.

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra lĩnh vực khoáng sản, đất đai

.
13:46, Thứ Hai, 24/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai đã được các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh ta chú trọng. Qua đó, các trường hợp vi phạm được phát hiện và xử lý nghiêm, góp phần nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và ý thức của người dân trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường.

Để kịp thời phát hiện và tham mưu xử lý những khuyết điểm, sai phạm, lực lượng Thanh tra Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất theo quy định thuộc lĩnh vực ngành quản lý đối với các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Trong năm, Sở đã thực hiện 93 cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật liên quan đến vấn đề đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước, môi trường, tài nguyên-môi trường biển... đối với Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình, Công ty Linh Thành Quảng Bình, Công ty cổ phần VLXD 1.5... theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất theo khiếu nại của cử tri, phản ánh của các cơ quan báo chí.

Ông Phạm Tiến Cảm, Chánh Thanh tra Sở TN-MT cho biết, công tác thanh tra, kiểm tra được đơn vị thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung nhất vẫn là lĩnh vực khoáng sản và đất đai.

Đối với lĩnh vực khoáng sản, hoạt động thanh tra, kiểm tra tập trung vào các vấn đề liên quan đến việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động khoáng sản; kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản; đặc biệt là thanh tra về hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trái phép trên địa bàn nhằm kiên quyết xử lý những bến bãi lập sai quy định để lợi dụng tiêu thụ cát, sỏi trái phép, không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, trong năm 2018, ngành cũng đã phối hợp với đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản của 28 tổ chức được cấp phép trên địa bàn.

Công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực khoáng sản luôn được Sở Tài nguyên-Môi trường chú trọng.
Công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực khoáng sản luôn được Sở Tài nguyên-Môi trường chú trọng.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các đơn vị đã hoàn thành thủ tục, hồ sơ cấp phép và tiến hành khai thác đúng vị trí được giao, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại liên quan đến vấn đề khai thác không theo thiết kế mỏ đã được phê duyệt, khai thác trái phép, vượt công suất cho phép…

Từ các kết quả thanh tra, kiểm tra, đơn vị đã xử lý nghiêm, kịp thời các sai phạm. Đơn vị đã xử phạt vi phạm hành chính 40 trường hợp; trong đó có 37 tổ chức, 2 cá nhân và 1 hộ gia đình với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng (Chánh Thanh tra Sở quyết định xử phạt 39 trường hợp với số tiền trên 752 triệu đồng; chuyển thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 11 tổ chức với số tiền 400 triệu đồng).

Ngoài ra, Sở đã yêu cầu 1 tổ chức tạm đình chỉ hoạt động để khắc phục hậu quả; 1 tổ chức chấm dứt hoạt động khai thác; tạm giữ 4 phương tiện. Đến nay, đã có 32 trường hợp thực hiện nộp phạt với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Sở cũng đã yêu cầu tất cả các đơn vị là đối tượng thanh tra về việc chấp hành pháp luật thăm dò khai thác khoáng sản phải tiến hành rà soát lại toàn bộ khu vực thăm dò của đơn vị mình, khôi phục lại và cắm mốc đầy đủ các điểm khép góc; riêng đối với các đối tượng đã hoàn thành việc thăm dò và đã có giấy phép khai thác, nếu diện tích được cấp phép khai thác không trùng với diện tích thăm dò thì tiến hành cắm lại mốc theo chỉ giới được phép khai thác.

Song song với công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực khoáng sản, Sở TN-MT cũng tập trung kiểm tra các nội dung liên quan đến việc thực hiện thuê đất, sử dụng đất. Quá trình kiểm tra phát hiện vẫn còn nhiều tồn tại, như: hồ sơ về lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa có biên bản họp lấy ý kiến của người dân; không có văn bản thông báo cho người dân biết để đăng ký nhu cầu sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất trong quá trình lập hoặc điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Ngoài ra, một số xã không lập sổ theo dõi và tiếp nhận kết quả hoặc có mở sổ theo dõi nhưng không ghi đầy đủ thông tin; hồ sơ cấp giấy CNQSD đất lần đầu yêu cầu nộp thừa hồ sơ và thực hiện thừa các bước thủ tục; người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất đã nộp thuế thu nhập và lệ phí trước bạ đối với tài sản đã nhận chuyển nhượng nhưng không được xác nhận quyền sở hữu tài sản khi cấp Giấy chứng nhận; việc lưu trữ hồ sơ tại Văn phòng ĐKQSD đất còn thiếu khoa học; không xây dựng phương án và thực hiện đấu giá thuê sử dụng đất công ích; một số xã cho thuê để kinh doanh, buôn bán; 2 Công ty (Công ty TNHH Sóng Thần và Công ty TNHH Biển Khơi) thuộc đối tượng thuê đất mặt nước nhưng không thực hiện thủ tục để thuê đất...

Từ các kết quả thanh tra, kiểm tra, Sở TN-MT đã yêu cầu tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của một số công chức địa chính, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực và Chủ tịch các xã đã để xảy ra các sai phạm, khuyết điểm; yêu cầu Công ty TNHH Sóng Thần, Công ty TNHH Biển Khơi hoàn thiện hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất mặt nước theo quy định.

Qua quá trình thực hiện thanh tra, kiểm tra, các hành vi vi phạm đều được phát hiện và xử lý kịp thời, đúng hành vi, đối tượng, thẩm quyền; đồng thời, đã đưa ra được các kiến nghị, đề xuất và các biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý về tài nguyên và môi trường.

Trong quá trình kiểm tra, Sở cũng chú trọng thực hiện tuyên truyền pháp luật về tài nguyên và môi trường, giúp người sử dụng đất, tổ chức, doanh nghiệp và mọi cá nhân hiểu rõ hơn các quy định mới của pháp luật đất đai, môi trường, khoáng sản; đưa công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đi vào nền nếp, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

“Sở TN-MT đã xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2019, trong đó, chú trọng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai, môi trường, đo đạc và bản đồ tại một số tổ chức ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh; đặc biệt tập trung vào các đối tượng là các dự án sử dụng đất chậm tiến độ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Đồng thời, Sở tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm; kiểm tra việc thực hiện các kết luận thanh tra năm 2018”, ông Trần Phong, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường cho biết thêm.

Thanh Hải-T.Hoa
 

,