Bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện Minh Hóa
(QBĐT) - Chiều 17/7, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức cuộc họp với UBND huyện Minh Hóa bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục (GD) trên địa bàn huyện. Dự cuộc họp có đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
Trong năm học vừa qua, huyện Minh Hóa đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng GD. Mạng lưới trường học trên địa bàn được sắp xếp tinh gọn, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh (HS), phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Công tác tuyển sinh đầu cấp đạt tỷ lệ 100%.
Tuy nhiên, huyện đang gặp nhiều khó khăn vì cơ sở vật chất xuống cấp; thiếu phòng học, trang thiết bị dạy học. Do việc tinh giản biên chế nên huyện đang thiếu giáo viên (GV), tỷ lệ GV/lớp ở nhiều trường học chưa đạt theo quy định để tổ chức dạy học hiệu quả, nhất là khi triển khai thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Vì thiếu biên chế nên phải ghép lớp, dẫn đến số HS trong mỗi lớp học vượt quy định...
Đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024, Phòng GD-ĐT huyện đã đề ra những giải pháp để nâng cao chất lượng GD, trong đó tập trung vào 3 môn học: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh lớp 9. Các trường học đã triển khai thực hiện phân loại HS, xây dựng kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng. Tuy nhiên, kết quả tuyển sinh trên địa bàn huyện thấp hơn nhiều so với các địa bàn khác.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên là do kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn huyện gần như không có tỷ lệ chọi, không quy định mức điểm cần đạt của các môn thi nên chưa tạo được sự phấn đấu của HS. Mặt khác, các trường THCS chưa thực sự quyết liệt trong theo dõi, kiểm tra công tác dạy học đối với GV, HS. Một số GV chưa thực sự cố gắng để nâng cao chất lượng GD, chưa chủ động bổ sung, rèn luyện kiến thức, kỹ năng một cách đầy đủ.
Cùng đó, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc thúc đẩy việc học tập ở nhà của HS còn nhiều hạn chế. Một bộ phận phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em. Các trường học và GV gặp khó khăn trong việc huy động HS tham gia ôn thi. Không ít HS có tâm lý là đi xuất khẩu lao động hoặc đi làm thuê chứ không thi vào đại học, cao đẳng nên không có sự phấn đấu trong học tập.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm phân tích, làm rõ nguyên nhân dẫn đến chất lượng GD vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa còn thấp và bàn biện pháp tháo gỡ.
Một trong những giải pháp được đưa ra là tạo điều kiện cho GV giảng dạy các bộ môn chính được học tập, trao đổi kinh nghiệm, từng bước đổi mới phương pháp dạy học, ôn tập; đồng thời, thực hiện tốt công tác phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS để nâng cao chất lượng đầu vào bậc THPT. Sở GD-ĐT sẽ tổ chức các hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho huyện Minh Hóa trong việc chia sẻ kinh nghiệm dạy học và công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng GD; đồng thời, đề nghị huyện Minh Hóa quản lý chặt chẽ hơn nữa công tác GD của các nhà trường theo phương châm "dạy thật, học thật, chất lượng thật". Huyện Minh Hóa cần xây dựng mục tiêu chiến lược, lộ trình cụ thể nhằm rút ngắn khoảng cách về GD với các địa phương khác.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định yêu cầu huyện Minh Hóa cần có giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng GD. Trước mắt, huyện phải rà soát tất cả các cấp học, nhất là đội ngũ GV nhằm phân tích, đánh giá những hạn chế, tồn đọng, đặc biệt là bậc tiểu học, THCS và phải nhìn thẳng vào sự thật để có giải pháp khắc phục. Địa phương phải chú trọng đến việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho GV theo các hình thức phù hợp. Sở GD-ĐT và UBND huyện tham mưu cho UBND tỉnh về việc đầu tư nguồn lực cho GD Minh Hóa.
Mặt khác, huyện Minh Hóa phải tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý GD, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các cấp, ngành, người dân trên địa bàn huyện về công tác GD.
Đồng chí Cao Văn Định cũng đề nghị Sở GD-ĐT tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng GD và làm việc với Sở Nội vụ trong việc tìm giải pháp phân bổ chỉ tiêu biên chế, từng bước giúp Minh Hóa khắc phục khó khăn triển khai hiệu quả công tác GD-ĐT.
Nh.V