Đảng bộ TP. Đồng Hới:

Giải "bài toán" thiếu nguồn kết nạp đảng viên

  • 08:42 | Thứ Ba, 28/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù được quan tâm chỉ đạo, nhưng công tác kết nạp đảng viên là một trong những nhiệm vụ khó hoàn thành của các tổ chức đảng và Đảng bộ TP. Đồng Hới trong những năm qua. Vì vậy, ngay từ đầu năm, các đảng bộ, chi bộ trong toàn Đảng bộ thành phố đã khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác rà soát, tạo nguồn... nhằm nâng cao chất lượng, số lượng đảng viên được kết nạp.
 
Đảng bộ TP. Đồng Hới có 12.165 đảng viên, sinh hoạt tại 58 tổ chức cơ sở đảng gồm 30 đảng bộ và 28 chi bộ cơ sở. Năm 2022, thành phố đã chú trọng công tác bồi dưỡng, tạo nguồn; đồng thời tăng cường chỉ đạo đôn đốc các tổ chức đảng thực hiện công tác kết nạp đảng viên mới. Tuy nhiên, trong năm, thành phố chỉ có 142 quần chúng ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng, giảm so với cùng kỳ năm 2021 và chưa đạt kế hoạch đề ra. Các đảng bộ có chỉ tiêu kết nạp đạt thấp, như: Nam Lý, Lộc Ninh, Đồng Phú, Thuận Đức, Quang Phú, Bắc Lý...
 
Khó từ nguồn kết nạp
 
Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong cho biết: Những năm qua, công tác kết nạp đảng viên luôn được các cấp ủy trong toàn Đảng bộ thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả nhất định. Có nhiều tổ chức cơ sở đảng đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên hàng năm; trong đó, đảng viên trẻ, đảng viên nữ, đảng viên có trình độ cao đẳng, đại học tăng hơn so với trước; chất lượng đảng viên không ngừng được nâng lên. Hầu hết đảng viên mới kết nạp đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.
 
Điển hình: Đảng bộ xã Bảo Ninh, Đảng bộ Trung tâm Công viên-Cây xanh, Đảng bộ Trường THPT Phan Đình Phùng, Đảng bộ Bệnh viện đa khoa Đồng Hới, Chi bộ Ban Quản lý dịch vụ công ích thành phố... Nhưng, số lượng đảng viên mới kết nạp có chiều hướng ngày càng giảm và chưa đạt kế hoạch đề ra.
 
Một trong những rào cản lớn chính là nguồn để kết nạp ngày càng khó. Bên cạnh đó, một số cấp ủy, chi bộ chưa thật sự quan tâm đến công tác kết nạp đảng viên, chưa chủ động, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm của quần chúng và tạo điều kiện để quần chúng phấn đấu vào Đảng; công tác thẩm tra, xác minh, thẩm định lý lịch quần chúng vào Đảng thiếu chặt chẽ...
 Đoàn phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) họp bàn về công tác phát triển đảng viên.
Đoàn phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) họp bàn về công tác phát triển đảng viên.

Trong tình trạng chung như một số địa phương khác, hiện nay, vấn đề nan giải nhất ở Đảng bộ phường Bắc Lý vẫn là nguồn kết nạp đảng viên. Thực tế, lực lượng đoàn viên là nguồn quan trọng để phát triển Đảng tại địa phương, nhưng phần lớn trong số đó lại thoát ly đi học tập, lao động, làm ăn xa; thậm chí có nhiều đoàn viên ưu tú đã được cử đi dự các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng nhưng sau đó cũng rời địa bàn vì cuộc sống mưu sinh…

Do vậy, dù đã rất chú trọng các bước lên kế hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú, nhưng đến nay, công tác kết nạp đảng viên vẫn là hạn chế lớn nhất của Đảng bộ phường Bắc Lý. Năm 2022, toàn đảng bộ có 1.541 đảng viên; trong năm kết nạp 12 đảng viên, chỉ đạt dưới 1% so với tổng số đảng viên theo quy định.

