.
Chào mừng hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018

"Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư"

.
15:58, Chủ Nhật, 26/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quảng Bình.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm và làm việc tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm và làm việc tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo.

PV: Kính thưa đồng chí Chủ tịch UBDND tỉnh, xúc tiến, kêu gọi đầu tư là một nội dung hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, xin đồng chí cho biết ý nghĩa, mục tiêu của Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018? Có gì khác biệt so với những hội nghị trước?

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài: Quảng Bình là tỉnh có điều kiện tự nhiên đa dạng, được ví như hình ảnh thu nhỏ của Việt Nam, có rừng, có biển, có sông, có núi, có đồng bằng, có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không. Người dân Quảng Bình cần cù, thật thà, thông minh, giàu lòng nhân ái. Quảng Bình có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Quảng Bình còn được đánh giá là một trong những địa phương có môi trường đầu tư kinh doanh tốt của Việt Nam với Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh liên tục nhiều năm liền đứng đầu cả nước; thời gian giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn luôn làm hài lòng các nhà đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay Quảng Bình vẫn còn nghèo, để Quảng Bình giàu đẹp, cần phải có nguồn lực đầu tư lớn, bền vững và đúng trọng điểm.

Tiếp nối thành công của chuỗi các hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức từ năm 2014, năm nay, UBND tỉnh tiếp tục phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư-Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Bình năm 2018 dự kiến diễn ra vào đầu tháng 8-2018.

Đây là năm thứ 5 Quảng Bình tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước có cơ hội gặp gỡ, đối thoại với chính quyền, doanh nghiệp Quảng Bình để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh tại địa bàn tỉnh, cùng đưa ra định hướng, giải pháp khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Quảng Bình năm 2018 với chủ đề "Hợp tác và Phát triển bền vững" sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực chính gồm: Du lịch; năng lượng tái tạo; nông nghiệp công nghệ cao và phát triển bền vững.

Điểm mới, khác biệt của hội nghị lần này là tỉnh Quảng Bình đã chuyển sang chú trọng về chất, có chọn lọc, sàng lọc, chỉ kêu gọi đầu tư các lĩnh vực công nghệ cao, các dự án sạch, tạo việc làm cho con em Quảng Bình, đặc biệt là các dự án về du lịch - dịch vụ, công nghệ cao, năng lượng tái tạo, nông nghiệp xanh….

Quảng Bình không thu hút đầu tư kiểu đồng loạt, không triển khai các dự án ô nhiễm môi trường dù là ô nhiễm nhẹ, những dự án đã và đang tìm hiểu đầu tư đều là những dự án công nghệ cao, có khả năng đáp ứng nhu cầu giải quyết lao động tại chỗ và những dự án sạch như điện gió, năng lượng mặt trời...

PV: Con số hơn 4  tỷ USD dự kiến sẽ được cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký cam kết của các nhà đầu tư trong và ngoài nước tại hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, phải chăng đã là tín hiệu tốt lành của hội nghị, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài: Để chuẩn bị cho hội nghị xúc tiến đầu tư, Sở Kế hoạch-Đầu tư đã tích cực tham mưu UBND tỉnh chuẩn bị danh mục các dự án trao chứng nhận đầu tư, danh mục các dự án ký thỏa thuận đầu tư, danh mục dự án đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư, danh mục dự án có nhà đầu tư quan tâm, đề nghị ký thỏa thuận đầu tư.

Theo đó, toàn tỉnh sẽ có 43 dự án với tổng mức đầu tư là 68.642 tỷ đồng sẽ ký thỏa thuận hợp tác; 46 dự án với tổng mức đầu tư 33.151 tỷ đồng sẽ trao chứng nhận đầu tư... phấn đấu có khoảng 4,5 tỷ USD đầu tư vào các dự án trên địa bàn tỉnh sau hội nghị này. Đây là hội nghị có tổng mức đầu tư cao so với nhiều tỉnh, là tín hiệu cho thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với Quảng Bình - một địa chỉ mới hứa hẹn sự phát triển và thành công.

PV: Bên cạnh những thuận lợi có được, theo đồng chí, còn có những khó khăn gì cản trở hoạt động thu hút đầu tư ở tỉnh Quảng Bình?

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài: Bên cạnh những tiềm năng, thế mạnh sẵn có thì một số yếu tố khó khăn, gây cản trở hoạt động thu hút đầu tư ở Quảng Bình đó là: Ở xa các trung tâm kinh tế của đất nước và trong suy nghĩ của nhiều người là Quảng Bình thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai bão lụt.

Đặc biệt là chúng ta khó khăn về nguồn nhân lực, công nhân có tay nghề và tính tổ chức kỷ luật cao, có khả năng quản trị doanh nghiệp, ngoại ngữ, công nghệ thông tin... Hiện nay, tỉnh vẫn đang tích cực chỉ đạo, đặc biệt là có các giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực mà trước hết là người trực tiếp lao động, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đầu tư đồng bộ hạ tầng nhằm tăng sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư khi đến với Quảng Bình.

Thác Gió ở Phong Nha-Kẻ Bàng ảnh: Tư liệu
Thác Gió ở Phong Nha-Kẻ Bàng ảnh: Tư liệu

PV: Đồng chí có những kỳ vọng, mong muốn gì sau hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018?

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài: Sau hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, chúng tôi hy vọng các nhà đầu tư sẽ hài lòng khi đến với Quảng Bình và Quảng Bình sẽ có bước phát triển bứt phá trong thời gian tới. Bởi nơi đây có rất nhiều tiềm năng mà thiên nhiên ban tặng, đặc biệt là Phong Nha – Kẻ Bàng, Quảng Bình là vương quốc hang động, bởi nơi đây, con người Quảng Bình thật thà, cần cù, chịu khó và có ý chí vươn lên, người dân Quảng Bình có quyền tự hào về quê hương của mình, Quảng Bình sẽ thoát nghèo, sẽ giàu đẹp.

Đối với các nhà đầu tư, Quảng Bình mời gọi, đón tiếp các nhà đầu tư bằng cả tấm lòng, bằng những chính sách xúc tiến đầu tư khá đồng bộ với mức ưu đãi cao nhất. Đồng hành cùng nhà đầu tư từ lúc khảo sát lập dự án.

Đặc biệt, trong quá trình dự án đi vào hoạt động, chính quyền cùng với chủ đầu tư sát cánh tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đảm bảo cho nhà đầu tư thực sự có hiệu quả. Chúng tôi xem hiệu quả của nhà đầu tư gắn với hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đó là thông điệp Quảng Bình muốn gửi đến các nhà đầu tư nhằm hiện thực hóa kỳ vọng Quảng Bình sẽ trở thành một trung tâm du lịch tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, với lòng tự trọng quê hương của người dân, Quảng Bình sẽ tạo được niềm tin mạnh mẽ đối với nhà đầu tư khi chọn Quảng Bình là điểm “tập kết” trong đầu tư, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Phan Hòa (thực hiện)

 

,