Khơi dậy niềm đam mê học tập

  • 07:13 | Thứ Ba, 11/03/2025
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy và học theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, nhiều trường học đã triển khai hiệu quả các hoạt động trải nghiệm (HĐTN) , gắn “học đi đôi với hành”, giúp học sinh (HS) nâng cao kỹ năng sống, phát triển phẩm chất, năng lực.
 
Để HS thực sự là chủ thể tích cực trong quá trình học tập, được tham gia trực tiếp vào các nhiệm vụ thực tế, Trường tiểu học Đồng Phú (TP. Đồng Hới) luôn triển khai tốt các HĐTN và áp dụng giáo dục STEM trong dạy học.
 
Mỗi tháng, nhà trường đều lên kế hoạch theo chủ đề, chủ điểm trong tổ chức các hoạt động nhân những ngày kỷ niệm, như: Tổ chức cho HS kể chuyện, vẽ tranh, làm thiệp về đề tài phụ nữ (Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10), tri ân thầy cô giáo bằng thành tích học tập (Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11), thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ (Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12), ngày hội STEM...
Tự tay tạo nên các đồ dùng học tập là những trải nghiệm thú vị đối với học sinh.
Tự tay tạo nên các đồ dùng học tập là những trải nghiệm thú vị đối với học sinh.
Giáo viên còn chủ động xây dựng hệ thống tư liệu, tranh, ảnh, video... và đưa vào giảng dạy nhằm khơi gợi sự tìm tòi, khám phá của HS. Ngoài xây dựng các chủ đề gắn với dịp lễ, Tết trong năm, trường còn chú trọng giáo dục kỹ năng sống và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho HS. Thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ-HĐTN với từng chủ đề thiết thực, như: “Giảm thiểu rác thải nhựa trong học đường”, “Phòng, chống tác hại do sử dụng thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường”, “Nói không với hút thuốc lá và thuốc lá điện tử”… HS được hiểu rõ hơn về hậu quả của rác thải nhựa đối với môi trường; biết tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe...
 
Trường còn lồng ghép việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho HS vào các môn học, tổ chức cho HS trồng cây xanh, thu gom, phân loại rác thải, vẽ tranh, thi hùng biện chuyển tải những thông điệp về bảo vệ môi trường.
 
“Qua các bài học, HĐTN, chúng em đã biết cách bảo vệ môi trường như thực hiện thói quen vệ sinh cá nhân, gìn giữ vệ sinh nơi công cộng, không vứt rác bừa bãi, hạn chế sử dụng rác thải nhựa… Em thích được tham gia các HĐTN vì em được biết rất nhiều điều hay để vận dụng vào quá trình học tập cũng như đời sống”, em Đặng Quỳnh Anh, HS lớp 5, Trường tiểu học Đồng Phú chia sẻ.
 
Nhằm mang đến cho HS những không gian trải nghiệm, giúp HS phát triển thể chất, ngôn ngữ, thẩm mỹ… các trường học, nhất là bậc học mầm non (MN) đều có những mô hình, như: Vườn cổ tích, khu vui chơi, vườn quê, chợ quê, thư viện, góc STEAM, góc nghề nghiệp… HS còn được tìm hiểu, trải nghiệm các nghề truyền thống, nghề chủ đạo của địa phương, như: Đan lưới, làm nón, nghề làm nông, thợ nề…
 
Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Oanh, Trường MN Hòa Trạch (Bố Trạch) cho rằng, nhờ tổ chức tốt các sân chơi trải nghiệm đã giúp cho HS bộc lộ năng khiếu bản thân và có sự phát triển toàn diện. HS thích đến trường hơn, nhanh nhẹn, linh hoạt hơn trong học tập và tham gia các hoạt động.
 