"Sắp tới, Đảng ủy phường tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm đánh giá kết quả, tìm ra tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, tăng số lượng phát triển đảng viên; phấn đấu kết nạp đảng viên đạt 3% so với tổng số đảng viên hiện có", Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Bắc Lý Đoàn Thị Luận cho hay.

Giải "bài toán" thiếu nguồn
 
Theo Bí thư Thành ủy Đồng Hới Trần Phong, với quy định tỷ lệ kết nạp đảng viên đạt 3% trên tổng số đảng viên của toàn đảng bộ trong điều kiện nguồn kết nạp khó khăn sẽ tiếp tục là những thách thức lớn đối với các tổ chức đảng. Vì vậy, trên cơ sở chỉ tiêu giao, Ban Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu các cấp ủy khẩn trương xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác rà soát, tạo nguồn kết nạp đảng viên ngay từ đầu năm, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng đảng bộ, chi bộ. Các đảng ủy cơ sở phải giao chỉ tiêu kết nạp cho các chi bộ trực thuộc; cần có giải pháp mở rộng nguồn kết nạp đảng viên, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng tổ chức đoàn thể, như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân…
 
Trong đó, thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đảng bộ, chi bộ cơ sở; làm tốt công tác kết nạp đảng viên chính là không ngừng bổ sung nguồn lực mới cho Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Từng cấp ủy, chi bộ, đảng viên phải phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, hết sức quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để những quần chúng ưu tú có nguyện vọng được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Tính đến thời điểm này, 100% đảng bộ, chi bộ trong toàn Đảng bộ TP. Đồng Hới đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác rà soát, tạo nguồn kết nạp đảng viên; phấn đấu đến cuối năm đạt chỉ tiêu 3% như kế hoạch đã đề ra.

“Để giải "bài toán" chung của Đảng bộ thành phố trong nâng cao chỉ tiêu kết nạp đảng viên, Ủy ban MTTQVN thành phố và các đoàn thể chính trị-xã hội không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên. Đặc biệt là phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên; thông qua phong trào hoạt động của mình để phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú cho tổ chức đảng bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện và xem xét kết nạp”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới Trần Thanh Sơn chia sẻ thêm.

“Với vai trò tiên phong của mình, thời gian qua, Đoàn phường Bắc Lý đã nỗ lực góp phần rèn luyện, giới thiệu các đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Hàng năm, Đoàn phường cử từ 7-12 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức và được kết nạp vào Đảng. Đoàn phường hiện có 161 đoàn viên đang sinh hoạt, trong đó gần 60 là đảng viên; số đoàn viên còn lại đều có ý chí phấn đấu và có nguyện vọng được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Do đó, năm 2023, với sự chỉ đạo của Đảng ủy phường, Đoàn phường tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, tổ chức các hoạt động thiết thực, bổ ích, tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên. Từ đó, tìm kiếm và giới thiệu vào Đảng những đoàn viên thanh niên ưu tú, có nguyện vọng tham gia bồi dưỡng với động cơ phấn đấu trong sáng, tự nguyện xin đứng vào hàng ngũ của Đảng”, Bí thư Đoàn phường Bắc Lý Ngô Đình Nam bày tỏ.

Hương Trà

tin liên quan

TX. Ba Đồn: Hướng đến quản lý giao thông đô thị thông minh

(QBĐT) - Mới đây, thị xã Ba Đồn đã chính thức đưa Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh vào hoạt động và được coi là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số trên địa bàn và góp phần bảo đảm an ninh, trật tự đô thị.

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng tại dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch

(QBĐT) - Chiều 27/2, Đoàn đại biểu Quốc hội đã giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh tại dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch thuộc Ban Quản lý dự án điện 2-Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

[Infographics] Bối cảnh ra đời Đề cương về Văn hóa Việt Nam

Đề cương về Văn hóa Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo, được công bố tại Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đảng cuối tháng 2/1943 là một văn kiện lịch sử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.