TP. Đồng Hới: Linh hoạt, sáng tạo dạy và học trong mùa dịch

  • 08:20 | Thứ Ba, 08/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Liên tục trong những ngày qua, TP. Đồng Hới là địa phương có tỷ lệ người nhiễm Covid-19 cao nhất trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có nhiều giáo viên (GV) và học sinh (HS). Để triển khai tốt hoạt động dạy học, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP. Đồng Hới đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT, UBND thành phố nhằm chỉ đạo các đơn vị trường học triển khai hiệu quả việc áp dụng các hình thức dạy học phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương.
Các trường học ở Đồng Hới đều tranh thủ thời gian để dạy học trực tiếp
Các trường học ở Đồng Hới đều tranh thủ thời gian để dạy học trực tiếp.

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới cho biết: Nhằm bảo đảm an toàn trường học trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, 100% cơ sở giáo dục (CSGD) trên địa bàn thành phố đã xây dựng phương án, kịch bản ứng phó với dịch; đồng thời, bảo đảm các thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch. Phòng GD-ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường học đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả tiện ích của việc dạy học trực tuyến nhằm duy trì hoạt động dạy học đối với những HS không thể đến trường vì thuộc diện F0, F1.

Toàn ngành đã sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến K12 online (thuộc nội dung Đề án đô thị thông minh của thành phố) để phục vụ cho hoạt động dạy học trực tuyến. Đội ngũ GV đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong xây dựng giáo án điện tử, tăng tương tác với HS nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học.

Nhờ vậy, hoạt động dạy học trực tuyến đã đi vào nền nếp, tạo điều kiện thuận lợi để các trường chủ động trong việc thay đổi hình thức dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến hoặc phối hợp cả hai hình thức dạy học tùy theo từng điều kiện cụ thể. Các trường học còn thường xuyên cập nhật danh sách GV, HS là F0, F1 để cách ly, theo dõi sức khỏe; đồng thời áp dụng hình thức dạy học trực tuyến để những HS là F0, F1 không bị gián đoạn việc học.

Các CSGD đã chuẩn bị tốt điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, học liệu dạy học trực tuyến nhằm áp dụng hiệu quả trong thực tiễn dạy học và chủ động xây dựng chương trình dạy học theo các văn bản chỉ đạo của ngành phù hợp với cấp độ dịch ở địa phương.

Nhờ đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng linh hoạt các hình thức dạy học góp phần quan trọng trong việc phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa của HS, hướng cho HS khai thác các tiện ích của công nghệ phục vụ học tập.

Mặc dù gặp không ít khó khăn trong triển khai nhiều hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành GD-ĐT Đồng Hới vẫn duy trì tốt các hoạt động chuyên môn theo cụm, trường, xây dựng thành công kho bài giảng trực tuyến bậc tiểu học với 42 video, 89 bài giảng trực tuyến và chú trọng công tác phát hiện bồi dưỡng HS giỏi cấp THCS. Từ những nỗ lực đó, học kỳ I năm học 2021-2022 vừa qua, tất cả các trường học, CSGD đều bảo đảm chất lượng và tiến độ của chương trình năm học.
 
Một trong những khó khăn mà TP. Đồng Hới cũng như nhiều địa phương khác đang gặp phải là tình trạng thiếu GV. Năm học 2021-2022, toàn thành phố tăng 29 lớp học với trên 1.100 HS, tương đương với 53 biên chế so với năm 2021. Thực hiện lộ trình tinh giảm biên chế, nên ngành giáo dục Đồng Hới thiếu 88 GV. Tuy nhiên, các nhà trường đã từng bước khắc phục khó khăn để tổ chức tốt hoạt động dạy học.
GV Trường mầm non Phú  Hải  tranh thủ thời gian để chăm sóc, phát triển mô hình  " Vườn rau của bé "
GV Trường mầm non Phú Hải tranh thủ thời gian chăm sóc, phát triển mô hình " Vườn rau của bé".

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ giữa tháng 2/2022 đến nay, tỷ lệ HS ở bậc học mầm non và tiểu học đến trường rất thấp. Ở bậc học mầm non ngay cả thời điểm chưa có chủ trương cho trẻ nghỉ học vẫn rất ít phụ huynh cho trẻ đến trường, thậm chí có trường chỉ 5 đến 20 trẻ đến lớp.

Hiện tại, phần lớn các trường mầm non trên địa bàn thành phố đã cho trẻ nghỉ học. GV phối hợp với phụ huynh nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ, chia sẻ kiến thức nuôi dạy, chăm sóc trẻ. Đối với bậc tiểu học, số HS đến trường học trực tiếp cũng rất thấp, nhất là từ đầu tháng 3 đến nay, như: Trường tiểu học số II Đồng Sơn: 167/512 HS, tiểu học Hải Đình: 150/359 HS, tiểu học số 1 Nam Lý: 466/1.039 HS… (cập nhật trong ngày 7/3).
 
Nhiều trường học có số GV, HS là F0 tăng nhanh, ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai các hoạt động của trường. Thế nhưng, các trường đều tranh thủ thời gian “vàng”, kể cả ngày nghỉ để học trực tiếp và kết hợp hình thức dạy học trực tuyến đối với những lớp có HS là F0. 
 
Bà Nguyễn Thị Việt Hà thông tin thêm: Đến nay, tất cả các trường học đều rất chủ động trong việc xử lý tình huống khi phát hiện có F0 là GV, HS trong trường học. Điều đáng ghi nhận là nhiều GV đang là F0 vẫn tham gia dạy học trực tuyến và phối hợp với phụ huynh qua nhóm zalo để trao đổi thông tin, hỗ trợ HS trong học tập.
 

Hiện tại, toàn thành phố có 127 GV và 1.114 HS là F0 (đang cách ly, điều trị, theo dõi sức khỏe). Tính từ ngày 27/8/2021 đến 7/3/2022, toàn thành phố có 246 GV, 1.854 HS đã và đang nhiễm Covid-19. Đa số GV, HS nhiễm Covid-19 đều có các biểu hiện thông thường như ho, sốt nhẹ, viêm họng…

Nhiều GV, HS vẫn tham gia dạy và học theo hình thức trực tuyến. Phòng GD-ĐT cũng thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo các trường tổ chức tốt hoạt động dạy học phù hợp với điều kiện, diễn biến của dịch, có kế hoạch dạy bù, phụ đạo cho HS từng là F0 nhằm giúp HS nắm vững kiến thức cốt lõi, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm học.

Nh. V
 

tin liên quan

Ra quân các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022

(QBĐT) - Chiều nay, 28/2, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ ra quân các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022. Đến dự có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

TP. Đồng Hới: Tổ chức dạy học phù hợp theo cấp độ dịch Covid-19

(QBĐT) - Những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Đồng Hới diễn biến phức tạp, số người nhiễm Covid-19 đang có chiều hướng gia tăng. Để bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh (HS), UBND TP. Đồng Hới vừa có văn bản chỉ đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) và các đơn vị liên quan về việc tổ chức dạy học "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung Sổ tay phòng dịch trong trường học

Nội dung sửa đổi, bổ sung này dựa trên Công văn số 796/BYT-MT ngày 21/2 của Bộ Y tế gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp.