Chủ động triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

  • 07:49 | Thứ Hai, 31/03/2025
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Học kỳ II năm học 2024-2025 là thời gian phải nỗ lực cao độ để hoàn thành năm học đúng kế hoạch và đạt kết quả tốt nhất. Vì vậy, toàn ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã và đang triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, trong đó tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục bậc trung học.
 
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Đặng Ngọc Tuấn, những năm qua, ngành đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn có sự chuyển biến theo hướng tích cực, năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể, điểm trung bình các bài thi tăng từ 6,13 (năm 2021) lên 6,62 (năm 2024); thứ hạng tăng từ 49 (năm 2021) lên thứ 32 (năm 2024). Tỷ lệ học sinh (HS) đỗ tốt nghiệp tăng từ 98,48% (năm 2021) lên 99,75% (năm 2024). Số lượng HS đạt giải tại kỳ thi HS giỏi quốc gia tăng từ 29 giải (năm 2021) lên 55 giải  (năm 2024).
 
Đạt được kết quả trên là nhờ Sở GD-ĐT đã có sự chỉ đạo quyết liệt; người đứng đầu các cơ sở giáo dục (CSGD) luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm nên tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp; đặc biệt là sự đồng sức, đồng lòng với quyết tâm cao của các cấp quản lý đến đội ngũ giáo viên, nhân viên, HS. 
 
Để thực hiện nhiệm vụ học kỳ II năm học 2024-2025 theo kế hoạch và bảo đảm tiến độ và chất lượng, ngành GD-ĐT đã triển khai các giải pháp khả thi, hiệu quả, như: Chấn chỉnh kịp thời những hạn chế ở học kỳ I; thực hiện tốt công tác phụ đạo, giúp đỡ HS yếu; đổi mới các hoạt động dạy học theo hướng phân hóa đối tượng HS... nhằm hướng đến việc mục tiêu nâng cao tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp và điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp.
Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025 cho học sinh vào các ngày 5 và 6/3 vừa qua.
Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025 cho học sinh vào các ngày 5 và 6/3 vừa qua.
Trao đổi về giải pháp tổ chức ôn tập, nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT, thầy giáo Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng (TP. Đồng Hới) cho biết, để kỳ thi tốt nghiệp đạt kết quả cao, nhà trường tổ chức lớp chống trượt. Lớp học này tạo cơ hội để HS năng lực hạn chế có cơ hội trau dồi kiến thức lẫn kỹ năng và cách làm này được đông đảo phụ huynh ủng hộ.
 
“Để nâng cao chất lượng giáo dục, trung tâm đã và đang đẩy mạnh các biện pháp, như: Tuyên truyền đến giáo viên, phụ huynh và HS về kỳ thi tốt nghiệp THPT trong đó làm rõ những khó khăn, điểm mới để HS nắm bắt; lựa chọn giáo viên giàu kinh nghiệm để hợp đồng ôn thi cho HS...”, ông Trần Chí Chương, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh cho hay.
 
Tại huyện Bố Trạch, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Võ Hải Quân chia sẻ: “Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá có ý nghĩa rất quan trọng. Cùng đó, yếu tố trung thực, khách quan cần phải luôn được đặt lên hàng đầu. Ví dụ như khi ra đề thi, phải chỉ đạo các trường bám sát thực tế và phù hợp với năng lực, kiến thức của HS; chỉ đạo các kỳ thi nghiêm túc, đề thi được bảo mật tuyệt đối”. 
Để triển khai hiệu quả các giải pháp đã đề ra, Sở GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo cụ thể với từng đơn vị để xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục; yêu cầu văn phòng, thanh tra, các phòng thuộc sở nghiên cứu những ý kiến của các đơn vị, CSGD để có hướng tham mưu phù hợp; theo dõi, giám sát việc thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục của các CSGD.
 
“Toàn ngành phải quyết tâm, quyết liệt để thực hiện các giải pháp trọng tâm đã đề ra, đồng thời duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được. Có làm được như vậy, chất lượng giáo dục của tỉnh mới tiếp tục được nâng cao...”, ông Đặng Ngọc Tuấn nhấn mạnh.
Cùng đó, các CSGD phải nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, nhất là vai trò của người đứng đầu đối với việc chỉ đạo và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục; chủ động rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch giáo dục, bảo đảm HS được học tập đúng, đủ các môn học/hoạt động giáo dục và đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình; sử dụng linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật dạy học, chú ý tới các đối tượng HS để tổ chức các hoạt động học tập phù hợp; tích cực đổi mới và đa dạng hóa hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá...
 
Xác định học kỳ II năm học 2024-2025 là thời gian tăng tốc, hỗ trợ HS tối đa về mọi mặt, Sở GD-ĐT yêu cầu tăng cường tổ chức ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp cho HS các lớp cuối cấp, để giúp HS đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo quy định của Chương trình GDPT 2018. Theo đó, phân công giáo viên bảo đảm định mức tiết dạy theo quy định và ưu tiên phân công phù hợp đối với giáo viên dạy cuối cấp để có thời gian hỗ trợ tối đa cho HS ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục; phân loại trình độ HS nhằm có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng; tổ chức ôn tập cho HS có nhu cầu ôn tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp, không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí; bố trí thời gian biểu hợp lý để học viên là người lao động, người đang theo học 2 chương trình (giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp)... 
 
Đáng chú ý, sở tiếp tục triển khai cho HS lớp 12 làm quen với cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT đã công bố và cách tổ chức thi nhằm giúp HS chủ động hơn khi tham gia kỳ thi chính thức. Qua đó, đánh giá cụ thể chất lượng HS thông qua kỳ thi thử do sở tổ chức để điều chỉnh cách dạy của giáo viên và cách học của HS.
Thành Quảng

tin liên quan

"Gieo chữ, trồng người" ở miền biên giới

(QBĐT) - Đứng chân trên miền biên viễn Lệ Thủy, Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học và THCS Lâm Thủy không chỉ là điểm sáng trong công tác "trồng người" mà còn thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do công đoàn phát động. 

Nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(QBĐT) - Ngày 25/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 470/KH-UBND thực hiện Chương trình nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao kiến thức và kỹ năng sống của trẻ em gái tại Quảng Bình

(QBĐT) - Sáng 25/3, tại TP. Đồng Hới, Tổ chức Cứu trợ trẻ em phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết dự án "Thế hệ trẻ làm chủ tương lai".