.
Chào mừng hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018

Thành phố du lịch bên bờ Nhật Lệ

.
10:34, Chủ Nhật, 26/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học của tỉnh, với bờ biển dài tuyệt đẹp và dòng Nhật Lệ nên thơ, thành phố Đồng Hới hội tụ những điều kiện thuận lợi nhất cho việc phát triển du lịch với hệ thống giao thông gồm cả đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không. Đồng Hới còn là nơi gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng, cũng như lưu giữ một hệ thống di tích lịch sử cấp quốc gia, cấp tỉnh. Ngoài ra, thành phố biển này còn nổi tiếng với văn hóa ẩm thực phong phú, độc đáo, nhất là các món đặc sản biển ít nơi nào có được.

Theo ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới, thành phố đang tập trung nguồn lực để đầu tư một số lĩnh vực quan trọng phục vụ phát triển du lịch, như: hệ thống điện chiếu sáng, công viên cây xanh, quảng trường, vệ sinh môi trường, các dịch vụ phục vụ du lịch.

Nhờ đường hàng không thuận lợi, lượng khách du lịch đến TP.Đồng Hới ngày càng tăng.
Nhờ đường hàng không thuận lợi, lượng khách du lịch đến TP.Đồng Hới ngày càng tăng.

Thành phố cũng tích cực kêu gọi doanh nghiệp đầu tư xây dựng các bãi tắm và dịch vụ trên biển. Đồng thời, thành phố phát động phong trào mỗi người dân là một đại sứ du lịch; kêu gọi các đơn vị để mở rộng các tour, tuyến du lịch trong phạm vi thành phố; tổ chức thêm các điểm vui chơi, giải trí phục vụ du khách; chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ trên địa bàn.

Ngoài ra, thành phố tiếp tục nghiên cứu để tổ chức thêm các chương trình mang màu sắc riêng, để lại ấn tượng cho du khách và người dân, tạo sức lan tỏa để thu hút khách du lịch, như: Festival về đua thuyền, thi đầu bếp giỏi, lễ hội đường phố,…

Cũng theo ông Hoàng Đình Thắng, từ nhiều năm qua, bằng những chủ trương đúng đắn, định hướng phù hợp, nhiều chính sách thiết thực và kịp thời, TP.Đồng Hới đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Thành phố đã mời gọi, đón tiếp các nhà đầu tư bằng cả tấm lòng, bằng những chính sách xúc tiến đầu tư đồng bộ, thông thoáng với mức ưu đãi cao nhất.

Nhờ vậy, thời gian gần đây, nhiều dự án khách sạn, nhà hàng lớn đã được đẩy nhanh tiến độ đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng, kịp thời phục vụ nhu cầu của du khách. Đặc biệt có 2 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao đi vào hoạt động gồm Khách sạn Vĩnh Hoàng 16 tầng với 113 phòng, 213 giường và Khách sạn Royal 17 tầng với 115 phòng, 230 giường. Ngoài ra, còn có Khách sạn Amanda 12 tầng với 68 phòng, Khách sạn Thiên Đường 14 tầng với 51 phòng; Nhà hàng Everland Quảng Bình...

Gần đây nhất, sự hiện diện của Trung tâm thương mại Vincom Quảng Bình đã tạo điều kiện cho khách du lịch và người dân thành phố có nhiều lựa chọn mua sắm. Nhờ đó, lượng khách du lịch đến TP.Đồng Hới tăng cao. Năm 2017, thành phố đón hơn 1 triệu lượt du khách, tăng gần 30% so với năm 2016.

Riêng 6 tháng đầu năm 2018, con số này là gần 700 ngàn lượt, tăng 21,2% so với cùng kỳ, trong đó có gần 25 ngàn lượt khách nước ngoài. Dự ước doanh thu lưu trú ăn uống và du lịch ước đạt gần 500 tỷ đồng.

Một sự khác biệt so với cách đây không lâu là trên hầu hết các tuyến giao thông nội thành của thành phố Đồng Hới đã rực sáng ánh điện. Hệ thống vỉa hè được chỉnh trang, tu sửa bảo đảm thông thoáng, sạch đẹp. Đường giao thông quy mô nhỏ được bê tông hóa đúng quy cách.

Đây là kết quả của chủ trương xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị được triển khai rộng khắp trên toàn thành phố. Hiện tại, một số khu đô thị mới và các công trình trọng điểm của tỉnh trên địa bàn đang được khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, sẽ góp phần tô điểm cho bức tranh thành phố du lịch trong tương lai.

Nhằm tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa phát triển du lịch và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, thành phố Đồng Hới đã chú trọng đầu tư tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn, như: thành Đồng Hới, tượng đài Mẹ Suốt, khu Chứng tích chiến tranh tháp chuông nhà thờ Tam Tòa, những điểm lưu niệm Bác Hồ về thăm Quảng Bình, trận địa pháo binh Quang Phú, cửa biển Nhật Lệ...

Đồng thời, thành phố khôi phục, phát triển các lễ hội truyền thống như: Lễ hội cầu ngư, múa bông, chèo cạn, Lễ hội rằm tháng giêng, Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ.

Đặc biệt, Tuần Văn hóa - Du lịch Đồng Hới tổ chức hàng năm ngày càng quy mô, chuyên nghiệp đã và đang trở thành một hoạt động văn hóa tiêu biểu, đặc trưng “riêng có” của thành phố Đồng Hới nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh về du lịch Đồng Hới, qua đó thu hút đầu tư, xúc tiến phát triển du lịch.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đồng Hới lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định: “Xây dựng thành phố Đồng Hới giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học của tỉnh, phấn đấu trở thành thành phố du lịch”.

Cơ sở hạ tầng thành phố Đồng Hới ngày càng được hoàn thiện.
Cơ sở hạ tầng thành phố Đồng Hới ngày càng được hoàn thiện.

Để làm được điều này, trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển du lịch của tỉnh, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố đến năm 2020, TP.Đồng Hới sẽ quy hoạch và xây dựng các khu du lịch nội thành, khu du lịch phía tây, đông bắc thành phố; quy hoạch chi tiết các điểm du lịch bãi biển Nhật Lệ, Quang Phú, Bảo Ninh.

Thành phố tập trung các nguồn lực, kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chỉnh trang đô thị; xây dựng Quảng trường biển Bảo Ninh, Công viên Nhật Lệ, Công viên quảng trường biển; mở rộng cơ sở hạ tầng các bãi biển Nhật Lệ, Bảo Ninh, Quang Phú…

“Thành phố Đồng Hới đã và đang chú trọng thực hiện các nhóm giải pháp cơ bản để nhanh chóng trở thành một thành phố du lịch, đó là phát triển nhanh các ngành thương mại - dịch vụ theo hướng hiện đại, đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Thành phố chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại; khuyến khích đầu tư các trung tâm thương mại, siêu thị; nâng cấp và phát triển mạng lưới chợ. Tất cả các nhóm giải pháp này sẽ được thực hiện căn cơ và phát huy hiệu quả cao nhất thông qua những chính sách thu hút đầu tư hợp lý”. - Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Đình Thắng cho biết thêm.

Nguyễn Hoàng
 

,