Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Quảng Trạch lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023-2028

Đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng quê hương Quảng Trạch ngày càng phát triển

  • 08:04 | Thứ Sáu, 09/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn huyện Quảng Trạch không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt các phong trào nông dân và đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp. Đời sống của hội viên nông dân (HVND) từng bước được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, góp phần đưa kinh tế-xã hội huyện Quảng Trạch phát triển nhanh và bền vững.
 
Xác định công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt, nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp HND huyện Quảng Trạch đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của HVND về thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.
 
Các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng đề xuất của HVND được phản ánh kịp thời với cấp có thẩm quyền, qua đó, củng cố thêm lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, tăng cường vị thế của tổ chức hội trong thực hiện công cuộc đổi mới quê hương, đất nước. Các cơ sở hội đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, tổ chức sinh hoạt đóng góp ý kiến, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII).
Mô hình trồng dưa lưới, dưa leo theo tiêu chuẩn VietGAP trong nhà màng được nhiều hộ nông dân Quảng Trạch áp dụng.
Mô hình trồng dưa lưới, dưa leo theo tiêu chuẩn VietGAP trong nhà màng được nhiều hộ nông dân huyện Quảng Trạch áp dụng.
Cùng với đó, HND huyện Quảng Trạch thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác hội, bảo đảm đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Đồng thời, tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi hội, tổ hội; đa dạng hóa các hình thức tập hợp nông dân vào hội, trong đó, tập trung chăm lo quyền lợi của hội viên, phát huy tinh thần đoàn kết hỗ trợ nhau trong đời sống, tranh thủ mọi nguồn lực để giúp HVND phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Trong nhiệm kỳ, đã kết nạp mới 908 hội viên, đưa tổng số hội viên lên 20.200 người, trong đó, có trên 2.600 hội viên là đảng viên.
 
Thực hiện phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", HND các cấp huyện Quảng Trạch đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HVND tập trung thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần thay đổi tư duy, sản xuất của người dân.
 
Đặc biệt, các cấp HND đã tích cực vận động HVND mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhất là ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Đơn cử có hộ gia anh Nguyễn Văn Lợi (thôn Sơn Tùng, xã Quảng Tùng) có nguồn thu nhập khá ổn định từ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trên diện tích 2,4ha đất vườn ở vùng gò đồi, năm 2022, gia đình anh Nguyễn Văn Lợi đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả, như: Mít Thái, na, xoài, mãng cầu... cùng một số loài cây trồng ngắn ngày khác.
 
Được sự quan tâm của ban, ngành, đoàn thể các cấp, năm 2022, gia đình anh Lợi được hỗ trợ nguồn vốn, giống, khoa học kỹ thuật để xây dựng khu nhà màng trồng dưa lưới, dưa leo theo tiêu chuẩn VietGAP. Việc mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp đã cho gia đình anh nguồn thu nhập khá ổn định và tạo công ăn việc làm cho 4 lao động địa phương.       
 
Để giúp HVND trên địa bàn tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, HND các cấp huyện Quảng Trạch đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT chi nhánh huyện triển khai hiệu quả các chương trình cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Trong nhiệm kỳ qua, đã có 10.600 hộ dân được tạo điều kiện vay vốn, với số tiền 1.152 tỷ đồng. Cùng với đó, HND các cấp huyện Quảng Trạch thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 502 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và một số ngành nghề khác cho trên 30.000 lượt HVND; phối hợp tổ chức 42 lớp dạy nghề cho 1.260 HVND.
Nhiều hộ nông dân có thu nhập cao nhờ chăn nuôi gà.
Nhiều hộ nông dân huyện Quảng Trạch có thu nhập cao nhờ chăn nuôi gà.
Thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục lãnh đạo xây dựng và phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân, tranh thủ các nguồn quỹ do Trung ương Hội, HND tỉnh ủy thác và nguồn quỹ từ các cấp HND toàn huyện, đã có 646 HVND được vay vốn để đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác xã (HTX), liên kết tổ, nhóm sản xuất, kinh doanh. Nhiệm kỳ qua, HND huyện đã chủ trì, giúp HVND thực hiện 8 mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, với tổng kinh phí hỗ trợ gần 400 triệu đồng.
 
