.

Tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

.
08:24, Thứ Hai, 30/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiện nay, hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói riêng và cả nước nói chung vẫn còn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Để tăng cường biện pháp hỗ trợ, giúp các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc giám sát, quản lý, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp với nhiều chính sách, quy định mới.

Theo báo cáo của Phòng Xuất nhập khẩu (Sở Công thương), đến nay, toàn tỉnh có 15 doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, tổng số người tham gia tại các doanh nghiệp này là hơn 5.196 người. Các mặt hàng kinh doanh chủ yếu là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, điện máy, phân bón…

Nhìn chung, các doanh nghiệp đã chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, tuân thủ Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14-5-2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Thông tư số 24/2014/TT-BCT ngày 30-7-2014 của Bộ Công thương quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 42.

Các doanh nghiệp đã thực hiện tốt chế độ báo cáo định kỳ hàng quý và hàng năm cho Sở Công thương, một số doanh nghiệp trước khi tổ chức hội thảo đã gửi thông báo thời gian và địa điểm tổ chức giới thiệu sản phẩm cho Sở Công thương. Có doanh nghiệp vừa sản xuất sản phẩm, vừa kinh doanh, tạo được lòng tin của khách hàng.

Hoạt động bán hàng đa cấp đã được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp, chịu sự quản lý của pháp luật Việt Nam.
Hoạt động bán hàng đa cấp đã được công nhận là mô hình kinh doanh hợp pháp, chịu sự quản lý của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chủ yếu có trụ sở ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Các doanh nghiệp đóng trên địa bàn Quảng Bình đa phần là doanh nghiệp phát triển mạng lưới bán hàng đa cấp.

Do vậy, vẫn có nhiều cá nhân, doanh nghiệp thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh nhưng không đăng ký. Và một vài doanh nghiệp trong số đó lợi dụng bán hàng đa cấp để thu lời, bắt buộc người tham gia mạng lưới phải mua hàng hoặc giới thiệu được nhiều người tham gia.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn dùng chiêu trò dụ khách mua hàng bằng cách quảng cáo “thổi phồng” tính năng, công dụng của sản phẩm, nhất là thực phẩm chức năng, để trục lợi... Vì vậy, từ năm 2016 đến nay, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã xử phạt và thu giấy phép kinh doanh theo phương thức đa cấp của 8 cơ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Để tăng cường các giải pháp quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, ngày 12 tháng 3 năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 2-5-2018, thay thế cho Nghị định 42/2014/NĐ-CP với một số quy định mới đáng lưu ý.

Cụ thể, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có thêm những quy định mới về việc cấm: cung cấp thông tin gian dối về kế hoạch trả lương, lợi ích của việc tham gia bán hàng đa cấp; thực hiện khuyến mãi sử dụng mạng lưới gồm nhiều cấp, nhiều nhánh mà trong đó người tham gia chương trình khuyến mãi có nhiều hơn một vị trí, mã số hoặc các hình thức tương đương…

Đối với người bán hàng đa cấp, có thêm quy định mới về việc cấm thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương nơi doanh nghiệp chưa được cấp giấy xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.

Bên cạnh việc yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh đa cấp phải có quy tắc hoạt động, chương trình trả lương, đào tạo cơ bản không trái quy định của pháp luật, Nghị định 40 đã tiến hành một bước trong việc minh bạch hoá hoạt động kinh doanh đa cấp, tạo cơ sở thuận lợi cho hoạt động quản lý Nhà nước khi yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh phải: có mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, có hệ thống thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp; có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp…

Doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp có trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký tại Sở Công thương tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và chỉ được phép tổ chức hoạt động khi có xác nhận đăng ký bằng văn bản. Trường hợp không có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm uỷ quyền cho một cá nhân cư trú tại địa phương làm người đại diện tại địa phương để thay mặt doanh nghiệp làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương đó.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Sở Công thương) cho biết, để từng bước thắt chặt quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 18-11-2016 về việc tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động bán hàng đa cấp và Quyết định số 36/2017/QĐ-UBND ngày 18-9-2017 về Quy chế phối hợp quản lý Nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, Sở Công thương sẽ tiếp tục hướng dẫn, triển khai các quy định mới, đặc biệt là Nghị định 40 cho các đơn vị chức năng, doanh nghiệp có liên quan. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các địa phương phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn để bảo đảm các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật có liên quan…

Các hành vi vi phạm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng do hoạt động bán hàng đa cấp gây ra đều sẽ bị các lực lượng chức năng kiên quyết xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật.

Cát Nhiên
 

,
  • Nước khoáng Bang: Nỗ lực giữ vững niềm tin người tiêu dùng

    (QBĐT) - Qua gần 30 năm xây dựng và phát triển, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Công ty CP nước khoáng Bang Lệ Thủy (thị trấn Kiến Giang, huyện Lệ Thuỷ) vẫn luôn nỗ lực cố gắng để đưa thương hiệu nước khoáng Bang đến với người tiêu dùng trong cả nước.

    30/07/2018
    .
  • Hiệp định thương mại Việt Nam-EU có thể được ký vào tháng 10

    Chiều 27-7, nhân dịp nghị sỹ Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế Nghị viện châu Âu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức buổi gặp gỡ báo chí, trao đổi thông tin về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) sắp được hai bên ký kết thời gian tới.

    29/07/2018
    .
  • Giải bài toán chuyển đổi cây trồng trên đất cao su

    (QBĐT) - Vùng gò đồi huyện Bố Trạch có tiềm năng và lợi thế để phát triển cây cao su, thời điểm cao nhất diện tích lên tới 11.100/18.220ha diện tích cao su toàn tỉnh.

    29/07/2018
    .
  • Homestay bên kia cầu Nhật Lệ

    (QBĐT) - Xa rời những ánh đèn lung linh, tách hẳn với những rộn rã của trung tâm phố thị, những homestay nơi xã biển Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) mang trong mình những nét yên bình và lạ lẫm.

    29/07/2018
    .
  • Chuyện ông Thắc làm kinh tế

    (QBĐT) - Rời quân ngũ, nhiều cựu binh luôn miệt mài, nỗ lực vượt khó làm giàu và trở thành "chiến sĩ" tiên phong trên mặt trận phát triển kinh tế.

    28/07/2018
    .
  • Xã Thanh Trạch: Bước tiến lớn của dịch vụ hậu cần nghề cá

    (QBĐT) - Thời gian qua, dịch vụ hậu cần nghề cá xã Thanh Trạch (Bố Trạch) đã đồng hành cùng ngư dân đánh bắt hải sản góp phần bảo đảm cho các chuyến ra khơi đánh bắt thuận lợi, tạo việc làm,nâng cao đời sống cho nhiều hộ gia đình tại địa phương.

    28/07/2018
    .
  • Hội Nông dân Quảng Trạch triển khai có hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác

    (QBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hội nông dân huyện Quảng trạch đã tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp nguồn vốn, giúp hội viên phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao.

    28/07/2018
    .
  • Tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay ưu đãi

    (QBĐT) - Ngày 25-7, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội (HĐQT NHCSXH) huyện Bố Trạch phối hợp với NHCSXH tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay ưu đãi cho Chủ tịch UBND cấp xã, là thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện và cán bộ giúp việc cho Chủ tịch UBND cấp xã.

    27/07/2018
    .