"Canh lửa" trong mùa khô

  • 07:57 | Thứ Ba, 21/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, huyện Lệ Thủy cùng các lực lượng chức năng đang triển khai các phương án, chủ động bảo vệ rừng nhằm hạn chế tối đa các vụ cháy rừng nghiêm trọng…
 
Xã Thái Thủy hiện có diện tích rừng và đất rừng là hơn 4.339ha; trong đó, rừng thông của dự án Việt Đức là hơn 652ha, rừng thuộc dự án 661 là 182ha, số rừng còn lại do người dân tự bỏ vốn trồng. Để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, đặc biệt là công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), hàng năm, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ rừng (BVR), thực hiện tốt các biện pháp PCCCR nhằm hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra cháy rừng.
 
Chủ tịch UBND xã Thái Thủy Lê Thuận Văn cho biết: “Địa phương nằm ở khu vực có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, hàng năm từ tháng 4 đến tháng 9, thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài, gió Tây Nam thổi mạnh làm cho thảm thực bì khô, nguy cơ cháy rừng luôn ở mức cao. Do vậy, khi xảy ra cháy rừng, công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn…”
Lực lượng Kiểm lâm “canh lửa” trong mùa khô.
Lực lượng Kiểm lâm “canh lửa” trong mùa khô.
Cũng theo Chủ tịch UBND xã Thái Thủy, mấy năm gần đây, công tác PCCCR đã được chính quyền địa phương, thôn và các chủ rừng quan tâm. Ngay từ đầu năm, địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, đồng thời thành lập 5 tổ PCCCR ở 5 thôn trên địa bàn xã. Ngoài ra, địa phương còn phối hợp với Trạm Kiểm lâm Bến Tiến, Bộ đội Biên phòng có rừng tại địa bàn xây dựng phương án, tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt công tác PCCCR, nhất là trong mùa khô, kiểm soát việc khai thác rừng trồng và xử lý thực bì sau khai thác.
 
“Địa phương đã chia ra các vùng trọng điểm dễ gây ra cháy rừng, đó là: Thôn Nam Thái, Minh Tiến, Bắc Thái vì ở đây có nhiều diện tích rừng thông nhựa. Xã luôn bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ, đồng thời, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ và lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”, chủ động trước mọi tình huống khi cháy rừng xảy ra. Bởi vậy trong năm qua, địa phương có 7 điểm phát lửa nhưng đã triển khai lực lượng kịp thời, nhanh chóng dập tắt đám cháy…Chủ tịch UBND xã Thái Thủy Lê Thuận Văn cho biết thêm.
 
Tiếp giáp với xã Thái Thủy, tại xã Sen Thủy trong mấy năm gần đây, công tác PCCCR đã được triển khai nghiêm túc nên phần nào hạn chế được cháy rừng. Trước mùa khô, chính quyền địa phương đã thông báo cho các đơn vị chủ rừng, các hộ gia đình trên địa bàn xã thực hiện công tác vệ sinh rừng, làm mới, tu bổ các đường băng cản lửa, bảng tuyên truyền, gắn các biển báo cấm lửa ở những khu vực dễ cháy rừng.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Sen Thủy Lê Văn Hùng cho biết, địa phương có tổng diện tích rừng và đất rừng hơn 7.695ha, trong đó có hơn 637ha diện tích rừng phòng hộ, hơn 5.854ha rừng sản xuất và hơn 1.000ha rừng thông nhựa đang trong độ tuổi khai thác. Ngoài ra, phần lớn diện tích rừng phòng hộ là rừng phi lao, keo lá tràm trên cát, cây bụi thảm thực bì dày và cây rười có xu hướng chết khô vào mùa nắng nóng nên nguy cơ cháy rừng là rất cao.
 
