Thực hiện Chương trình GDPT 2018: Cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra
Chương trình GDPT 2018 được ban hành từ năm học 2019-2020 và bắt đầu triển khai từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1; năm học 2021-2022 đối với lớp 2, lớp 6; năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
Trong 3 năm qua, ngành GD-ĐT đã triển khai thực hiện chương trình đúng tiến độ và đạt kết quả bước đầu đáng khích lệ. Các phòng GD-ĐT đã chỉ đạo cơ sở giáo dục (CSGD) bố trí giáo viên dạy đúng và đủ các môn học, bảo đảm giáo dục toàn diện cho học sinh (HS).
Sở GD-ĐT tiếp tục triển khai Chương trình dạy học môn Tiếng Anh tự chọn cho HS lớp 1, lớp 2; Tiếng Anh bắt buộc cho HS lớp 3 theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
Các CSGD đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học; xây dựng kế hoạch lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục của địa phương vào chương trình các môn học, hoạt động trải nghiệm phù hợp với đặc điểm tâm lý, trình độ phát triển, nhận thức của HS theo từng khối lớp.
Ngoài ra, các CSGD còn vận dụng “Sơ đồ tư duy”, áp dụng linh hoạt phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong tổ chức dạy học một số môn học/hoạt động giáo dục phù hợp, giúp HS bước đầu hình thành năng lực nghiên cứu khoa học, tạo hứng thú cho HS trong học tập...
Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 cấp TH còn gặp những khó khăn, vướng mắc. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở một số CSGD còn thiếu so với yêu cầu triển khai chương trình. Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của một số CSGD chưa phù hợp với điều kiện thực tiễn. Một số giáo viên còn lúng túng trong đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS, chưa tổ chức tốt hoạt động trải nghiệm và các hoạt động ứng dụng, kết nối kiến thức vào thực tiễn…
Trên cơ sở phân tích những mặt hạn chế, hội nghị đã tập trung vào việc bàn các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn để thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018, trong đó chú trọng triển khai dạy học các môn tiếng Anh, Tin học bắt buộc cho 100% HS lớp 3, lớp 4; hỗ trợ các vùng miền núi, biên giới nâng cao chất lượng giáo dục; tổ chức dạy học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1 để tiếp cận Chương trình GDPT 2018…