Ủy ban MTTQVN phường Đồng Phú:

Xây dựng nét đẹp văn hóa trong sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam

  • 05:58 | Chủ Nhật, 18/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng nhiều hoạt động thiết thực để tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban MTTQVN phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới) đã góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa trong sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam tại địa phương.
 
Nằm ở vị trí trung tâm của TP. Đồng Hới, phường Đồng Phú là nơi hội tụ nhiều doanh nghiệp, siêu thị và cơ sở kinh doanh. Đây cũng là địa bàn có nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, sản phẩm với khối lượng lớn, là điều kiện thuận lợi để triển khai, đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
 
Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Lan Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Đồng Phú cho hay: “Xác định đây là một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, hàng năm, Ủy ban MTTQVN phường đã xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai và hướng dẫn nội dung thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho Ban công tác Mặt trận các khu dân cư (KDC). Trên cơ sở đó, các KDC tổ chức phát động, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt CVĐ. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN phường đã hướng dẫn, chỉ đạo Ban công tác Mặt trận các KDC phối hợp chặt chẽ với ban cán sự, các tổ chức thành viên lồng ghép triển khai thực hiện CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước, “Dân vận khéo”, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; xây dựng các mô hình về KDC kinh doanh, sử dụng thực phẩm an toàn, KDC nói không với chất cấm trong chế biến. Việc thực hiện CVĐ được gắn với các hành động cụ thể trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa vào trong tiêu chí đánh giá, xếp loại các danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân khối Mặt trận phường và các KDC”.
Các siêu thị, cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường Đồng Phú luôn ưu tiên kinh doanh sản phẩm nội địa có chất lượng cao để thu hút sức mua của người dân.
Các siêu thị, cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường Đồng Phú luôn ưu tiên kinh doanh sản phẩm nội địa có chất lượng cao để thu hút sức mua của người dân.
Công tác tuyên truyền được Ủy ban MTTQVN phường Đồng Phú xác định là khâu quan trọng nhất nhằm bước đầu tác động, làm chuyển biến nhận thức của mỗi người dân về thực hiện CVĐ. Hình thức tuyên truyền thực hiện CVĐ chủ yếu thông qua các hội nghị giao ban hàng tháng, quý, sơ kết 6 tháng và tổng kết năm của Ủy ban MTTQVN phường và các tổ chức thành viên; sinh hoạt thường lệ tại các KDC, chi đoàn, chi hội; qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, trang mạng xã hội.
 
Qua tuyên truyền, đã giúp người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về lợi ích, trách nhiệm và quyền lợi đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, từ đó, thay đổi tâm lý, hành vi và thói quen trong ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQVN phường còn phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tuyên truyền đến các siêu thị, cơ sở kinh doanh trên địa bàn ưu tiên kinh doanh, sản xuất các mặt hàng, sản phẩm nội địa có chất lượng cao, uy tín để thu hút sức mua của người dân. Ngoài siêu thị Co.opmart Quảng Bình, hiện tại, trên địa bàn phường đã có nhiều cửa hàng, siêu thị mini, cơ sở kinh doanh trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân phường nói riêng và TP. Đồng Hới nói chung khi mua sắm thực phẩm, đồ dùng thiết yếu cho gia đình có nguồn gốc sản xuất trong nước.
 
Cùng chung tay hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các đoàn thể phường Đồng Phú cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Hội Nông dân phường đã vận động nông dân sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn GAP, có chất lượng cao và ưu tiên sử dụng vật tư nông nghiệp trong nước. Hội LHPN phường tuyên truyền, vận động chị em tích cực hưởng ứng CVĐ và làm nòng cốt vận động mọi người cùng hưởng ứng. Đoàn Thanh niên thực hiện chương trình “Thanh niên Việt Nam đồng hành cùng Việt Nam”. Công đoàn cơ sở phường tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên công đoàn, người lao động về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ nhằm nâng cao ý thức tự giác hưởng ứng và làm theo.
 
Hiện tại, Ủy ban MTTQVN phường và các tổ chức, đoàn thể phường Đồng Phú đang hỗ trợ triển khai thực hiện các quy trình, thủ tục đăng ký và xây dựng sản phẩm OCOP đối với mặt hàng cá chình đóng gói của Công ty TNHH Mai Thịnh nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong nước và tiến tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
 
Với sự vào cuộc của Mặt trận và các tổ chức thành viên, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được triển khai đồng bộ, sâu rộng đến tận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường Đồng Phú. Tâm lý “sính” hàng ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi theo hướng tích cực, đó là ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao. Qua đó, góp phần hình thành và xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong cộng đồng dân cư, thúc đẩy các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.
 
T.H

tin liên quan

Bám sát thực tiễn, đổi mới phương thức lãnh đạo

(QBĐT) - Nhìn rõ những khó khăn, hạn chế, mạnh dạn đổi mới kinh tế, đẩy mạnh công tác an sinh xã hội..., Đảng bộ xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) đã tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Chú trọng phát triển đảng viên trong hội viên nông dân

(QBĐT) - Cùng với việc phát triển, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, các cấp hội nông dân trên địa bàn tỉnh còn tích cực bám sát cơ sở để phát hiện, quan tâm, rèn luyện, bồi dưỡng hội viên ưu tú giới thiệu kết nạp Đảng.
 

Phát huy sức mạnh tổng hợp trên mặt trận đối ngoại

QBĐT) - Thực hiện quan điểm, đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước, thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã linh hoạt triển khai nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả.