Linh hoạt tổ chức dạy học, giữ ổn định chất lượng giáo dục

  • 14:56 | Thứ Bảy, 19/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, Trường THCS Hải Đình luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu về chất lượng khối THCS trên địa bàn TP. Đồng Hới. Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực không ngừng trong dạy và học của tập thể giáo viên (GV), học sinh (HS) nhà trường. Đặc biệt, trường luôn chủ động, linh hoạt triển khai các hình thức dạy học nhằm đáp ứng với tình hình, diễn biến của dịch Covid-19, tranh thủ thời gian “vàng” trong dạy học trực tiếp, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ năm học.
 
Để bảo đảm chất lượng giáo dục, nhà trường đã triển khai thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức dạy học nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, rèn luyện cho HS khả năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề xảy ra trong thực tiễn.
 
Một trong những hoạt động được nhà trường hết sức chú trọng là ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý và hoạt động dạy học. Trường đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, phát huy hiệu quả các tiện ích của CNTT trong dạy học, đặc biệt là dạy học trực tuyến để thích ứng với tình hình dịch Covid-19.
 
Nhà trường luôn cập nhật thông tin định kỳ trên phần mềm quản lý trường học, phần mềm phổ cập, quản lý thư viện, quản lý thiết bị, quản lý văn bản và sử dụng phần mềm Vnedu để thông tin 2 chiều đến phụ huynh HS. Tất cả các GV đều triển khai tốt việc ứng dụng CNTT trong dạy học, khai thác hiệu quả các thông tin giáo dục, như: Ngân hàng dữ liệu bài giảng E-learning, phân hệ về giáo dục-đào tạo trên hệ tri thức Việt số hóa phục vụ hoạt động chuyên môn.
Trường THCS Hải Đình luôn kết hợp giữa dạy học trực tuyến và trực tiếp nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh.
Trường THCS Hải Đình luôn kết hợp giữa dạy học trực tuyến và trực tiếp nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Cùng với việc triển khai tốt các nội dung trong giáo dục STEM, trường còn tạo điều kiện cho HS tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật và luôn nhận được nhiều giải thưởng quan trọng. Mặt khác, trường luôn tổ chức tốt hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo hình thức tổ, nhóm. Nội dung sinh hoạt tập trung vào việc nâng cao chất lượng bài giảng, cải tiến, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS.

Đặc biệt, trường có cơ sở vật chất khá đồng bộ với 12 phòng học kiên cố, có khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng, xanh-sạch-đẹp, có nhà đa năng, sân bóng mini, sân bóng chuyền, bể bơi…, tạo cơ hội cho HS được học tập, rèn luyện sức khỏe thông qua các hoạt động thể dục-thể thao.

Thầy giáo Lê Quang Lợi, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2021-2022, nhà trường có 461 HS ở 12 lớp học. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhà trường đã linh hoạt triển khai các hình thức dạy học nhằm hoàn thành nhiệm vụ năm học gắn với công tác phòng, chống dịch. Trường thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình sức khỏe của HS, GV, chủ động mọi phương án để bảo đảm hoạt động dạy học gắn với kiểm soát dịch.
 
Đối với những HS F0, F1, nhà trường đã bố trí cho các em học tập qua hình thức trực tuyến. Nhiều GV đã có những sáng kiến, cải tiến trong thiết kế bài giảng nhằm tăng cường tương tác với HS, trang bị cho HS những kiến thức cơ bản. Mặt khác, trường tạo điều kiện cho HS là F1, F0 được học trực tuyến, tạo cho các em có cơ hội hòa nhập cùng cả lớp, góp phần động viên, khích lệ các em vượt qua khó khăn khi phải cách ly, điều trị. Việc kết hợp giữa 2 hình thức dạy học này đòi hỏi GV phải mất nhiều tâm sức, thời gian, song với tinh thần trách nhiệm cao, các GV của trường đều chuyên tâm với công việc. Có những GV là F0 vẫn tham gia dạy học trực tuyến.
 
Thầy giáo Lê Quang Lợi cho biết thêm: Thời gian qua, trường còn triển khai tốt nội dung giáo dục hướng nghiệp, thực hiện tốt 9 chuyên đề (mỗi tháng 1 chuyên đề) nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho HS trong định hướng, lựa chọn hình thức học tập, hướng nghiệp sau THCS…
 
Trò chuyện với cô giáo Trần Thị Mai Hương, Tổng phụ trách Đội, GV Mỹ thuật, chúng tôi được biết: Nhằm triển khai tốt các hoạt động dạy học, bảo đảm sức khỏe cho GV, HS, ngoài việc linh hoạt triển khai các hình thức, phương pháp dạy học, nhà trường còn tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho HS những kiến thức phòng bệnh thông qua các hoạt động giáo dục thể chất, giáo dục kỹ năng sống. Qua đó, giúp HS nêu cao ý thức tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe, phát huy tinh thần tự học, sáng tạo trong mỗi HS.
 
Với sự đồng lòng, trách nhiệm và tinh thần vượt khó của mỗi cán bộ, GV, HS Trường THCS Hải Đình đã và đang duy trì tốt hoạt động dạy học trong điều kiện nhiều GV, HS là F0, phấn đấu hoàn thành chương trình, nhiệm vụ năm học đề ra.
 
Thời gian gần đây, nhiều HS, GV của nhà trường bị nhiễm Covid-19 nên nhà trường liên tục thay đổi phương án, hình thức dạy học, chú trọng kết hợp dạy học trực tiếp và trực tuyến nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh. Đối với các lớp được học trực tiếp, GV luôn tranh thủ thời gian để dạy học, tăng cường cho HS luyện tập, thực hành…
                                                                                                Nhật Văn

tin liên quan

Ra quân các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022

(QBĐT) - Chiều nay, 28/2, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ ra quân các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022. Đến dự có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. 

TP. Đồng Hới: Tổ chức dạy học phù hợp theo cấp độ dịch Covid-19

(QBĐT) - Những ngày gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Đồng Hới diễn biến phức tạp, số người nhiễm Covid-19 đang có chiều hướng gia tăng. Để bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh (HS), UBND TP. Đồng Hới vừa có văn bản chỉ đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) và các đơn vị liên quan về việc tổ chức dạy học "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"

Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung Sổ tay phòng dịch trong trường học

Nội dung sửa đổi, bổ sung này dựa trên Công văn số 796/BYT-MT ngày 21/2 của Bộ Y tế gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn công tác phòng, chống dịch COVID-19 khi tổ chức dạy, học trực tiếp.