Chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập xã Hải Ninh (3/3/1983-3/3/2023):

Hải Ninh: Bốn thập kỷ vươn mình phát triển

  • 09:49 | Thứ Năm, 02/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau 40 năm thành lập, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, xã Hải Ninh (Quảng Ninh) đã khoác lên mình diện mạo mới khang trang. Từ một xã bãi ngang nghèo khó, Hải Ninh vươn mình mạnh mẽ trở thành xã có thu nhập bình quân đầu người cao nhất toàn huyện (với 59,5 triệu đồng/năm).
 
Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Bình Trị Thiên một nhà, Lệ Ninh hợp nhất, ngày 6/1/1983 Hội đồng Bộ trưởng có Quyết định số 03/QĐ-HĐBT tách xã Gia Ninh thành hai xã Gia Ninh và Hải Ninh (thuộc huyện Lệ Ninh). Ngày 3/3/1983 là ngày hội gặp mặt của 283 đảng viên và đại biểu nhân dân xã Gia Ninh cũ để công bố quyết định của Hội đồng Bộ trưởng-đây cũng là ngày chính thức thành lập xã Hải Ninh.
 
Những ngày đầu mới chia tách, Hải Ninh phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách. Xuất phát điểm về kinh tế-xã hội thấp, cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn nghèo nàn, lạc hậu; đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn với trên 45% hộ đói, nghèo.
 
Ngày đó, Hải Ninh chưa có điện, đường, trụ sở làm việc không có phải mượn nhà dân. Phương tiện không có, người dân chủ yếu gánh cá vượt bộ qua những đôộng cát để bán cho người dân vùng lân cận. Cơ sở giáo dục còn nhiều thiếu thốn, trường học tạm bợ, giáo viên phải đi bộ hàng cây số để mang con chữ đến với học sinh. Lương thực chính chủ yếu của người dân là khoai lang. Ngày ấy, người dân Hải Ninh trồng gần 100ha khoai để duy trì nguồn lương thực. 
 
Khó khăn là vậy nhưng Đảng bộ và nhân dân xã Hải Ninh đã đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, từng bước xây dựng quê hương Hải Ninh ngày càng đổi mới.
 
Từ một xã biển nghèo khó, Hải Ninh nay đã “thay da đổi thịt”, đường giao thông vào tận ngõ, điện, đường, trường, trạm, chợ ngày càng đổi mới, khang trang. Hạ tầng giao thông đồng bộ, các tuyến đường được bê tông hóa, nhựa hóa. Nhiều công trình động lực, trọng điểm phục vụ sản xuất, đời sống dân sinh đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng.
Nghề khai thác, chế biến thuỷ hải sản đem lại thu nhập ổn định cho người dân xã Hải Ninh.
Nghề khai thác, chế biến thuỷ hải sản đem lại thu nhập ổn định cho người dân xã Hải Ninh.
Người dân tích cực vươn khơi bám biển đánh bắt thuỷ hải sản, phát triển các mô hình kinh tế chăn nuôi-trồng trọt, thương mại-dịch vụ. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn miền biển ngày một khởi sắc.
 
Toàn xã, có 386 hộ hoạt động kinh doanh, dịch vụ và chế biến hải sản; 828 tàu thuyền tham gia đánh bắt thuỷ hải sản. Năm 2022, tổng sản lượng đánh bắt thủy hải sản của xã đạt trên 2.660 tấn, giá trị thu nhập từ dịch vụ chế biến thủy hải sản và các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp gần 30 tỷ đồng.
 
Người dân xã Hải Ninh đã từng bước đổi mới tư duy phát triển kinh tế, biết phát huy lợi thế địa phương để đa dạng hóa sinh kế, tăng thu nhập, nâng cao đời sống. Hiện, toàn xã có 630 người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… Năm 2022, giá trị thu nhập của người dân làm ăn trong nước khoảng 32 tỷ đồng, thu nhập từ xuất khẩu lao động trên 175 tỷ đồng.
 
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, Hải Ninh đã đạt chuẩn NTM vào năm 2020 và hiện đang nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Hải Ninh là địa phương duy nhất trong toàn huyện có 6 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên, trong đó sản phẩm cá bờm trắng của Hợp tác xã Sản xuất, mua bán, chế biến thủy sản Vương Đoàn được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh. 
Diện mạo nông thôn mới ở Hải Ninh ngày càng khởi sắc, khang trang.
Diện mạo nông thôn mới ở Hải Ninh ngày càng khởi sắc, khang trang.
Trong chặng đường 40 năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Ninh đã đoàn kết, sáng tạo, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển tương đối toàn diện trên các lĩnh vực và đạt được những thành tựu nổi bật.
 
Năm 2022, tổng thu nhập toàn xã đạt 398 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 59,5 triệu đồng/năm (xã có thu nhập bình quân đầu người cao nhất toàn huyện); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,8%, tỷ lệ nhà ở đạt tiêu chuẩn trên 98%; 100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia… Hải Ninh cũng đã trở thành địa phương “tiềm năng” trong thu hút đầu tư, nhiều dự án lớn từ FLC, điện gió BT1, khu nhà ở thương mại và nhiều công trình trọng điểm khác trên địa bàn đã và đang được triển khai xây dựng.
 
