.

Lệ Thủy và nỗi lo thiếu nước vụ đông-xuân

.
08:55, Thứ Bảy, 22/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2018, lượng mưa trên địa bàn tỉnh ta nói chung và huyện Lệ Thủy nói riêng rất thấp, do đó, nhiều hồ chứa thiếu nước nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc sản xuất nông nghiệp. Hiện tại, các hồ chứa trên địa bàn còn lại chưa đầy 50% dung tích nước. Thiếu nước còn gây khó khăn cho việc tiêu diệt sâu bọ, chuột và thau chua, rửa mặn, bồi đắp phù sa cho đất sản xuất.

Theo kế hoạch, vụ đông-xuân năm nay, huyện Lệ Thủy sẽ gieo cấy trên 10.000ha lúa, khoảng 250 ha ngô, 300 ha lạc cùng các các loại khoai lang, sắn và rau màu. Đến thời điểm này, huyện đã chỉ đạo bà con trồng xong khoai lang, sắn, ngô và các loại rau màu.

Mực nước trên hồ An Mã đang xuống thấp, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của huyện Lệ Thủy
Mực nước trên hồ An Mã đang xuống thấp, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của huyện Lệ Thủy

Riêng diện tích đất trồng lúa, nông dân đã cày ải đất xong và đang tiến hành nạo vét kênh mương, đắp bờ, thau chua, ngâm nước để chuẩn bị gieo cấy vào cuối tháng 12 này. Tuy mới bắt đầu triển khai vụ đông-xuân, nhưng bà con vô cùng lo lắng vì nguy cơ thiếu nước.

Bởi hiện tại, cả 28 hồ, đập chứa nước trên địa bàn chỉ đạt trung bình từ 45-55% dung tích thiết kế. Đặc biệt, một số hồ đạt thấp như: hồ chứa An Mã 43%, Cẩm Ly 52%, Phú Hòa 40%, Thanh Sơn 49%, đập Làng 30%, Đông Xuân 30%, Văn Minh 30%, đập Mưng 35%, hồ Khe Gia 50%...

Theo nhận định chung, khả năng hạn hán sẽ xảy ra trên một số diện tích được tưới từ hồ Đông Xuân, đặc biệt là sản xuất vụ hè-thu và vụ tái sinh. Dự kiến, vùng này có khoảng 589ha bị thiếu nước, trong đó diện tích bơm chống hạn trên 423 ha, diện tích chuyển đổi cây trồng dự kiến 165 ha, tập trung chủ yếu tại các xã, như: Dương Thủy, Mai Thủy, Mỹ Thủy, Thái Thủy, Văn Thủy, Trường Thủy, Phú Thủy, Tân Thủy, Kim Thủy, Hoa Thủy, Sơn Thủy, Sen Thủy...

Đối với vụ hè-thu, khoảng 438 ha diện tích có khả năng thiếu nước ở các xã Dương Thủy 26 ha, Mai Thủy 105 ha, Phú Thủy 100 ha, Mỹ Thủy 77 ha, Thái Thủy 80 ha, Văn Thủy 50ha, Tân Thủy 38 ha. Đối với các diện tích sản xuất lúa hè-thu và tái sinh vùng khác, nguy cơ bị thiếu nước để bơm tưới phục vụ sản xuất có khả năng xảy ra với khoảng 740 ha tại các xã Xuân Thủy, Mai Thủy, Phong Thủy, Cam Thủy, Liên Thủy...

Trước nguy cơ thiếu nước, UBND huyện Lệ Thủy đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành xây dựng kế hoạch phòng chống hạn; kế hoạch, phương án bố trí cơ cấu giống, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ phù hợp, bảo đảm hạn chế tác động của hạn hán, thiếu nước ảnh hưởng đến năng suất của cây trồng.

Riêng UBND các xã có hồ chứa, đập dâng cần đánh giá, cân đối nguồn nước, có phương án tích trữ nước để phục vụ sản xuất; huy động lực lượng, máy móc tiến hành nạo vét các tuyến kênh, cống, hói, bể hút các trạm bơm cho dòng chảy lưu thông; be bờ giữ nước mặt ruộng, tận dụng tối đa nguồn nước mưa sẵn có để làm đất.

Đối với các xã có hồ chứa, cần triển khai các biện pháp tích trữ nước cho sản xuất, thực hiện chế độ tưới, điều tiết nước phù hợp trong vụ đông-xuân và tích nước để sản xuất cho vụ hè-thu, hạn chế tối đa sử dụng nguồn nước từ hồ chứa. Khi hồ chứa dưới mực “nước chết”, cần chuẩn bị sẵn sàng các máy bơm dã chiến để bơm nước trong hồ ra tưới.

