Đại tướng Võ Nguyên Giáp
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chuyện ông Lê Mùi và bức trướng thơ "Kính dâng Đại tướng"

  • 08:13 | Thứ Tư, 12/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ông Lê Mùi (SN 1956, ngụ 80/67 đường Trần Quang Diệu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh). Ông sinh ra ở làng Thọ Đơn, xã Quảng Thọ (TX. Ba Đồn) đã sinh sống nhiều năm tại TP. Hồ Chí Minh.
 
Ông được người Quảng Bình ở TP. Hồ Chí Minh mến mộ không phải đến bây giờ, khi ông trúng cử là Ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2021-2026, mà vì lâu nay ông đã là người rất nhiệt tình, năng nổ trong vai trò đầu tàu của đồng hương Thọ Đơn tại TP. Hồ Chí Minh.
 
Ở quận 3, TP. Hồ Chí Minh, vợ chồng Lê Mùi nổi tiếng và thành đạt với nghề nấu ăn phục vụ các loại lễ tiệc đông người, đồng thời cũng là những người tích cực trong hoạt động thiện nguyện. Nhiều người còn biết đến ông Mùi qua việc năm 2009, ông có bức trướng thơ rất đặc biệt tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Về việc này, năm 2009, tôi đã có bài viết trên Báo Quảng Bình.
 
Về chuyện bức trướng thơ, sinh thời, ông Lê Mùi cho biết, ông cùng quê Quảng Bình với Đại tướng Võ Nguyên Giáp và lòng ngưỡng mộ Đại tướng cứ vương vấn mãi trong lòng. Đó là lý do vì sao ông đã mất nhiều năm trời cặm cụi với từng con chữ để làm nên bài thơ “Kính dâng Đại tướng”.
 
Bài thơ gồm 9 câu: “Đại đoàn kết nhân dân là sức mạnh/Tướng và quân lớn mạnh bởi kết đoàn/Võ học trí cao anh tài cứu quốc/Nguyên khí thịnh suy vận nước là đây/Giáp trận chiến công vang khắp toàn cầu/Kính già thương trẻ sáng ngời đạo đức/Yêu mến, vì dân suốt đời tận tuỵ/Trường kỳ kháng chiến sử ghi huyền thoại/Thọ với non sông mãi mãi lưu danh."
Ông Lê Mùi (đứng hàng đầu, bìa phải) trong dịp ra mắt Ban Chấp hành Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2021-2026.
Ông Lê Mùi (đứng hàng đầu, bìa phải) trong dịp ra mắt Ban Chấp hành Hội đồng hương tỉnh Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bài thơ này không sắc sảo về chữ nghĩa nhưng độc đáo ở chỗ nếu ghép chữ đầu các câu lại thì sẽ được một lời chúc rất ý nghĩa: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính yêu trường thọ”. Với một người không hoạt động trong giới chữ nghĩa, quanh năm cặm cụi với chuyện làm ăn và xa lạ với chuyện văn chương thơ phú như ông Mùi, thì đây là một nỗ lực rất lớn.

Được vợ con ủng hộ, ông Mùi thuê thợ thêu bài thơ trang trọng này lên một bức trướng lớn bằng gấm, những chữ đầu câu thơ được thêu bằng kim tuyến. Bức gấm này được ông gìn giữ rất cẩn trọng để chờ dịp chuyển đến tặng Đại tướng. Mong ước giản đơn là vậy nhưng khi nghĩ đến chuyện gửi tặng thì ông mới thấy không dễ. Bởi Đại tướng là người quá nổi tiếng, là vị Tổng Tư lệnh “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, còn ông thì chỉ là thường dân chưa từng tới Thủ đô Hà Nội thì biết làm cách nào để gặp Đại tướng mà tặng?

Chuyện ông Mùi có món quà tinh thần độc đáo lan dần trong những anh em đồng hương Thọ Đơn đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và sau đó là Hội đồng hương Quảng Bình tại TP Hồ Chí Minh. Khi biết được việc này, ông Nguyễn Hữu Cương, bấy giờ là Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh, đã liên hệ với thư ký của Đại tướng. Được hồi âm là Đại tướng rất xúc động trước tấm lòng của ông Mùi và trân trọng được đón tiếp nên năm 2011, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Hội đồng hương Quảng Bình tại TP. Hồ Chí Minh đã cử đoàn 8 người ra Hà Nội thăm Đại tướng và giúp ông Mùi toại nguyện mong ước.
 
Tôi may mắn được làm thành viên của đoàn, mang bức trướng ra Hà Nội. Dịp đó, Đại tướng đang nằm điều trị tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Đích thân cố Trung tướng Đồng Sĩ Nguyên đưa đoàn vào thăm Đại tướng.
 
Bức trướng thơ được mang vào tận phòng cho Đại tướng và lần lượt từng người được dẫn vào phòng thăm Đại tướng. Đại tướng ra dấu cho biết ông rất xúc động trước tấm lòng của bà con miền Nam nói chung, của đoàn và cá nhân ông Lê Mùi. Bức trướng thơ sau đó được mang về nhà riêng, cũng là văn phòng làm việc của Đại tướng, ở 30 Hoàng Diệu-Hà Nội, được đại tá Nguyễn Huyên (nguyên trợ lý Đại tướng Võ Nguyên Giáp, phụ trách Văn phòng Đại tướng) đặt trang trọng trong phòng khách.
 
Câu chuyện về ông Lê Mùi với bức trướng thơ này cho chúng ta biết thêm về sự kính trọng của nhân dân cả nước nói chung, nhân dân miền Nam nói riêng đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp-vị tướng huyền thoại và là người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.
 
Ông Lê Mùi mất tại nhà riêng, ngày 6/1/2022.
 
Lương Duy Cường  
 
 

tin liên quan

Kỷ niệm trọng thể 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Sáng nay, 22-12, tại TP. Đồng Hới, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và tỉnh Quảng Bình đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911 - 2021).

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại

Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã góp phần làm nên những chiến thắng vĩ đại, tác động mạnh mẽ vào dòng chảy lịch sử dân tộc trở thành vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự thời đại...
 

Tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911 - 2021), 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, tối 21-12, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.