Cùng với việc chú trọng phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa-xã hội luôn được xã Hải Ninh quan tâm; giáo dục và đào tạo phát triển toàn diện cả về mạng lưới trường lớp, số lượng và chất lượng. Xã có 3 trường từ mầm non đến THCS đều đạt chuẩn quốc gia.
 
Phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh mẽ trong các dòng họ. Mô hình “Phát huy vai trò của dòng họ trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước” được triển khai từ năm 2016 góp phần gắn kết thành viên trong dòng họ và cộng đồng dân cư, thắt chặt tình làng, nghĩa xóm để cùng chung sức, chung lòng với địa phương xây dựng quê hương Hải Ninh ngày càng phát triển.
 
Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai hiệu quả, với nhiều mô hình thiết thực, như: “Tổ xung kích an ninh tự quản”, “Camera an ninh”, “Xã không có ma tuý”… đã góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nhiều năm liền, Ban Chỉ huy Quân sự và Công an xã Hải Ninh đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng.
 Đảng bộ xã Hải Ninh (thứ 4 từ phải sang) là 1 trong 15 tổ chức cơ sở đảng được Huyện ủy Quảng Ninh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2022.
Đảng bộ xã Hải Ninh (thứ 4 từ phải sang) là 1 trong 15 tổ chức cơ sở đảng được Huyện ủy Quảng Ninh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng năm 2022.
Trải qua 4 thập kỷ ra đời và lớn mạnh, Hải Ninh hôm nay ngày càng năng động, hiện đại nhưng vẫn mang đậm dấu ấn văn hóa của cư dân vùng biển. Cùng với sự hỗ trợ của huyện Quảng Ninh, Đảng bộ và nhân dân xã Hải Ninh đã chung tay, góp sức xây dựng đền cầu ngư và khôi phục lại lễ hội cầu mùa rằm tháng sáu.
 
Đối với xã bãi ngang Hải Ninh, lễ hội cầu mùa rằm tháng sáu hàng năm chính là minh chứng cho sức sống bền dai của làng biển và khẳng định niềm tin vào nghề truyền thống của cha ông, để mỗi thế hệ đi sau lại nối tiếp làm giàu cho quê hương, khẳng định chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.
 
Cùng với lễ hội cầu ngư, đua thuyền truyền thống cũng là nét đẹp văn hoá từ bao đời nay được người dân Hải Ninh gìn giữ và phát triển. Năm 2022, Hải Ninh xuất sắc vượt qua 12 thuyền đua của các xã, thị trấn để giành giải nhất tại lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Nhật Lệ-huyện Quảng Ninh.
 
Với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải Ninh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2021, UBND tỉnh tăng cờ thi đua năm 2022 và nhiều danh hiệu cao quý khác...
Kiên cường trong thời chiến, đoàn kết nỗ lực trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương thời kỳ đổi mới, Hải Ninh vẫn luôn thắm nghĩa, thắm tình, sẻ chia khó khăn với đồng bào khi thiên tai, bão lụt.
 
Trong trận lũ lịch sử tháng 10/2020, ngư dân Hải Ninh đã dùng thuyền nan đánh cá, không ngại nguy hiểm, vượt lũ cứu người và tiếp tế lương thực, thực phẩm cho bà con các xã bị ngập sâu trong nước. Với hành động dũng cảm này, Đảng bộ và nhân dân Hải Ninh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.
 
Sau hành trình 40 năm xây dựng và phát triển trong sự nghiệp đổi mới, những thành tựu đạt được của xã Hải Ninh rất đáng tự hào. Thành tựu đó là kết tinh của sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo huyện, là ý thức, là tinh thần làm chủ của nhân dân, sự đoàn kết, khắc phục khó khăn, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, điều hành của chính quyền, trở thành động lực thúc đẩy cho sự đổi mới. Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân xã Hải Ninh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025, từng bước xây dựng Hải Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh.
 
Hoàng Minh Lễ
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hải Ninh

 

tin liên quan

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp xã giao Đại sứ Cộng hoà Cuba tại Việt Nam

(QBĐT) - Chiều nay, 28/2, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi tiếp xã giao Đại sứ Cộng hoà Cuba tại Việt Nam Orlando Hernandez Guillen đến thăm và làm việc tại tỉnh ta.

Giải "bài toán" thiếu nguồn kết nạp đảng viên

(QBĐT) - Mặc dù được quan tâm chỉ đạo, nhưng công tác kết nạp đảng viên là một trong những nhiệm vụ khó hoàn thành của các tổ chức đảng và Đảng bộ TP. Đồng Hới trong những năm qua. 

Ươm mầm "hạt giống đỏ"

(QBĐT) - Làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh ưu tú để kết nạp vào Đảng, Chi bộ Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đã ươm mầm những "hạt giống đỏ".