Huyện Lệ Thủy hiện có diện tích rừng hơn 90.220ha, trong đó, có hơn 61.000ha rừng tự nhiên, 29.088ha rừng trồng đã thành rừng; độ che phủ rừng trên địa bàn đạt 64,36%. Năm 2021, trên địa bàn huyệnxảy ra 2 vụ cháy rừng, diện tích rừng bị thiệt hai do cháy rừng gây ra là 26,5ha.
“Toàn xã có 12 thôn, dân cư sinh sống rải rác, liền kề, xen kẽ với rừng. Các hoạt động dân sinh, sản xuất, kinh doanh có nhiều tác động đến rừng, như: Chăn thả gia súc, đốt rạ trồng màu, vào rừng lấy củi, hái lá… Ngoài ra, xã chưa có quy hoạch khu nghĩa trang tập trung nên mồ mả các gia đình làm ở giữa rừng, việc thắp hương, đốt vàng mã là những nguyên nhân khiến cho địa phương gặp nhiều khó khăn trong công tác PCCCR …”, Phó Chủ tịch UBND xã Sen Thủy chia sẻ.
 
Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lệ Thủy Phạm Văn Bút cho biết, để chủ động PCCCR và hạn chế những thiệt hại do cháy rừng gây ra, đơn vị đã tích cực tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các UBND xã, thị trấn và đơn vị chủ rừng tổ chức thực hiện các biện pháp PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”. Đơn vị thường xuyên tuyên truyền cảnh báo cháy rừng, nâng cao ý thức phòng cháy của người dân; quản lý chặt chẽ nguồn nhiệt, nguồn lửa trong rừng, ven rừng; hướng dẫn, kiểm tra việc khai thác rừng trồng của người dân và doanh nghiệp để có biện pháp xử lý nguồn vật liệu cháy sau khi khai thác gỗ rừng trồng bảo đảm an toàn; chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị, hậu cần sẵn sàng chữa cháy và tổ chức lực lượng túc trực PCCCR trong những ngày nắng nóng cao ở những khu vực trọng điểm để sớm phát hiện các điểm lửa trong rừng, ven rừng…
 
“Khó khăn hiện nay trong công tác PCCCR trên địa bàn huyện Lệ Thủy là vùng trọng điểm cháy ven biển của các xã Hưng Thủy, Hồng Thủy, Thanh Thủy, Cam Thủy, Sen Thủy, Ngư Thủy, Ngư Thủy Bắc với hơn 22.000ha rừng trồng trên cát chủ yếu là keo, phi lao xen lẫn rừng. Bên cạnh đó, ý thức của người dân trong công tác PCCCR chưa cao, trang thiết bị phục vụ cho công tác PCCCR, kinh phí hỗ trợ cho nhiệm vụ còn hạn hẹp, địa bàn rộng và diện tích rừng lớn…”, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Lệ Thủy cho biết.
 
Ngọc Hải

tin liên quan

Trồng gần 100ha rừng đầu nguồn sông Gianh bằng cây bản địa

(QBĐT) - Thực hiện Dự án "Trồng và phục hồi rừng đầu nguồn sông Gianh", từ năm 2021 đến nay, Công ty TNHH Xã hội trồng và phục hồi rừng Việt Nam đã hỗ trợ cho huyện Tuyên Hoá trồng trên 94,7ha rừng đầu nguồn sông Gianh bằng cây bản địa.

 

Diêm dân Quảng Phú mất mùa, được giá muối

(QBĐT) - Hiện bà con diêm dân ở xã Quảng Phú (Quảng Trạch) đang bước vào vụ thu hoạch muối chính vụ. Tuy nhiên, thời tiết năm nay không thuận lợi, nắng ít, mưa nhiều, nên bà con mất mùa muối, bù lại, hiện giá muối đã tăng gấp đôi so với vụ muối năm 2021.

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2022 cho người nộp thuế

(QBĐT) - Thông tin từ Cục Thuế tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế, từ tháng 6/2022, Cục Thuế tỉnh sẽ triển khai gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022.