Cùng với đó, các cấp hội cũng đã tập trung công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể, như: Thành lập các tổ hợp tác, HTX, tổ đoàn kết. Đến nay, toàn huyện có 27 HTX, 99 tổ hợp tác và 38 tổ đoàn kết khai thác thủy sản trên biển..., góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong phát triển kinh tế, nên đến hết năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,19%. Qua bình xét, đến nay toàn huyện có 7.237 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.
 
Không chỉ là lực lượng tích cực tham gia phát triển kinh tế, HVND huyện Quảng Trạch còn là lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương. Nhiều cơ sở hội đã vận động người dân thành lập các tổ thu gom rác thải, nhận duy tu, bảo dưỡng các công trình, đoạn đường, thu gom, phân loại, xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp..., góp phần xây dựng môi trường cảnh quan nông thôn xanh, sạch, đẹp.
 
Nhiều cán bộ, HVND tiêu biểu đi đầu trong phong trào hiến đất, hiến tài sản, đóng góp tiền mặt, ngày công. Giai đoạn 2018-2023, các cấp HND trên địa bàn huyện đã huy động HVND đóng góp trên 54 tỷ đồng tiền mặt, 7.283 ngày công và hiến đất, tài sản để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, góp phần cùng cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện có 11/17 xã đạt chuẩn NTM, có 8 khu dân cư đạt chuẩn "Khu dân cư NTM kiểu mẫu", có 12 vườn mẫu NTM.
 
Những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực trong nhiệm kỳ qua trước hết là nhờ sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của HVND toàn huyện, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy đảng các cấp và HND tỉnh, sự phối hợp tạo điều kiện của các cấp chính quyền, Mặt trận, ban, ngành, đoàn thể. Qua đó, tạo động lực cho HVND huyện Quảng Trạch khắc phục mọi khó khăn, phát huy mọi nguồn lực để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đề ra về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
 
Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua sẽ là nguồn động lực to lớn giúp cho cán bộ, HVND huyện Quảng Trạch tiếp tục phát huy thành quả đạt được, thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, chung sức đồng lòng cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện quyết tâm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chỉ tiêu mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội huyện Quảng Trạch.
 
Một số chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2023-2028:
 
100% HVND được tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HND; hàng năm kết nạp từ 180-200 hội viên, trong đó có từ 40-50 hội viên ưu tú được kết nạp vào Đảng; thành lập từ 1-2 chi hội nghề nghiệp/năm; mỗi cơ sở thành lập từ 1-2 tổ hội nghề nghiệp/năm; bồi dưỡng nghiệp vụ cho từ 50-60 cán bộ hội/năm; Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp huyện tăng từ 150-200 triệu đồng/năm, cơ sở tăng từ 10-20 triệu đồng/cơ sở/năm, 100% chi hội có quỹ, chân quỹ bình quân 150.000 đồng/hội viên.
 
Có từ 70-80% hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi hàng năm, trong đó có từ 40-50% số hộ đăng ký đạt sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; 100% hội cơ sở tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân; hướng dẫn thành lập mới từ 3-5 HTX, từ 15-20 tổ hợp tác; mỗi cơ sở hội xây dựng 1 mô hình về bảo vệ môi trường; tham gia tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho 100% HVND khi có yêu cầu trợ giúp…
Đặng Xuân Thọ
Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Trạch

tin liên quan

Quốc hội hoàn thành tốt đẹp phiên chất vấn và trả lời chất vấn

(QBĐT) - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ phiên chất vấn đã kết thúc tốt đẹp theo tinh thần rõ trách nhiệm, rõ giải pháp; đề nghị Chính phủ, các ngành triển khai đồng bộ các giải pháp về những vấn đề được chất vấn.

Ngày 8/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn lĩnh vực GTVT và thảo luận cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh

(QBĐT) - Sáng 8/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Trong phiên thảo luận ở hội trường buổi chiều, Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh

(QBĐT) - Ngày 8/6, Hội Nông dân TP. Đồng Hới tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng chí Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới dự và chỉ đạo đại hội.