Đồng chí Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: “Tại một số nơi trồng lúa có nguy cơ thiếu nước cao, huyện đã chỉ đạo bà con trồng giống lúa ngắn ngày, giống chịu hạn tốt, như: PC6, HT1, HN6, Xuân Mai, P6, TBR225, Hà Phát 3, Thái xuyên 111, Nhị ưu 838, QS(SV33)..., để tiết kiệm nước tưới, chi phí và hạn chế rủi ro trong sản xuất.

Một số nông dân huyện Lệ Thủy lo thiếu nước nên đã chuyển đổi trồng rau màu trên đất lúa.
Một số nông dân huyện Lệ Thủy lo thiếu nước nên đã chuyển đổi trồng rau màu trên đất lúa.

Ngoài ra, các xã, thị trấn thuộc vùng giữa, vùng II tả Kiến Giang, vùng thượng nguồn Mỹ Trung cần hạn chế tối đa việc sử dụng các giống lúa dài ngày, như: X21, XI23, NX30, VN20… để tiết kiệm nước, bảo đảm đủ nước cho sản xuất vụ đông-xuân 2018-2019 và tái sinh 2019.

Những nơi có khả năng thiếu nước không thể gieo trồng được, huyện cũng đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, rà soát để có phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, tập trung chuyển sang trồng các cây trồng cạn ngắn ngày có nhu cầu nước ít hơn, như: đậu các loại, khoai lang, lạc, ngô, dưa hấu, rau quả thực phẩm..., nhằm bảo đảm an toàn, hiệu quả sản xuất. Nếu việc thiếu nước xảy ra, huyện sẽ đề nghị cấp kinh phí để hỗ trợ cho bà con nạo vét cửa cống, bể hút, trạm bơm, kênh mương và mua các loại máy bơm”.

Hiện bà con nông dân huyện Lệ Thủy đang tích cực chuẩn bị giống lúa, phân bón, làm đất, diệt chuột, xây dựng các phương án đối phó với thời tiết bất thường trong vụ đông-xuân. Một số nơi có nguy cơ thiếu nước cao cũng đã được bà con chuyển đổi sang trồng các loại cây trên cạn, như: khoai lang, đậu xanh, rau màu các loại…

Với sự chỉ đạo, hỗ trợ quyết liệt của huyện cùng với quyết tâm của bà con, hy vọng vụ đông-xuân năm nay người nông dân huyện Lệ Thủy sẽ tránh được những rủi ro do thiên tai, tiếp tục được mùa như các năm trước.

Xuân Vương

 

,
  • [Infographics] Sắp công bố Logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam

    Tại Festial lúa gạo Việt Nam lần thứ 3 diễn ra tại tỉnh Long An, từ 18 đến 24-12 tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chính thức công bố Logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam.

    19/12/2018
    .
  • Hơn 1.100 gian hàng tại Festival lúa gạo Việt Nam ở Long An

    Tối 18-12, tại thành phố Tân An (Long An), Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Long An tổ chức khai mạc Festival lúa-gạo Việt Nam lần 3 và công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam.

    19/12/2018
    .
  • Xã Quảng Phương: Nỗ lực cán đích nông thôn mới

    (QBĐT) - Sau 8 năm nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, xã Quảng Phương (Quảng Trạch) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

    19/12/2018
    .
  • TX. Ba Đồn: Chuẩn bị bước vào sản xuất vụ đông-xuân 2018-2019

    (QBĐT) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, hiện nay, nông dân thị xã Ba Đồn đang tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bước vào sản xuất vụ đông-xuân năm 2018-2019.

    19/12/2018
    .
  • Lệ Thủy: Năm 2018, đón trên 175 nghìn lượt khách

    (QBĐT) - Năm 2018, huyện Lệ Thủy chú trọng tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch trên địa bàn; kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ du lịch, kết nối với các đơn vị lữ hành để hình thành và khai thác tuyến du lịch phía Nam Quảng Bình.

    19/12/2018
    .
  • Phát huy vai trò xúc tiến, quảng bá du lịch

    (QBĐT) - Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chương trình hành động phát triển du lịch Quảng Bình.

    19/12/2018
    .
  • Lệ Thủy đạt 415 tiêu chí nông thôn mới

    (QBĐT) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (MTQGXDNTM) năm 2018, đến nay, huyện Lệ Thủy đã đạt 415 tiêu chí NTM, 16 xã đạt 19/19 tiêu chí (12 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM), 4 xã đạt 15-18 tiêu chí, 1 xã đạt 10-14 tiêu chí, 5 xã đạt 5-9 tiêu chí. 

    18/12/2018
    .
  • Tăng cường hỗ trợ, bảo vệ ngư dân vươn khơi, bám biển

    (QBĐT) - Quảng Bình hiện có trên 24.000 ngư dân đang khai thác thủy sản trên biển. Do vậy, từ đầu năm đến nay, tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhằm hỗ trợ ngư dân phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

    18/12/2018
    .