Ngành Giáo dục-Đào tạo: Chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại

  • 14:33 | Thứ Ba, 22/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do tác động của không khí lạnh mạnh và mưa, từ ngày 19/2 và những ngày tiếp theo, các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung bộ xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng. Nhằm chủ động ứng phó với các đợt rét và bảo đảm sức khoẻ cho cán bộ, giáo viên (GV) và học sinh (HS), Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Ngọc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT về vấn đề này. 
HS luôn ý thức việc giữ ấm trong những ngày trời rét
HS luôn ý thức việc giữ ấm trong những ngày trời rét đậm.
P.V: Thưa ông, những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên xảy ra tình trạng rét đậm ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho HS, ngành GD-ĐT đã có những hoạt động cụ thể gì?
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn: Thực hiện Công văn số  30/CV-BCH  ngày 18/2/2022 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh về việc ứng phó với gió mạnh trên biển và rét đậm, rét hại do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị thuộc, các phòng GD-ĐT, trung tâm giáo dục-dạy nghề các huyện, thị xã, thành phố triển khai một số nhiệm vụ cấp bách nhằm ứng phó rét đậm, rét hại. 
 
Theo đó, các đơn vị phải chủ động triển khai những biện pháp phòng, chống rét nhằm bảo đảm sức khỏe cho HS, GV, trong đó, lưu ý không tổ chức các hoạt động tập trung HS ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại.
 
Các trường học, cơ sở giáo dục tăng cường sự phối hợp với phụ huynh HS trong việc quan tâm, nhắc nhở con em mặc đủ ấm.
 
Ngoài việc không bắt buộc HS phải mặc đồng phục trong những ngày giá rét, các nhà trường còn chủ động triển khai phương án dạy và học phù hợp, nhất là những trường ở vùng cao, trường nội trú. Đặc biệt, trong những ngày rét đậm, rét hại, những trường hợp HS đến lớp muộn vì lý do thời tiết cần giải quyết hợp lý để HS được học tập đầy đủ. 
 
P.V: Vậy trong điều kiện nào thì cho phép HS nghỉ học, thưa ông?
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn: Trong trường hợp nhiệt độ xuống thấp, các đơn vị, trường học chủ động cho HS nghỉ học.
 
Cụ thể: nhiệt độ xuống dưới 10oC cho trẻ mầm non và HS tiểu học nghỉ học và nghỉ học với tất cả các cấp học khi nhiệt độ xuống dưới 7oC.
 
Hiện tại, các trường học, cơ sở giáo dục đều thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo của Sở GD-ĐT nhằm bảo đảm an toàn cho sức khỏe cho HS, GV.
 
P.V: Xin ông cho biết, làm thế nào để vừa bảo đảm an toàn trường học trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cộng với thời tiết bất lợi như hiện nay?
 
Ông Đặng Ngọc Tuấn: Để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả, dịch Covid-19” đối với từng cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh, Sở GD-ĐT đã xây dựng và tích cực triển khai các phương án nhằm tổ chức tốt hoạt động dạy học gắn với bảo đảm an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
 
Tất cả các trường học, cơ sở giáo dục đều xây dựng kế hoạch, kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn về dịch bệnh tại địa phương; đồng thời, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học...
 
Thời gian qua, nhất là sau Tết Nguyên đán, các trường học, cơ sở giáo dục đều xây dựng, triển khai thực hiện các phương án ứng phó với dịch Covid-19, nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế trường học; phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương trong tổ chức cách ly, điều trị cho HS, GV là F1, F0; tổ chức tốt việc kết hợp giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến.
 
Đối với hoạt động dạy học trực tiếp, các trường luôn tuân thủ việc thực hiện các khuyến cáo về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, chú trọng hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch cho HS.
 
Bên cạnh đó, các đơn vị còn chú trọng việc củng cố điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, phương tiện, thiết bị để sẵn sàng chuyển sang các hình thức dạy học khác trong từng điều kiện cụ thể và tận dụng tối đa thời gian HS có thể đến trường để dạy học trực tiếp…
 
Trong công tác dạy học, các trường học đều thực hiện giảng dạy những nội dung chương trình cốt lõi theo hướng dẫn của Bộ và Sở GD-ĐT; chú trọng công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS theo kế hoạch năm học; đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, giáo dục thể chất, giáo dục kỹ năng sống cho HS. 
 
Một trong những nhiệm vụ quan trọng là toàn ngành GD-ĐT tiếp tục chú trọng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học trực tiếp và khai thác những yếu tố tích cực của dạy học trực tuyến để tổ chức tốt việc dạy học theo tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” phấn đấu hoàn thành chương trình năm học 2021-2022 đúng tiến độ, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.
 
P.V: Xin cảm ơn ông!
Nh. V (thực hiện) 
 

tin liên quan

Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về xử trí ca COVID-19 trong trường học

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn quy trình xử trí khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 trong cơ sở giáo dục gồm 4 bước.

Nhiều trường cho học sinh nghỉ học vì rét đậm

(QBĐT) - Trước thời tiết rét đậm, rét hại, nhiều trường học trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã cho học sinh nghỉ học

Đưa trẻ trở lại trường học: Cần thiết nhưng phải đảm bảo an toàn

Tỷ lệ học sinh mắc COVID-19 gia tăng khi quay trở lại trường khiến nhiều phụ huynh từ trạng thái háo hức đưa con đến trường chuyển sang lo lắng, bất an và không sẵn sàng để con học trực tiếp.