.

"Vì đàn em thân yêu"

.
08:39, Thứ Năm, 22/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Với phương châm "Vì đàn em thân yêu", những năm qua, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đa dạng hóa các loại hình hoạt động để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập, rèn luyện của thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.
 
Ươm mầm tài năng nghệ thuật
 
Đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu cho thiếu nhi là một trong những hoạt động được Nhà Thiếu nhi tỉnh đặc biệt chú trọng. Ngoài việc quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, cộng tác viên vững về chuyên môn, nghiệp vụ, tận tâm với nghề, đơn vị còn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, rèn luyện của các em.
 
Chị Hà Thị Bình, Giám đốc Nhà Thiếu nhi cho biết: Nhằm giúp cho các em được tiếp cận với nhạc cụ dân tộc, góp phần bảo tồn, gìn giữ các giá trị của văn hóa truyền thống, nhiều năm qua, Nhà Thiếu nhi đã cố gắng duy trì và phát triển các lớp đào tạo miễn phí về âm nhạc truyền thống với các bộ môn như sáo trúc, trống dân tộc, đàn bầu, đàn tranh, đàm tam thập lục…; đồng thời kết hợp dạy hát dân ca cho các em. Có lớp học chỉ có 2 đến 5 học sinh như lớp trống dân tộc, lớp đàn tam thập lục… nhưng các cô giáo vẫn tích cực truyền dạy và động viên các em theo học.
 
Một số em đã bộc lộ năng khiếu về âm nhạc truyền thống từ khi còn rất nhỏ và kiên trì theo đuổi niềm đam mê của mình để trở thành sinh viên các trường nghệ thuật chuyên nghiệp, như các em: Như Quỳnh, Hồng Chiến (Đại học Văn hóa-Nghệ thuật quân đội) và nhiều em đang theo học tại Học viện Âm nhạc Huế.
Câu lạc bộ Nhật Lệ Xanh là nơi gặp gỡ của nhiều tài năng nghệ thuật
 
Để thiếu nhi phát triển toàn diện
 
Không chỉ quan tâm tổ chức có hiệu quả các hoạt động nghệ thuật, Nhà Thiếu nhi tỉnh còn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ, da dạng hóa các loại hình vui chơi, giải trí cho thiếu nhi trên địa bàn. Ngoài CLB Nhật Lệ Xanh, CLB nhạc cụ dân tộc, Nhà Thiếu nhi còn có các CLB khác hoạt động khá hiệu quả như: CLB nghi thức “Chim họa mi” với trên 100 đội viên ở các trường học tham gia, CLB phóng viên nhỏ (50 em) và các CLB võ thuật, bóng bàn, khiêu vũ thể thao…
 
Từ đầu năm đến nay, Nhà thiếu Nhi đã thực hiện được 12 chương trình truyền hình “Góc phóng viên nhỏ”, 12 chương trình phát thanh “Micro nhí”, 4 chương trình hành trình về với thiếu nhi vùng cao; tổ chức thành công sân chơi “Trại hè kỹ năng-Trải nghiệm để trưởng thành”; thi thăng đẳng cấp cho 150 võ sinh ở các môn phái và nhiều hoạt động khác. Đơn vị còn tổ chức thành công các khóa học, như: kỹ năng sống, kỹ năng dẫn chương trình, cảm thụ âm nhạc, tiếng Anh, bơi lội… thu hút rất đông học sinh ở các cấp học, nhất là trong các dịp nghỉ hè. Nhà Thiếu nhi còn tạo điều kiện cho các em  tham gia nhiều hoạt động vui chơi, dã ngoại, thực hành làm nông dân… để các em được trải nghiệm thực tế.
 
Theo chị Hà Thị Bình, thời gian tới, đơn vị tiếp tục khai thác mọi nguồn lực để tiếp tục đẩy mạnh các mô hình hoạt động, trong đó đặc biệt quan tấm đến việc phát triển các câu lạc bộ nghệ thuật, nhất là CLB Nhật Lệ xanh, CLB nhạc cụ dân tộc… và từng bước đa dạng dạng hóa các loại hình hoạt động. Khó khăn lớn nhất của đơn vị hiện nay là chưa xây dựng được nhà đa năng để phục vụ các hoạt động đào tạo, biểu diễn văn nghệ, thể thao của đơn vị. Do thiếu công trình này nên nhiều hoạt động ngoài trời như luyện tập võ thuật và các bộ môn thể thao khác gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong những ngày mưa. Vì vậy, Nhà Thiếu nhi Quảng Bình rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền để đơn vị sớm có được cơ sở vật chất đồng bộ nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao.
                                                                 
 Nhật Văn

 

,
  • Việt Nam lần đầu nhận giải Thương hiệu tổ chức giáo dục xuất sắc

    Tối 20-11, Tổ chức Thương hiệu châu Á-Thái Bình Dương (Asia Pacific Brands Foundation) đã tổ chức lễ trao giải Thương hiệu xuất sắc thế giới BrandLaureate 2018, tại Hà Nội. Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu) được trao hai giải: hạng mục Thương hiệu tổ chức giáo dục xuất sắc dành cho FPT Edu và hạng mục Trường đại học xuất sắc dành cho Đại học FPT.
     
    21/11/2018
    .
  • Tọa đàm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

    (QBĐT) - Sáng nay (20-11), Trường đại học Quảng Bình tổ chức tọa đàm kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 – 20-11-2018). 

    20/11/2018
    .
  • Điểm sáng từ một mái trường

    (QBĐT) - Những kết quả cao trong các kỳ thi của học sinh bậc THCS cấp thành phố và cấp tỉnh đã khẳng định việc tập trung đổi mới phương pháp dạy học của đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THCS số 1 Nam Lý (TP. Đồng Hới) là định hướng đúng đắn của nhà trường.

    20/11/2018
    .
  • Thủ tướng gặp gỡ các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu

    Nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2018), chiều 19-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu cả nước. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành. 
     
    20/11/2018
    .
  • Luồng gió mới từ Nghị quyết 29

    (QBĐT) - Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục-đào tạo Quảng Bình đã có những bước tiến quan trọng. Nghị quyết 29 như một luồng gió mới làm thay đổi diện mạo các ngôi trường từ miền xuôi lên miền ngược và cả những vùng đặc biệt khó khăn, tạo cơ hội học tập cho mọi người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

    20/11/2018
    .
  • 183 nhà giáo tiêu biểu và những câu chuyện cảm động về nghề

    Tối 18-11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn giáo dục Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp tổ chức chương trình "Thay lời tri ân" nhằm ghi nhận và tôn vinh các thầy cô giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc đã vượt khó vươn lên, đóng góp cho những thành công của giáo dục nước nhà. 
     
    19/11/2018
    .
  • Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng 3 giáo viên có thành tích xuất sắc

    (QBĐT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định khen thưởng 3 cá nhân đạt thành tích xuất sắc tại hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018.

    19/11/2018
    .
  • Quỹ Thiện Tâm trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo Quảng Bình

    (QBĐT) - Trong hai ngày 17 và 18-11, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup, ngành Giáo dục-Đào tạo và Hội Khuyến học cấp huyện tổ chức trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi của 8 huyện, thành phố, thị xã.

    18/11/2018
    .