Thực hiện mô hình trường học gắn với di sản văn hóa, nhiều nhà trường đã thành lập được các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ dân gian, đưa dân ca vào trường học bằng cách lồng ghép trong các môn học, như: Giáo dục địa phương, Ngữ văn, hoạt động ngoại khóa… Nhờ vậy, các làn điệu dân ca Bình Trị Thiên, hò khoan Lệ Thủy, hát Kiều, hát ru Cảnh Dương, hò thuốc cá, ca trù… cùng các môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo… được nhiều HS biết đến, yêu thích. Một số trường học còn tổ chức cho HS trải nghiệm hội bài chòi nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc và ngày hội HS tiểu học.
Những bài học ngoài trang sách mang lại cho học sinh nhiều kiến thức bổ ích.
Những bài học ngoài trang sách mang lại cho học sinh nhiều kiến thức bổ ích.
Điều đáng nói, tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật HS trung học cấp tỉnh, ngày càng có nhiều HS tìm hiểu, nghiên cứu về văn hóa văn nghệ dân gian. Tiêu biểu, như: “Đưa nghệ thuật dân gian hát Kiều Quảng Kim vào trường học” (Trường TH-THCS Quảng Kim, Quảng Trạch); “HS THPT Đồng Hới với việc gìn giữ, phát huy văn hóa truyền thống quê hương qua nghệ thuật bài chòi (Trường THPT Đào Duy Từ); “Góp phần kế thừa, phát triển làng nghề bánh tráng Tân An (Trường THCS Quảng Thanh, Quảng Trạch), “Bảo tồn, phát huy giá trị trang phục truyền thống của cộng đồng người Bru-Vân Kiều tại bản Xà Khía, Lâm Thủy, Lệ Thủy (Trường THPT Trần Hưng Đạo, Lệ Thủy)…
 
Năm 2024, dự án “Đưa nghệ thuật dân gian hát Kiều Quảng Kim vào trường học” (Trường TH-THCS Quảng Kim, Quảng Trạch) đoạt giải nhất cấp tỉnh và giải tư cấp quốc gia. Tiếp đó, năm 2025, dự án “Đưa nghệ thuật diễn xướng dân gian Kệ Hiệng đến với HS Trường THPT Lương Thế Vinh” (TX. Ba Đồn) đoạt giải nhất cấp tỉnh và được chọn tham dự cuộc thi cấp quốc gia.
 
Đáng mừng là các trường học đã thành lập, duy trì hoạt động các CLB, kết nối với nghệ nhân dân gian để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương, nổi bật là CLB hát Kiều (Trường TH-THCS Quảng Kim), CLB hát Kệ Hiệng (Trường THPT Lương Thế Vinh), CLB văn hóa văn nghệ dân gian (Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh)…
 
Theo Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Phạm Hồng Việt: “Qua các buổi sinh hoạt CLB văn nghệ thể thao, hoạt động ngoại khóa, bộ môn giáo dục địa phương và việc đưa các môn thể thao dân tộc vào những giải thi đấu đã góp phần bồi đắp cho HS tình yêu quê hương, đất nước, ý thức về nguồn cội. Từ đó HS có những hành động, việc làm thiết thực nhằm gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc”.
 
HĐTN và trải nghiệm hướng nghiệp cho HS từ lớp 1 đến lớp 12 là nội dung quan trọng trong Chương trình GDPT 2018. Để tổ chức tốt hoạt động này, các trường học đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Qua các hoạt động giáo dục này, HS được rèn luyện các phẩm chất và năng lực cần thiết như khả năng tổ chức hoạt động, tư duy phản biện, làm việc nhóm, góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo, khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai.
Nh.V

tin liên quan

Bố Trạch: Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi

(QBĐT) - Công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi là việc làm thường xuyên được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bố Trạch quan tâm thực hiện. 

Gương sáng "Học sinh 3 tốt"

(QBĐT) - Mỗi tấm gương đạt danh hiệu "Học sinh 3 tốt" đều mang trong mình một câu chuyện truyền cảm hứng, cũng như khẳng định hình ảnh thế hệ học sinh năng động, trách nhiệm và không ngừng vươn lên. 

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 26/2, UBND tỉnh có Quyết định số 490/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn tỉnh Quảng Bình năm học 2025-2026.