.

Điểm sáng từ một mái trường

.
15:02, Thứ Ba, 20/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những kết quả cao trong các kỳ thi của học sinh bậc THCS cấp thành phố và cấp tỉnh đã khẳng định việc tập trung đổi mới phương pháp dạy học của đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THCS số 1 Nam Lý (TP. Đồng Hới) là định hướng đúng đắn của nhà trường.
 
Đối với Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới, Trường THCS số 1 Nam Lý là một trong những điểm sáng về chất lượng đào tạo học sinh mũi nhọn, học sinh thành tích cao trong các năm học vừa qua. Chất lượng giáo dục được duy trì ổn định, đạo đức học sinh có nhiều tiến bộ, toàn trường không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu, kém…
 
Số lượng học sinh đạt giải học sinh giỏi các cấp gồm 215 giải (đối với năm học 2017-2018), trong đó có đến 29 học sinh đạt giải nhất, tăng 13 giải so với năm học trước.
 
Kỳ thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, toàn trường có 79 học sinh trúng tuyển với 2 thủ khoa và 3 á khoa.
 
Đặc biệt, lần đầu tiên Trường THCS số 1 Nam Lý đại diện cho các trường THCS trong toàn tỉnh có sản phẩm nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật được dự thi cấp quốc gia.
Học sinh Trường THCS Nam Lý đóng góp xây dựng quỹ tiếp sức bạn nghèo đến trường.
Học sinh Trường THCS Nam Lý đóng góp xây dựng quỹ tiếp sức bạn nghèo đến trường.
Để làm được điều này, nhà trường đã có những phương pháp triển khai hiệu quả công tác bồi dưỡng cho giáo viên thông qua việc trao đổi kinh nghiệm dạy học, nghiên cứu khoa học, phát mình sáng kiến… thực nghiệm các chuyên đề để đưa nội dung đổi mới phương pháp dạy học thực sự đi vào thực tiễn gắn liền với chất lượng giáo dục toàn diện…
 
Nhà trường luôn chú trọng và tập trung nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; đồng thời chăm lo bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém.
 
Bên cạnh việc học là các hoạt động giáo dục phong phú khác như hoạt động của các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm... Các hoạt động này đã góp phần giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giúp các em trưởng thành, tự tin bước vào đời.
 
Bà Nguyễn Thị Cúc, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự:  "Để có được kết quả trên, nhà trường luôn chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức nhằm đa dạng hóa các hình thức dạy học, chú ý hoạt động trải nghiệm sáng tạo nghiên cứu khoa học của học sinh, sử dụng linh hoạt các trang thiết bị dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như dạy học trực tuyến, trường học kết nối… Các tổ, nhóm chuyên môn chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục định hướng phát triển năng lực học sinh theo hướng tinh giản để tăng cường vận dụng kiến thức, kỹ năng thực hành nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng phát triển năng lực học sinh. Nhà trường cũng chú trọng nêu cao vai trò chủ động trong chuyên môn, xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán trong các môn học…, từ đó có những phương pháp dạy mới, phương pháp hay giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng hơn."
 
Có thể thấy rằng, việc hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả các phong trào: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với “Xây dựng người thầy mẫu mực, tận tụy sáng tạo”,  “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”… là một trong những động lực giúp đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng dạy học, từ đó giúp cho học sinh của nhà trường có những kết quả tốt  nhất…
 
Với những thành tích đã đạt được, Trường THCS số 1 Nam Lý xứng đáng là điểm sáng cho ngành giáo dục tỉnh nhà, là điểm xuất phát cho nhiều thế hệ học sinh trưởng thành, là niềm tin tưởng, tự hào của giáo viên, phụ huynh và học sinh.
 
Trần Đức Dương
,
  • Tọa đàm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

    (QBĐT) - Sáng nay (20-11), Trường đại học Quảng Bình tổ chức tọa đàm kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 – 20-11-2018). 

    20/11/2018
    .
  • Thủ tướng gặp gỡ các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu

    Nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2018), chiều 19-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu cả nước. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, ngành. 
     
    20/11/2018
    .
  • Luồng gió mới từ Nghị quyết 29

    (QBĐT) - Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của BCH Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục-đào tạo Quảng Bình đã có những bước tiến quan trọng. Nghị quyết 29 như một luồng gió mới làm thay đổi diện mạo các ngôi trường từ miền xuôi lên miền ngược và cả những vùng đặc biệt khó khăn, tạo cơ hội học tập cho mọi người dân trên địa bàn toàn tỉnh.

    20/11/2018
    .
  • 183 nhà giáo tiêu biểu và những câu chuyện cảm động về nghề

    Tối 18-11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn giáo dục Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp tổ chức chương trình "Thay lời tri ân" nhằm ghi nhận và tôn vinh các thầy cô giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc đã vượt khó vươn lên, đóng góp cho những thành công của giáo dục nước nhà. 
     
    19/11/2018
    .
  • Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng 3 giáo viên có thành tích xuất sắc

    (QBĐT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định khen thưởng 3 cá nhân đạt thành tích xuất sắc tại hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018.

    19/11/2018
    .
  • Quỹ Thiện Tâm trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo Quảng Bình

    (QBĐT) - Trong hai ngày 17 và 18-11, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup, ngành Giáo dục-Đào tạo và Hội Khuyến học cấp huyện tổ chức trao học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi của 8 huyện, thành phố, thị xã.

    18/11/2018
    .
  • Lan toả phong trào thi đua 'Giỏi việc trường, đảm việc nhà'

    (QBĐT) - Phong trào thi đua "Giỏi việc trường, đảm việc nhà" trong lực lượng lao động nữ ngành Giáo dục-đào tạo đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, được nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong ngành hưởng ứng tích cực. 

    16/11/2018
    .
  • Học sinh Singapore tìm hiểu văn hóa Việt Nam

    (QBĐT) - Nằm trong chuỗi hoạt động tìm hiểu, giao lưu văn hóa tại Việt Nam, ngày 15-11, Trường trung học Yisun (Singapore) đã có chuyến thăm và giao lưu tại Hệ thống giáo dục Chu Văn An (Đồng Hới).

    16/11/2018
    .