icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quản lý hiệu quả chất lượng sản phẩm hàng hóa, môi trường

  • 06:36 | Thứ Hai, 15/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Thử nghiệm (KTĐLTN) thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đã chú trọng lĩnh vực thử nghiệm hóa sinh-môi trường (HSMT); qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm hàng hóa, môi trường trên địa bàn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) của tỉnh.
 
Giám đốc Sở KH-CN Nguyễn Chí Thắng cho biết: Xác định công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và môi trường có vai trò và tác động quan trọng trong sự phát triển KT-XH, Sở KH-CN đã chú trọng đầu tư trang cấp hệ thống thiết bị phân tích thử nghiệm hiện đại cho Phòng HSMT thuộc Trung tâm KTĐLTN, đáp ứng khả năng thực hiện thử nghiệm trên các lĩnh vực: Môi trường, thực phẩm, phân bón, thức ăn gia súc, hóa vật liệu xây dựng, nước uống, đồ chơi trẻ em...
 
Nhờ đó, hàng năm, Phòng HSMT đã thực hiện phân tích từ 100-150 mẫu phục vụ công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và môi trường; phân tích mẫu dịch vụ cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh với khoảng 2.500-3.000 mẫu, thuộc các lĩnh vực: Môi trường, nước sinh hoạt, phân bón, thức ăn chăn nuôi, cao su, thực phẩm, thủy sản, nhiên liệu khoáng, xi măng... Qua đó, đánh giá tác động môi trường, nhằm góp phần giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sức khỏe con người trên địa bàn tỉnh.
 
Đặc biệt, Trung tâm KTĐLTN đã tiến hành phân tích mẫu phục vụ công tác kiểm tra sản phẩm của các nhà máy có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh, như: Nhà máy phân bón Sông Gianh, Nhà máy xi măng Sông Gianh, Nhà máy xi măng Cosevco 11..., với các loại mẫu đã thực hiện: Phân bón NPK, phân hữu cơ vi sinh, thức ăn chăn nuôi, rau củ quả, sản phẩm thủy sản (cá, tôm)...
 Các thử nghiệm viên của Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Thử nghiệm đang tiến hành phân tích mẫu.
Các thử nghiệm viên của Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Thử nghiệm đang tiến hành phân tích mẫu.
Ông Nguyễn Văn Trường, Đội trưởng sản xuất Chi nhánh Quảng Bình, Công ty CP Tổng Công ty Sông Gianh, cho biết: Trong quá trình thực hiện sản xuất, công ty đã phối hợp với Trung tâm KTĐLTN lấy mẫu kiểm tra chất lượng các sản phẩm phục vụ nông nghiệp, như: Phân bón NPK Hà Gianh, phân khoáng, phân vi sinh, hữu cơ vi sinh công nghệ mới... Qua đó đã giúp cho công ty kiểm soát tốt sản phẩm để cung cấp ra thị trường. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thực hiện lấy mẫu kiểm tra đầy đủ, đúng quy trình để bảo đảm hàng hóa của công ty đến tay người tiêu dùng luôn đạt chất lượng, giữ uy tín và thương hiệu.
 
Trung tâm KTĐLTN cũng đã tiến hành đánh giá tác động môi trường, quan trắc môi trường đối với các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
 
“Thông qua hoạt động quan trắc, đánh giá tác động môi trường của Trung tâm KTĐLTN đã giúp cho công ty nói riêng và các DN trên địa bàn tỉnh nói chung đánh giá được mức độ ô nhiễm do hoạt động sản xuất gây ra, đồng thời tư vấn cho DN thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường nhằm bảo đảm phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy định về môi trường hiện hành. Mỗi năm 2 đợt, đơn vị luôn hợp tác với Trung tâm KTĐLTN để kiểm tra các thông số và đã cơ bản bảo đảm an toàn môi trường với mức độ cho phép. Đơn vị sẽ sớm thực hiện các biện pháp, đầu tư thiết bị hiện đại xử lý chất thải nhằm bảo vệ tốt môi trường”, ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó Giám đốc Nhà máy gạch men ceramic, Công ty CP gốm sứ và xây dựng Cosevco, cho hay.
 
Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ luôn được Trung tâm KTĐLTN xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Hầu hết các nhiệm vụ của trung tâm đã được triển khai ứng dụng có hiệu quả vào thực tiễn, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Điển hình thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, như: “Điều tra, khảo sát, đánh giá chất lượng nước uống đóng chai và nước đá dùng liền trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”, kết quả cho thấy có 35,56% mẫu nước uống đóng chai và 66% mẫu nước đá dùng liền không đạt tiêu chuẩn vi sinh theo quy chuẩn Việt Nam.
 
Hay nhiệm vụ “Phân tích, đánh giá chất lượng nước phục vụ xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt tỉnh Quảng Bình”, rút ra rằng, tuy nguồn nước mặt trên địa bàn tỉnh phù hợp cho mục đích cấp nước sinh hoạt, nhưng hiện tượng nước nhiễm mặn vẫn xảy ra do quá trình khai thác quá mức...
 
“Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, nhất là sự sâu sát của đơn vị chủ quản, Trung tâm KTĐLTN ngày càng nâng cao năng lực, hỗ trợ tốt cho công tác quản lý nhà nước và cung cấp được nhiều dịch vụ công cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Song song với các hoạt động thử nghiệm theo định kỳ, trung tâm còn thường xuyên tổ chức, phối hợp tổ chức đào tạo nâng cao về chuyên môn cho nhân viên làm công tác thử nghiệm. Các thử nghiệm viên có thể phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, bảo đảm được thời gian trả kết quả nhanh, đúng hẹn, chính xác và chất lượng phục vụ tốt nhất, từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu, chất lượng trong công tác thử nghiệm HSMT. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân và DN, phục vụ hiệu quả cho sự nghiệp xây dựng và đổi mới quê hương”, ông Giang Tấn Thông, Trưởng phòng HSMT, Trung tâm KTĐLTN trao đổi thêm.
 
Hương Trà

tin liên quan

Việt Nam lần đầu chiến thắng cuộc thi Solution Challenge của Google

Vượt qua hơn 835 dự án trên toàn thế giới, nhóm Gateway thuộc Trường Đại học Hoa Sen trở thành một trong ba đội thi có dự án xuất sắc nhất tại cuộc thi 2022 Solution Challenge.

Vaccine dạng dán thế hệ mới có thể chống lại các biến thể của SARS-CoV-2 hiệu quả hơn

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Queensland (Australia) tin rằng vaccine dạng dán thế hệ mới sẽ hiệu quả hơn so với các loại vaccine dạng tiêm truyền thống trong việc phòng ngừa các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Nhiệt độ ban đêm cao hơn làm tăng nguy cơ tử vong ở người

Trong một bài viết đăng tải trên Tạp chí Sức khỏe hành tinh Lancet, các nhà nghiên cứu Trung Quốc và nước ngoài đã làm rõ mối liên hệ giữa việc nhiệt độ ban đêm trở nên ấm hơn và nguy cơ tử vong ở người.