Ươm mầm "hạt giống đỏ"

  • 13:27 | Thứ Ba, 28/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh ưu tú để kết nạp vào Đảng, Chi bộ Trường phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh đã ươm mầm những “hạt giống đỏ”, góp phần phát huy vai trò nòng cốt, “hạt nhân” chính trị ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) của các đảng bộ, tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh.
 
Xác định công tác phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhằm tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng, thời gian qua, Chi bộ Trường PTDTNT tỉnh đã đặc biệt quan tâm và làm tốt việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cũng như giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ. Cấp ủy chi bộ đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể có kế hoạch chăm lo đào tạo, bồi dưỡng quần chúng trẻ, năng động, có bản lĩnh, trí thức để giới thiệu cho Đảng xem xét công nhận cảm tình Đảng.
 
Chi bộ cũng đã làm tốt việc phân công đảng viên theo dõi, phát hiện, giúp đỡ quần chúng, đề xuất ý kiến nhận xét, định kỳ báo cáo trước chi bộ về sự phấn đấu, rèn luyện của quần chúng để chi bộ lựa chọn xem xét, chuẩn bị những điều kiện cần thiết phát triển Đảng.
 
Trong công tác bồi dưỡng kết nạp Đảng, chi ủy luôn bám sát Điều lệ Đảng, các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phát triển Đảng và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình, thủ tục, bảo đảm tính khách quan, dân chủ. Công tác thẩm tra, xác minh lý lịch được thực hiện chặt chẽ, đầy đủ; các thủ tục đề nghị cấp trên xem xét kết nạp được làm đúng quy trình, bảo đảm chất lượng.
 
Sau khi có quyết định chuẩn y, chi bộ tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới theo đúng quy định và thể hiện tính nghiêm túc, giúp cho đảng viên mới cảm nhận sâu sắc, thấy rõ vai trò, trách nhiệm của đảng viên trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Chi bộ cũng đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm bồi dưỡng, nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho đảng viên mới và các quần chúng cảm tình Đảng. Từ đó, mỗi đảng viên luôn nêu cao tính gương mẫu, đầu tàu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, làm gương cho quần chúng noi theo.
 Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm tặng quà động viên các học sinh tiêu biểu, đạt thành tích cao trong học tập của Trường PTDT Nội trú tỉnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm tặng quà động viên các học sinh tiêu biểu, đạt thành tích cao trong học tập của Trường PTDTNT tỉnh.
Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Chi bộ Trường PTDTNT tỉnh Hồ Thị Hậu cho hay: “Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chi bộ đã kết nạp được 7 đảng viên mới (đạt chỉ tiêu đề ra cho cả nhiệm kỳ), nâng tổng số đảng viên lên 38 đồng chí, chiếm 81% so với tổng số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường. Đặc biệt, năm 2022 là năm điểm nhấn, đánh dấu bước đột phá quan trọng trong công tác xây dựng Đảng đó là lần đầu tiên chi bộ có học sinh ưu tú được kết nạp vào Đảng. Ngoài 2 học sinh được kết nạp Đảng trong năm 2022, gồm: Nguyễn Thị Tư Diệp, Bí thư Chi đoàn, lớp trưởng 12D, đã tốt nghiệp ra trường năm 2022 và Hồ Thị Hồng, dân tộc Bru-Vân Kiều, Bí thư Chi đoàn 12C, hiện chi bộ đã và đang bồi dưỡng 4 đối tượng cảm tình Đảng là học sinh và đến dịp 26/3 sắp tới sẽ tổ chức kết nạp 2 học sinh đủ điều kiện”.
 
Cũng theo Phó Bí thư Chi bộ Trường PTDTNT tỉnh Hồ Thị Hậu, để chủ động và làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới, hàng năm, chi bộ luôn quan tâm bồi dưỡng, chọn những học sinh lớp 11 có thành tích xuất sắc trong học tập, tham gia nhiệt tình, sôi nổi các hoạt động của phong trào Đoàn và nhà trường để cử đi học lớp cảm tình Đảng.
 
Các học sinh được kết nạp Đảng tại trường sau khi hoàn thành thi tốt nghiệp THPT đã được chi bộ chuyển sinh hoạt Đảng về địa phương để tiếp tục tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, bản. Tiếp nhận những “hạt giống đỏ” trẻ, năng động, đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao sự tâm huyết, trách nhiệm của Chi bộ Trường PTDTNT tỉnh trong việc tạo nguồn kế cận cho Đảng và khẳng định đây thực sự là “hạt nhân” chính trị, nguồn cán bộ chủ chốt cho các bản, làng ở vùng ĐBDTTS của tỉnh.
 
Chia sẻ về bài học kinh nghiệm nhằm làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, Phó Bí thư Chi bộ Trường PTDTNT tỉnh nhấn mạnh: “Chi bộ phải xây dựng và phát huy tốt vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong giáo dục lý tưởng cách mạng của Đảng, bồi dưỡng niềm tin cho quần chúng để mỗi cá nhân không chỉ giác ngộ lý tưởng, xác định động cơ vào Đảng đúng đắn mà còn là người ưu tú, xung kích trong các hoạt động, phong trào của tập thể. Cấp ủy đảng và từng đảng viên trong chi bộ phải nhiệt tình và có trách nhiệm trong việc dìu dắt, giúp đỡ những quần chúng ưu tú, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để quần chúng phát huy ưu điểm, lợi thế trong mọi lĩnh vực và có ý thức tự phấn đấu vươn lên, tự khẳng định mình. Đối với quần chúng ưu tú là học sinh ĐBDTTS thì đặc biệt chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…”.  
 
Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng đã góp phần quan trọng giúp tập thể Trường PTDTNT tỉnh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đề ra, đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong các phong trào thi đua của nhà trường và ngành giáo dục-đào tạo. Chi bộ Trường PTDTNT tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực làm tốt hơn nữa công tác phát triển đảng viên mới, trong đó, đặc biệt chú trọng đến đối tượng học sinh ưu tú là ĐBDTTS nhằm góp phần đào tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho các bản làng, vùng sâu, vùng xa và miền núi của tỉnh.
 
Cao Thị Oanh (người Sách, Bí thư Chi đoàn lớp 12A) và Hồ Thị Din (người Bru-Vân Kiều, học sinh lớp 12D) là 2 quần chúng ưu tú được Chi bộ Trường PTDTNT tỉnh bồi dưỡng, đang hoàn tất các thủ tục để kết nạp vào Đảng dịp 26/3 này. Trò chuyện với chúng tôi, 2 em đã bày tỏ sự tâm huyết, vui mừng khi chuẩn bị được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Với lý tưởng cách mạng, niềm tin, động cơ vào Đảng đúng đắn, 2 em nguyện sẽ luôn xung kích trong các phong trào ở nhà trường, gương mẫu thực hiện và tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...
Hiền Chi

tin liên quan

Giải "bài toán" thiếu nguồn kết nạp đảng viên

(QBĐT) - Mặc dù được quan tâm chỉ đạo, nhưng công tác kết nạp đảng viên là một trong những nhiệm vụ khó hoàn thành của các tổ chức đảng và Đảng bộ TP. Đồng Hới trong những năm qua. 

[Infographics] Bối cảnh ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam

Đề cương về Văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo, được công bố tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đảng cuối tháng 2/1943 là một văn kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
 

TX. Ba Đồn: Hướng đến quản lý giao thông đô thị thông minh

(QBĐT) - Mới đây, thị xã Ba Đồn đã chính thức đưa Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh vào hoạt động và được coi là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số trên địa bàn và góp phần bảo đảm an ninh, trật tự đô thị.