động, sáng tạo, tích cực nghiên cứu, học hỏi trong sản xuất, nên Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Thanh Sơn (Công ty TNHH Thanh Sơn), của anh Nguyễn Văn Lâm ở thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) đã khẳng định được thương hiệu từ những sản phẩm nông nghiệp sạch tại địa phương.
 
Với niềm đam mê sản phẩm nông nghiệp sạch, năm 2020, Công ty TNHH Thanh Sơn đã thuê 4ha đất hoang hóa tại địa phương để đầu tư cải tạo, trồng ngô, khoai lang, bí đỏ… và đầu tư gần 1,5 tỷ đồng mua hệ thống trang thiết bị máy móc, xây dựng nhà xưởng, sản xuất bột dinh dưỡng ăn dặm cho trẻ em.
 
Đầu tháng 10/2020, Công ty TNHH Thanh Sơn đã cho ra đời sản phẩm bột dinh dưỡng ăn dặm cho trẻ em MumMum Organic và đã được các ngành chức năng công nhận chất lượng. Sản phẩm phân phối ra thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Hàng tháng, công ty xuất bán được khoảng 200 hộp bột dinh dưỡng, thu về hơn 40 triệu đồng.
 
Năm 2021, bột dinh dưỡng ăn dặm cho trẻ em MumMum Organic của công ty được công nhận đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Năm 2022, đạt giải khuyến khích cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Bình lần thứ II và hiện đang gửi hồ sơ tham gia thi sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
Công nhân đóng gói sản phẩm bột dinh dưỡng ăn dặm cho trẻ em MumMum Organic.
Công nhân đóng gói sản phẩm bột dinh dưỡng ăn dặm cho trẻ em MumMum Organic.

Anh Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Sơn chia sẻ: “Công ty nhận thấy lợi thế trên địa bàn huyện và địa bàn xã Quảng Xuân có rất nhiều vùng đất hoang hóa nên đã mạnh dạn thuê để trồng các loại nông sản, lấy nguyên liệu sản xuất bột dinh dưỡng ăn dặm cho trẻ em. Công ty dự kiến sẽ hợp đồng với các hộ dân có diện tích đất trồng các loại cây, như: Khoai lang, bí đỏ, để thu mua lại, mở rộng sản xuất”.

Đặc biệt, để bảo đảm sản xuất các loại nông sản sạch, công ty đã nghiên cứu, áp dụng công thức ủ cá rô phi kết hợp với hạt đậu nành để làm chất đạm tưới cho các loại cây trồng; đồng thời, khử phèn nguồn nước và chăm sóc, làm cỏ, diệt sâu bệnh thường xuyên cho các loại cây. Nhờ đó, các loại cây trồng đều sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao.
 
Anh Nguyễn Văn Lâm cho biết thêm: “Từ khâu cải tạo đất, đến làm đất, trồng trọt, chế biến, công ty thực hiện theo quy trình khép kín, không sử dụng đến các phụ phẩm gây độc hại cho người tiêu dùng. Ngoài việc sản xuất bột dinh dưỡng ăn dặm cho trẻ em, Công ty TNHH Thanh Sơn còn trồng thử nghiệm thành công 2.500m2 cây măng tây và mong muốn thuê thêm 4-5ha đất để mở rộng diện tích, bởi vì thị trường măng tây đang rất lớn”.
 
Ngoài ra để tận dụng hết công năng của dây chuyền sấy hấp sẵn có, Công ty TNHH Thanh Sơn đã được Sở Khoa học và Công nghệ đầu tư trồng thử nghiệm gần 700 gốc chanh tứ quý và được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng Trạch hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình chăm sóc.
 
Ông Trần Văn Định, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Trạch cho biết: “Trong năm 2021, phòng đã hỗ trợ Công ty TNHH Thanh Sơn xây dựng mô hình sản xuất bột dinh dưỡng ăn dặm cho trẻ em MumMum Organic. Sản phẩm này, được sản xuất từ các nguyên liệu nông sản của địa phương, quy trình sản xuất rất tiên tiến, áp dụng khoa học công nghệ cao và đã rất thành công. Trong tương lai, mô hình này sẽ góp phần thúc đẩy chuyển dịch sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, nhiều địa phương sẽ chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các cây nguyên liệu để phục vụ cho sản xuất.
 
Với tâm huyết, đam mê nông nghiệp sạch và năng lực, kinh nghiệm của mình, tin rằng thời gian tới, Công ty TNHH Thanh Sơn sẽ tiếp tục nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật để có bước đi phù hợp, nhằm “chắp cánh” cho các loại sản phẩm nông nghiệp sạch của quê hương vươn xa. Qua đó khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp của địa phương trên thị trường, góp phần, giải quyết thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Thế Lực
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

tin liên quan

Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025

(QBĐT) - Ngày 21/6, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 1667/QĐ-UBND về việc ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025.

Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

(QBĐT) - Ngày 21/6, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 05/CĐ-UBND về việc chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng. 

Mở hướng làm giàu sau dồn điền đổi thửa

(QBĐT) - Câu chuyện của những người nông dân "mê ruộng" này đã mở ra một hướng đi mới sau dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất để sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa và làm giàu từ cánh đồng quê hương…