Công đoàn ngành Giáo dục: Hướng các hoạt động về cơ sở

  • 07:56 | Thứ Tư, 12/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cùng với việc triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ (CB), nhà giáo, người lao động (NLĐ), những năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục (CĐGD) Quảng Bình còn tập trung đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua (PTTĐ), cuộc vận động. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh.
 
Đồng hành cùng đoàn viên, NLĐ
 
Ông Nguyễn Tất Thiện, Chủ tịch CĐGD Quảng Bình cho biết: Để chăm lo đời sống đoàn viên (ĐV), NLĐ, CĐ đã phối hợp với chuyên môn, đa dạng hóa hình thức xây dựng các nguồn quỹ nhằm giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Trong nhiệm kỳ 2018-2023 vừa qua, CĐ tranh thủ sự giúp đỡ của CĐGD Việt Nam, CĐGD Hà Nội cùng các huyện: Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên Hóa và một số đơn vị để xây dựng 4 nhà công vụ gồm 16 phòng cho giáo viên (GV) vùng miền núi, vùng khó khăn với trị giá 3 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 7 nhà, sửa chữa 2 nhà "Mái ấm CĐ" trị giá 240 triệu đồng cho ĐV và cùng với chuyên môn kêu gọi hỗ trợ chương trình “Máy tính cho em” với số tiền 459 triệu đồng...  
Nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhiều giáo viên được tôn vinh trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh
Nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhiều giáo viên được tôn vinh trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Một trong những đơn vị triển khai, thực hiện tốt nhiều hoạt động nhằm chăm lo đời sống cho nhà giáo, ĐV là CĐ Trường THPT Trần Phú (Bố Trạch). Ông Nguyễn Thành Vinh, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch CĐ trường cho hay: Nhiều năm qua, CĐ trường luôn triển khai các hoạt động hướng về “hậu phương” của đội ngũ CB, nhà giáo, NLĐ trong đơn vị. Hàng năm, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, CĐ trường tổ chức tặng quà mừng thọ cho các cụ từ 70 tuổi trở lên là bố, mẹ của CB, GV, nhân viên trong trường; đồng thời tổ chức những hoạt động thiết thực thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” như thăm hỏi, tặng quà cho ĐV, NLĐ thuộc gia đình liệt sỹ, người thân của ĐV, NLĐ là thương binh nhân dịp 27/7; tổ chức gặp mặt giao lưu với CB, GV, nhân viên là cựu chiến binh, cựu quân nhân, vợ của quân nhân, cảnh sát biển nhân dịp 22/12.
 
Ngay từ đầu năm học, CĐ luôn tham mưu, đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường trong việc phân công GV giảng dạy phù hợp với năng lực chuyên môn, điều kiện thực tế của từng ĐV; bố trí nơi ăn, chốn ở tạo điều kiện thuận lợi trong ĐV là người từ địa phương khác đến công tác tại trường.
 
Thấm nhuần câu danh ngôn “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực mà là nơi thiếu vắng tình thương”, CĐ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp luôn đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Ngoài việc hưởng ứng xây dựng Quỹ “Mái ấm CĐ”, Quỹ “Tình thương đồng nghiệp”, đóng góp ngày công ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”… CĐ trường phối hợp với chuyên môn, Hội Chữ thập đỏ cùng các tổ chức, đoàn thể trong trường triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa với số tiền hàng chục triệu đồng.
 
Trường còn tổ chức các chuyến đi đến những địa phương vùng khó, vùng miền núi, rẻo cao để tặng quà, tặng bánh chưng xanh nhân dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc… Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, các tổ chức CĐ đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hướng về ĐV, khích lệ, động viên ĐV, NLĐ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 
Thi đua để phát triển toàn diện
 
Xác định nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT là nâng cao chất lượng GD toàn diện, CĐ ngành đã phối hợp chặt chẽ với chuyên môn đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các PTTĐ, cuộc vận động, nổi bật là phong trào “Dạy tốt-Học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Đội ngũ CB, GV toàn ngành đã tích cực nghiên cứu, học hỏi, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ vào công tác quản lý, giảng dạy. Nhờ vậy, xuất hiện ngày càng nhiều ĐV ở các tổ chức CĐ đạt danh hiệu “GV dạy giỏi”, chiến sĩ thi đua các cấp. Nhiều sáng kiến, kinh nghiệm được được áp dụng vào thực tiễn dạy học, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao.
Những giờ học sáng tạo mang lại hứng thú cho học sinh trong học tập.
Những giờ học sáng tạo mang lại hứng thú cho học sinh trong học tập.
Thực hiện PTTĐ “Dạy tốt-Học tốt” đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông GDPT 2018, CĐ Trường THPT Đào Duy Từ đã phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện nhiều việc làm cụ thể nhằm thúc đẩy, khơi dậy tài năng, nhiệt huyết, sáng tạo của đội ngũ CB, GV, học sinh (HS) trước yêu cầu đổi mới GD. Nhờ đẩy mạnh các PTTĐ, năm học 2022-2023, trường có 5 GV được công nhận GV dạy giỏi cấp THPT. Trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học, trường có 2 dự án đạt giải cấp tỉnh và nhiều HS đạt giải cao tại các cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh.
 
PTTĐ “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Công trình mới, sản phẩm mới”… phục vụ hoạt động dạy học và phong trào nghiên cứu khoa học được CĐGD các cấp triển khai thực hiện hiệu quả. Trong 5 năm qua đã có trên 4.000 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm của CB, GV toàn ngành được đưa vào sử dụng, góp phần làm lợi cho ngành hàng chục tỷ đồng, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen lao động sáng tạo, CĐGD Việt Nam tặng bằng khen về thành tích trong công tác “Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ”.
 
CĐGD Quảng Bình trực tiếp quản lý, chỉ đạo 38 CĐ cơ sở với 2.261 ĐV; phối hợp chỉ đạo 530 CĐ cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố. Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CB, nhà giáo, NLĐ, CĐ còn triển khai thực hiện có chiều sâu các PTTĐ, cuộc vận động góp phần tạo chuyển biến tích cực về chất lượng GD, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện về GD.  
Nh.V

tin liên quan

Tăng tính nghiêm minh trong công tác chấm thi tốt nghiệp THPT

Thời gian tới Bộ phối hợp cùng địa phương tăng cường tính nghiêm minh trong công tác chấm thi, đảm bảo công bố điểm thi đúng thời gian.

Khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

(QBĐT) - Chiều 29/6, kết thúc ngày thi thứ hai cũng là ngày thi cuối cùng với bài thi tổ hợp và Ngoại ngữ, gần 11.000 thí sinh (TS) toàn tỉnh đã hoàn thành tất cả các bài thi, khép lại một mùa thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi công điện về đảm bảo an ninh kỳ thi

Tối 28/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gửi công điện Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.