.
Chào mừng hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018

"Đánh thức" tiềm năng du lịch biển

.
15:59, Chủ Nhật, 26/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với chiều dài dọc bờ biển hơn 116 km, Quảng Bình sở hữu những bãi tắm đẹp còn giữ được nhiều nét hoang sơ, như: Đá Nhảy, Nhật Lệ, Hải Ninh, Vũng Chùa-Đảo Yến... cùng hệ thống các di tích lịch sử, điểm đến văn hóa ven biển hấp dẫn. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh xây dựng và phát triển các tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp, phục vụ nhiều đối tượng du khách.

Hơn 10 năm về trước, nhắc đến Quảng Bình có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến mảnh đất eo hẹp ở miền Trung, quanh năm phải căng mình chống chọi với thiên tai. Du lịch Quảng Bình giai đoạn này gần như bằng con số 0 tròn trĩnh.

Nhưng những năm gần đây, với nhiều điều kiện hội tụ để phát triển du lịch cùng với nỗ lực vượt bậc của tỉnh nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Quảng Bình đang dần trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch của cả nước.

Biển Vũng Chùa-đảo Yến nằm trong vùng vịnh Hòn La rất thích hợp để phát triển du lịch nghỉ dưỡng.
Biển Vũng Chùa-đảo Yến nằm trong vùng vịnh Hòn La rất thích hợp để phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

Mùa du lịch, những bãi biển đẹp ở thành phố Đồng Hới, như: Nhật Lệ, Bảo Ninh, đều nhộn nhịp khách du lịch. Theo thống kê cho thấy, bình quân mỗi ngày những bãi tắm ở Đồng Hới đón hàng hàng chục ngàn lượt khách.

Đặc biệt, vào những dịp nghỉ lễ, những bãi biển này đều đông du khách, thậm chí "quá tải". Bên cạnh đó, nhiều bãi biển còn giữ được những nét đẹp hoang sơ, như: Đá Nhảy (Bố Trạch), Hải Ninh (Quảng Ninh), Quảng Đông (Quảng Trạch), cũng rất hấp dẫn khách du lịch tắm biển và thưởng thức nhiều loại hải sản phong phú.

Không chỉ biết đến bởi bờ biển dài với những bãi cát đẹp, vùng ven biển Quảng Bình có nhiều quần thể di tích lịch sử, văn hóa cùng với nhiều làng biển truyền thống có lịch sử hàng trăm năm thu hút khách du lịch thăm quan và trải nghiệm.

Ở khu vực phía Bắc, có nhiều cảnh quan đẹp, như: khu vực Vũng Chùa – Đảo Yến với điểm nhấn là khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; khu Hoành Sơn Quan trên đỉnh đèo Ngang; đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh; làng bích họa Cảnh Dương. Vào đến thành phố Đồng Hới, du khách ấn tượng với quần thể di tích, như: tượng đài Mẹ Suốt, Cổng Bình Quan...

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượt khách du lịch đến tham quan Quảng Bình ước đạt 1,83 triệu lượt khách, tăng 16,3% so với cùng kỳ; du khách quốc tế ước đạt 85.000 lượt, tăng 22,8%.

Riêng lượt du khách viếng thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến nay đã hơn 5 triệu lượt người. Tuy nhiên, những con số trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng du lịch được coi là "mỏ vàng" ở Quảng Bình. Nguyên nhân chủ yếu nằm vấn đề phát triển hạ tầng du lịch và dịch vụ du lịch.

Vào giai đoạn cao điểm của mùa du lịch, hầu như hệ thống khách sạn, nhà nghỉ ở thành phố Đồng Hới đều lâm vào tình trạng "cháy" phòng. Trong khi đó, những địa điểm lưu trú, dịch vụ du lịch cao cấp vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Anh Nguyễn Thành Trung, quản lý một khách sạn 3 sao ở ven biển Nhật Lệ cho biết, khách sạn của anh vào mùa này luôn kín phòng. Đa số những tour khách đi thăm quan hang động hay du lịch mạo hiểm ở Di sản Phong Nha – Kẻ Bàng đều lựa chọn về các khách sạn ven biển để nghỉ ngơi. Có những tour du khách phải liên hệ đặt trước phòng cả tháng mới còn chỗ.

Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Quảng Bình xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, bởi vậy, lãnh đạo tỉnh và ngành du lịch luôn nỗ lực, ưu tiên quảng bá hình ảnh du lịch, đồng thời kêu gọi, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư phát triển du lịch tại địa phương.

Trong đó, tỉnh chú trọng kêu gọi đầu tư phát triển các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng ven biển, đầu tư khai thác mới các hang động, các sản phẩm du lịch biển đảo, du lịch văn hóa tộc người, các sản phẩm du lịch cộng đồng; khai thác phát huy các di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội... để đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Hiện tại, có khá nhiều nhà đầu tư đã quan tâm và được tỉnh Quảng Bình tạo điều kiện thuận lợi đầu tư phát triển du lịch tại địa phương. Trong đó, đáng chú ý là khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển Vũng Chùa- Đảo Yến của Tập đoàn Trường Thịnh ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch với diện tích 45ha, vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng.

Khu vực biển gần bờ Quảng Bình nổi tiếng với nhiều loại hải sản ngon.
Khu vực biển gần bờ Quảng Bình nổi tiếng với nhiều loại hải sản ngon.

Dự án được triển khai với mục tiêu xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển kết hợp vui chơi giải trí, du thuyền, đáp ứng nhu cầu nhiều đối tượng du khách. Sau khi hoàn thành, đây là khu du lịch với hệ thống phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn cao cấp và các thành phần lưu trú khác. Ngoài nghỉ dưỡng biển, khu du lịch còn phục vụ khách ngắm rạn san hô, hệ sinh thái ở biển Vũng Chùa, Hòn La, tham quan đảo Yến, đảo Chim...

Nằm tại địa phận xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, dự án FLC Quang Binh Beach & Golf Resort là quần thể du lịch nghỉ dưỡng được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm khu khách sạn, resort, biệt thự, nhà phố thương mại, sân golf.

Bên cạnh đó là hệ thống tiện ích đồng bộ, độc đáo, như: Công viên chủ đề Sand Park, vườn thú Night Safari, con đường lễ hội và ẩm thực, bến đỗ du thuyền, quảng trường nước, phim trường, nhà hát, hệ thống nhà hàng Á – Âu, quán bar ngoài trời, chuỗi spa công suất lớn...

Có thể nói rằng, tiềm năng phát triển du lịch ở Quảng Bình dồi dào và rất phong phú. Và nếu được đầu tư đúng mức, tương xứng để hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nâng cao kỹ năng khai thác dịch vụ du lịch thì trong tương lai gần, chắc chắn Quảng Bình sẽ là trung tâm du lịch của cả nước cũng như vươn ra khu vực. Tuy nhiên, để khai mở và phát huy tối đa lợi ích từ "mỏ vàng" du lịch này rất cần sự chung tay của cả các cấp chính quyền cũng như các nhà đầu tư.

X.Phú
 

,