.
Chào mừng hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018

Ấn tượng mang tên cải cách hành chính

.
16:01, Chủ Nhật, 26/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, Quảng Bình đặc biệt chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, góp phần tích cực cải thiện môi trường đầu tư và trở thành một trong những điểm sáng thu hút đầu tư của cả nước.

Quảng Bình được đánh giá là một trong những tỉnh có môi trường đầu từ kinh doanh tốt của Việt Nam, nhất là từ khi tỉnh tập trung thực hiện cải thiện môi trường đầu tư bằng những cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích và thực hiện cải cách hành chính cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu và kinh doanh tại địa phương.

Cùng với những chính sách ưu đãi dành cho các nhà đầu tư theo cơ chế chung của Chính phủ Việt Nam, Quảng Bình đã thực hiện áp dụng mức ưu đãi cao nhất trong khung ưu đãi, đồng thời có chính sách hỗ trợ và ưu đãi khác đối với các dự án, lĩnh vực mà tỉnh đang khuyến khích đầu tư, như: hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng, đào tạo lao động, xây dựng cơ sở hạ tầng ngoài hàng rào đối với các dự án ngoài khu công nghiệp, khu chiết xuất. Nhờ đó, Quảng Bình hiện được xem là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Toàn tỉnh hiện có 267 dự án đăng ký đầu tư, với số vốn đăng ký gần 100.000 tỷ đồng; trong đó, có 158 dự án đã được tỉnh chấp nhận chủ trương đầu tư với số vốn đăng ký đầu tư là 78.900 tỷ đồng.

Các dự án đăng ký đầu tư tại tỉnh ta chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực, như: du lịch, dịch vụ, thương mại với 17 dự án; phát triển cơ sở hạ tầng 15 dự án; lĩnh vực nông ngiệp 8 dự án; lĩnh vực y tế, đào tạo 13 dự án…

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh ta đã phê duyệt đầu tư cho 41 dự án của các nhà đầu tư trong nước với tổng mức đầu tư hơn 9.470 tỷ đồng.

Để đạt được những kết quả về thu hút đầu tư như trên, yếu tố quyết định chính là sự minh bạch và thuận lợi của môi trường đầu tư, trong đó, cải cách hành chính là vấn đề mấu chốt. Đây cũng là vấn đề được lãnh đạo tỉnh và các cấp, ngành đặc biệt quan tâm.

Với quan điểm xác định các nhà đầu tư đến với Quảng Bình là công dân của Quảng Bình, thành công của các nhà đầu tư là thành công của Quảng Bình, tỉnh đặc biệt chú trọng công tác cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Đồng thời, tỉnh xem đây là một trong những giải pháp quan trọng để tạo môi trường thuận lợi thu hút nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế.

Quán triệt sâu sắc các chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính, UBND tỉnh đã kịp thời cụ thể hoá các chính sách, cơ chế bằng việc ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành. Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp, các ngành trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện dự án.

Tất cả các quy trình, thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai, rõ ràng, cụ thể tại trụ sở cơ quan, đơn vị và giới thiệu rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin xúc tiến đầu tư và hợp tác, website của các sở, ngành…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã xây dựng và ban hành các quy định về việc tiếp nhận, xử lý các vướng mắc, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp về thủ tục hành chính; trong đó, quy định cụ thể về trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong tiếp nhận, xử lý các vướng mắc, kiến nghị; trình tự thủ tục và thời hạn giải quyết kiến nghị, đồng thời cũng quy định rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc kiến nghị về thủ tục hành chính. Nhờ vậy, tỉnh đã phát hiện và sửa đổi những thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây khó khăn, cản trở cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Lĩnh vực du lịch luôn đòi hỏi tăng cường cải cách hành chính để thu hút đầu tư.
Lĩnh vực du lịch luôn đòi hỏi tăng cường cải cách hành chính để thu hút đầu tư.

Sở Kế hoạch và Đầu tư là một trong những đầu mối quan trọng trong công tác thu hút đầu tư, thực hiện các nhiệm vụ về xúc tiến đầu tư, hướng dẫn, tư vấn, thẩm định, cấp giấy chứng nhận đầu tư, giúp đỡ các nhà đầu tư thực hiện các thủ tục và trực tiếp theo dõi quy trình triển khai dự án, kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư khi đến với Quảng Bình.

Các thủ tục sau khi được cấp phép, như: giới thiệu địa điểm, thu hồi giao đất, cấp phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường…, đều được thực hiện qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” tại các sở, ngành liên quan.

Kết quả của việc cải cách hành chính trong thu hút đầu tư đã làm cho môi trường đầu tư của tỉnh được đánh giá cao, trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư cả nước. Trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI), Quảng Bình luôn đứng trong “top” đầu tiềm năng của cả nước. Các chỉ tiêu về tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh; tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước… đều được đánh giá cao

Đứng trước thời cơ đi kèm với những khó khăn thách thức của thời kỳ mới, Quảng Bình đã xác định cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, trong đó trọng tâm là tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, đặc biệt chú trọng việc phối hợp giữa các cơ quan hành chính Nhà nước trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, các địa phương, sở, ngành tiếp tục nghiên cứu áp dụng thực hiện mô hình dịch vụ hành chính công để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong thực hiện triển khai các thủ tục hành chính; giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đặc biệt là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Ngoài ra, tỉnh tiếp tục quan tâm và thực hiện đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời phát hiện những vấn đề bất cập trong thực hiện thủ tục hành chính, từ đó sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp; tập trung mời gọi các nhà đầu tư có tên tuổi hoặc có độ tin cậy cao, có khả năng lôi kéo, thúc đẩy các dự án phụ trợ; hạn chế việc sử dụng đất không hiệu quả, nhà đầu tư xin quá nhiều đất nhưng chậm, không có khả năng triển khai hoặc suất đầu tư không phù hợp, làm mất cơ hội của các nhà đầu tư đến sau.

Đặc biệt, Quảng Bình không chấp nhận các dự án đầu tư sử dụng hoặc đưa vào công nghệ và thiết bị lạc hậu có thể gây ô nhiễm môi trường hoặc làm giảm tính cạnh tranh, làm chậm tốc độ phát triển và hội nhập của nền kinh tế của tỉnh cũng như cả nước.

Hiền Phương

,