.

183 nhà giáo tiêu biểu và những câu chuyện cảm động về nghề

.
14:29, Thứ Hai, 19/11/2018 (GMT+7)
Tối 18-11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn giáo dục Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp tổ chức chương trình “Thay lời tri ân” nhằm ghi nhận và tôn vinh các thầy cô giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc đã vượt khó vươn lên, đóng góp cho những thành công của giáo dục nước nhà. 
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các nhà giáo tiêu biểu. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
   Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các nhà giáo tiêu biểu. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Đây là chương trình ý nghĩa, được tổ chức hàng năm nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
 
Tham dự chương trình có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; ông Hầu A Lềnh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương.
 
Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ chia sẻ năm 2018 là năm thứ 5 ngành Giáo dục triển khai Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mặc dù còn những tồn tại, hạn chế, nhưng ngành giáo dục đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. 
 
Hệ thống cơ sở giáo dục-đào tạo phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Tất cả các tỉnh, thành phố đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và giáo dục trung học cơ sở.
 
Giáo dục phổ thông đã có bước chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất. Chất lượng giáo dục phổ thông được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao; số lượng học sinh đoạt các huy chương Olympic quốc tế tăng đều hàng năm. 
 
Chất lượng giáo dục đại học được cải thiện một bước. Lần đầu tiên, Việt Nam có hai trường đại học nằm trong nhóm 1.000 trường đại học tốt nhất thế giới. Giáo dục thường xuyên, giáo dục cho người lớn được quan tâm hơn...
 
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đóng góp vào thành tích chung của ngành giáo dục là sự quyết tâm, tận tụy, trách nhiệm, cống hiến hết mình của đội ngũ thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, nhân viên trong ngành - những con người đảm đương sứ mệnh tiên phong và là lực lượng quyết định thành công trong sự nghiệp đổi mới giáo dục.
 
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, dù ở đâu, vào thời điểm nào, nghề giáo luôn là nghề cao quý và người thầy luôn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo. 
 
Những thầy cô có mặt trong chương trình này là những người tận tụy hết lòng vì học sinh; những giáo viên giỏi, cán bộ quản lý giỏi, những gương mặt tiêu biểu nhất trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo dạy học và nghiên cứu khoa học... Các thầy cô giáo đại diện cho hàng triệu giáo viên trên khắp mọi miền đất nước đang mỗi ngày tận tâm, tận lực, thầm lặng hy sinh vì sự nghiệp giáo dục.
 
Năm nay, êkíp thực hiện chương trình “Thay lời tri ân” đã lựa chọn chủ đề "Cống hiến" để mang đến những câu chuyện cảm động về nghề giáo.
 
Điểm nhấn của chương trình là giao lưu, tọa đàm với những gương mặt nhà giáo tiêu biểu, đại diện cho đội ngũ nhà giáo đến từ 63 tỉnh, thành trên cả nước. 
 
Bên cạnh đó, thông qua các phóng sự như Cõng chữ lên non ở Yên Bái, Lớp học trên đỉnh Tà Vân, Người thầy của cù lao sông nước…, hình ảnh về các thầy, các cô trên mọi miền đất nước đã toát lên vẻ đẹp của sự cống hiến, tận tâm, tận lực với nghề.
 
Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, sáng cùng ngày, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Công đoàn giáo dục Việt Nam cũng tổ chức lễ dâng hương, trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng 183 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc năm 2018./.
 
Theo VIỆT HÀ (TTXVN/VIETNAM+)
,
  • Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng 3 giáo viên có thành tích xuất sắc

    (QBĐT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định khen thưởng 3 cá nhân đạt thành tích xuất sắc tại hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018.

    19/11/2018
    .
  • Quỹ Thiện Tâm trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo Quảng Bình

    (QBĐT) - Trong hai ngày 17 và 18-11, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup, ngành Giáo dục-Đào tạo và Hội Khuyến học cấp huyện tổ chức trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi của 8 huyện, thành phố, thị xã.

    18/11/2018
    .
  • Lan toả phong trào thi đua 'Giỏi việc trường, đảm việc nhà'

    (QBĐT) - Phong trào thi đua "Giỏi việc trường, đảm việc nhà" trong lực lượng lao động nữ ngành Giáo dục-đào tạo đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, được nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong ngành hưởng ứng tích cực. 

    16/11/2018
    .
  • Học sinh Singapore tìm hiểu văn hóa Việt Nam

    (QBĐT) - Nằm trong chuỗi hoạt động tìm hiểu, giao lưu văn hóa tại Việt Nam, ngày 15-11, Trường trung học Yisun (Singapore) đã có chuyến thăm và giao lưu tại Hệ thống giáo dục Chu Văn An (Đồng Hới).

    16/11/2018
    .
  • Nghiêm cấm ép buộc, gợi ý học sinh đăng ký học thêm dưới mọi hình thức

    (QBĐT) - Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh cho biết, để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dạy thêm, học thêm (DTHT), thực hiện các khoản thu khác trong cơ sở giáo dục công lập...

    16/11/2018
    .
  • Chính thức khởi công xây dựng đại học quốc tế VinUni

    Sáng ngày 14-11, Tập đoàn Vingroup đã chính thức động thổ xây dựng Trường đại học VinUni. Đây là bước tiếp theo nhằm hiện thực hóa khát vọng tạo đột phá trong chất lượng giáo dục đại học, hướng tới đẳng cấp quốc tế của Tập đoàn Vingroup thông qua việc thành lập Đại học VinUni, hoạt động theo mô hình trường tư thục phi lợi nhuận. Trường dự kiến khai giảng năm 2020.
     
    15/11/2018
    .
  • Phụ huynh cho con nghỉ học vì… trường quá xa

    (QBĐT) - Cho rằng chủ trương chuyển học sinh từ điểm lẻ về điểm trường trung tâm (thuộc Trường tiểu học Quảng Châu) là chưa hợp lý, hàng chục học sinh lớp 1, 2 ở thôn Hòa Lạc và Đất Đỏ, thuộc xã Quảng Châu (Quảng Trạch) đã bị phụ huynh cho nghỉ học.

    15/11/2018
    .
  • Tiếng Anh của người Việt cỡ nào ở châu Á?

    Ở khu vực châu Á, năng lực tiếng Anh của người Việt xếp thứ 7, sau Singapore, Philippines, Malaysia, Ấn Độ, Hong Kong, Hàn Quốc.
     
    14/11/2018
    .