Tổng kết cuộc vận động sáng tác về đề tài "Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nhân dân Quảng Bình"

  • 11:32 | Thứ Tư, 15/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 15-12, Hội Văn học-Nghệ thuật (VHNT) Quảng Bình tổ chức tổng kết cuộc vận động sáng tác về đề tài “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với nhân dân Quảng Bình”.
 
Hội viên Hội VHNT trình bày tác phẩm của mình tại buổi tổng kết
Hội viên Hội VHNT trình bày tác phẩm của mình tại buổi tổng kết.

Sau 8 tháng phát động, cuộc vận động đã thu hút đông đảo văn nghệ sỹ trong và ngoài tỉnh tham gia. Đa số tác phẩm thơ, văn xuôi, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh... được tuyển chọn, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh Quảng Bình, gồm: Tạp chí Nhật Lệ, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình, Bản tin Văn hóa (Sở VH-TT) và một số báo, tạp chí trung ương, địa phương khác. 

Ban tổ chức đã nhận được hơn 300 trang văn xuôi, thơ, 20 tác phẩm mỹ thuật, 15 tác phẩm âm nhạc… hưởng ứng cuộc vận động. Các phân hội chuyên ngành: Mỹ thuật, Văn học, Âm nhạc có tỷ lệ hội viên tham gia cao nhất.
 
Nhiều tác phẩm có ấn tượng như chùm tranh: Rạng danh quê hương, Cuộc đời, Nỗi nhớ tháng tư, Đại tướng với tuổi trẻ Quảng Bình của họa sỹ Nguyễn Lương Sáng; “Vị tướng của nhân dân”, “Người về quê mẹ” của nhạc sỹ Dương Viết Chiến, phỏng thơ Đỗ Quý Doãn; “Bất tử” của nhạc sỹ Lê Đức Trí, lời thơ Nguyễn Trọng Tạo;  nhà văn Nguyễn Thế Tường với hơn 10 bút ký viết trước và trong cuộc vận động… 
Tác phẩm
Tác phẩm "Đại tướng với tuổi trẻ Quảng Bình" của họa sỹ Nguyễn Lương Sáng.
Một số tác giả có từ 2 đến 5 tác phẩm như: Đỗ Đức Thuần, Trương Thu Hiền, Nguyễn Văn Nên, Trần Dzụ, Đặng Thị Kim Liên, Lý Hoài Xuân, Châu Kim Nâm... 
 
Tại buổi tổng kết, các hội viên đã trình bày một số tác phẩm thơ, âm nhạc tiêu biểu được sáng tác trong cuộc vận động và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sáng tác VHNT trong thời gian tới. Hội VHNT sẽ tập hợp tác phẩm của các tác giả tham gia cuộc vận động để biên tập in thành tuyển tập sách nhằm lưu giữ những tác phẩm VHNT về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Cuộc vận động nhằm tôn vinh, tri ân những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; ghi nhớ tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Đại tướng đối với nhân dân Quảng Bình, đồng thời thể hiện niềm kính trọng, lòng biết ơn của nhân dân Quảng Bình nói chung, văn nghệ sỹ Quảng Bình nói riêng hướng về Đại tướng.
 
Qua đó, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khích lệ nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ ra sức học tập, lao động và cống hiến công sức, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng, đổi mới quê hương Quảng Bình.
 
Nh. V

tin liên quan

"Bao nhiêu cái nắng để làm khô một dòng sông" - Bài 2: Đậm đà Lệ Thủy

(QBĐT) - Anh tiết lộ với tôi bí quyết là muốn nồi rạm "nhức neng" (nhức răng) thì phải chọn một nửa rạm đực, một nửa rạm cái. Nếu không phân biệt được thì cứ thò tay bóc lên, hễ chúng đang quặp vào nhau đủ cặp là dùng, một con thì thả xuống... Anh lý giải món ăn cũng như trời đất, trong âm có dương, trong dương có âm.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(QBĐT) -  Chuyển đánh nhanh, thắng nhanh
Thành đánh chắc, thắng chắc

"Bao nhiêu cái nắng để làm khô một dòng sông"

(QBĐT) - Tôi mạn phép lấy câu thơ của một nhà thơ nổi tiếng để đặt tựa cho bài viết về một gốc nho nhỏ của xứ Lệ, bởi có lẽ không thể có bất cứ tựa đề cụ thể nào xứng đáng với quê ngoại thân thương…