Lan tỏa phong trào khuyến học

  • 07:16 | Thứ Ba, 11/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công tác khuyến học, khuyến tài (KH, KT), xây dựng xã hội học tập đã và đang được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội huyện Quảng Ninh quan tâm chú trọng.
 
Từ những cách làm hay, hoạt động sáng tạo, Hội KH huyện Quảng Ninh đã trở thành “cầu nối” hỗ trợ học sinh (HS), sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học trong nhân dân.
 
Hội KH huyện Quảng Ninh có 31 tổ chức KH, trong đó có 15 hội cơ sở với 24.754 hội viên. Xác định công tác KH, KT là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục, các cấp hội KH trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân cũng như trách nhiệm của các cấp, ngành về KH, KT, xây dựng xã hội học tập.
 
Đồng thời phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp với các tổ chức, cá nhân triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giáo dục trong và ngoài nhà trường; tăng cường vận động gây quỹ KH nhằm hỗ trợ học bổng cho HS, sinh viên nghèo hiếu học.
Hội Khuyến học huyện Quảng Ninh khen thưởng các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập.
Hội Khuyến học huyện Quảng Ninh khen thưởng các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập.
Công tác xây dựng quỹ KH, KT được các cấp Hội KH trong toàn huyện quan tâm vận động và sử dụng quỹ hiệu quả. Tổng Quỹ KH toàn huyện đến thời điểm hiện tại gần 7 tỷ đồng. Thông qua nguồn quỹ, đã có hàng nghìn HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà, tiếp sức đến trường viết tiếp ước mơ đến trường. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội KH các cấp trên địa bàn huyện đã khen thưởng giáo viên, HS đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện với số tiền hơn 870 triệu đồng.
 
Chủ tịch Hội KH huyện Quảng Ninh Lê Trọng Duận cho biết, phong trào KH, KT với những hoạt động cụ thể, thiết thực đã trở thành nguồn cổ vũ, tiếp thêm nghị lực và niềm tin cho các em HS, giúp các em phát huy tài năng, vững bước trên con đường đến trường, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua học tập và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của huyện.
 
Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị” và chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030” được đẩy mạnh trong toàn huyện nhằm động viên, khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi tổ chức, đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập thường xuyên, học suốt đời. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và đẩy mạnh các phong trào thi đua, đến nay toàn huyện có 21.456/26.437 gia đình đăng ký danh hiệu gia đình học tập, 425/555 dòng họ học tập, 115/122 cộng đồng học tập, 77/80 đơn vị học tập, 34.812/65.108 công dân học tập.
Phong trào khuyến học, khuyến tài góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trên địa bàn huyện.
Phong trào khuyến học, khuyến tài góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trên địa bàn huyện.
Xây dựng dòng họ hiếu học là thế mạnh của phong trào KH huyện Quảng Ninh. Nhiều dòng họ làm tốt việc gây dựng quỹ KH để động viên, khen thưởng con em đạt thành tích cao trong học tập. Tiêu biểu, như: Dòng họ Nguyễn Đức ở thôn Trần Xá (xã Hàm Ninh), họ Trần Văn ở thôn Trường Niên (xã Hàm Ninh), họ Lê Quang ở thôn Xuân Dục (xã Xuân Ninh), họ Dương Viết ở Quảng Xá (xã Tân Ninh), họ Lê Thế ở thôn Lương Yến (xã Lương Ninh)...
 
Ngoài hoạt động của các dòng họ, trên địa bàn huyện còn có nhiều mô hình tiêu biểu trong công tác KH, góp phần chia sẻ, động viên các em HS vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, như: Mô hình quỹ “Thắp sáng niềm tin” của nhà giáo Phạm Thế Bồng và nhóm doanh nhân ở xã Lương Ninh; mô hình tổ chức dạy học miễn phí cho HS của bác sĩ, nhà giáo Trần Hữu Quý ở xã Vĩnh Ninh...
 
Chủ tịch Hội KH xã Hàm Ninh Trần Thị Thúy Hà chia sẻ: “Trên địa bàn xã có hai dòng họ làm rất tốt công tác KH, KT được các cấp khen thưởng là dòng họ Nguyễn Đức và Trần Văn. Cả hai dòng họ đều có quy chế khen thưởng, động viên con cháu trong dòng họ đạt thành tích cao trong học tập. Đặc biệt, dòng họ Trần Văn còn có quy định hỗ trợ học phí cho con cháu trong dòng họ khi đỗ vào trường y. Năm học 2022-2023, rất nhiều HS trên địa bàn xã Hàm Ninh đạt HS giỏi, HS xuất sắc các cấp học; đặc biệt toàn xã có 7 HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh và 41 giải HS giỏi cấp huyện”.
Phong trào khuyến học, khuyến tài góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trên địa bàn huyện Quảng Ninh.
Phong trào khuyến học, khuyến tài góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trên địa bàn huyện Quảng Ninh.
Năm 2022, Hội KH huyện Quảng Ninh được Trung ương Hội KH Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua KH, KT, xây dựng xã hội học tập. Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, hội tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động KH tại các chi hội; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác KH, xã hội hóa giáo dục, xây dựng quỹ KH; củng cố tổ chức hội cơ sở, phát triển hội viên; chú trọng công tác thi đua khen thưởng, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong nhân dân trên địa bàn.
Phan Linh

tin liên quan

Tăng tính nghiêm minh trong công tác chấm thi tốt nghiệp THPT

Thời gian tới Bộ phối hợp cùng địa phương tăng cường tính nghiêm minh trong công tác chấm thi, đảm bảo công bố điểm thi đúng thời gian.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi công điện về đảm bảo an ninh kỳ thi

Tối 28/6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gửi công điện Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Khép lại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: An toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

(QBĐT) - Chiều 29/6, kết thúc ngày thi thứ hai cũng là ngày thi cuối cùng với bài thi tổ hợp và Ngoại ngữ, gần 11.000 thí sinh (TS) toàn tỉnh đã hoàn thành tất cả các bài thi, khép lại một mùa thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.