Cuộc thi viết về chủ đề xây dựng Đảng năm 2022:

Đảng viên ở vùng biên giới

  • 06:28 | Thứ Năm, 15/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dưới chân dãy Giăng Màn thuộc xã Trọng Hóa (Minh Hóa), cuộc sống của đồng bào người Khùa, người Mày còn nhiều khó khăn thiếu thốn. Nơi vùng đất biên giới xa xôi, cách trở này có những người đảng viên gương mẫu ngày đêm trăn trở, tận tụy, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và người dân "đuổi" cái nghèo, giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng đời sống mới…
 
Nhiều năm qua, hình ảnh người đảng viên mang áo lính Lưu Văn Dũng gắn bó với đồng bào người Khùa, người Mày ở xã biên giới Trọng Hóa. Anh trở thành “điểm tựa” và hình tượng đẹp để bà con dân bản lấy đó làm gương giáo dục con cháu noi theo.
 
Tháng 6/2015, thiếu tá Lưu Văn Dũng, cán bộ Đồn Biên phòng Ra Mai được phân công về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa. Với tâm nguyện giúp đồng bào người Khùa, người Mày thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, gần 8 năm qua, anh luôn phát huy vai trò của người cán bộ, đảng viên mang quân hàm xanh, trở thành người thân của các hộ gia đình, bất cứ lúc nào bà con cần, anh đều có mặt và giúp đỡ hết mình.
 
Nhờ kiên trì lắng nghe, học hỏi, chỉ sau hơn 1 năm, anh Dũng đã học thông thạo tiếng nói của bà con, có thể trò chuyện lưu loát với đồng bào bằng ngôn ngữ địa phương. Cũng từ đó, anh thường xuyên về cơ sở, đến từng bản làng, nếp nhà sàn để trò chuyện, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và lên những kế hoạch, mục tiêu để giúp đỡ đồng bào thay đổi tư duy.
 
Không kể ngày nghỉ hay đêm hôm, hễ có thời gian, là anh lại về với dân bản. Kiên nhẫn lắng nghe từng câu chuyện của bà con; tỉ mỉ trao đổi kinh nghiệm, hướng dẫn cho bà con thực hiện chăn nuôi, rào vườn trồng rau, chăm sóc lúa, biết dựa vào rừng khai thác lâm sản phụ cho phép để tìm kế sinh nhai. Nghe lời bộ đội Dũng, bà con đã từng bước từ bỏ các tập tục lạc hậu, phát huy được giá trị truyền thống tốt đẹp, chăm lo làm ăn, hạn chế vào rừng tránh vi phạm lâm luật, có ý thức chăm lo sức khỏe, cho con em đến trường.
Đảng viên trẻ Hồ Thị Khưa được thiếu tá Lưu Văn Dũng rèn luyện trở thành đảng viên.
Chị Hồ Thị Khưa được thiếu tá Lưu Văn Dũng rèn luyện trở thành đảng viên.
Năm 2018, khi được Đảng ủy xã phân công về sinh hoạt và phụ trách 3 bản gồm: K-Ing, Rôông và Khe Rôông, anh Dũng đã có nhiều sáng kiến và đã được Đảng ủy xã Trọng Hóa cũng như đảng viên ở các chi bộ bản đồng ý và triển khai thực hiện. Trong đó có mô hình “Đảng viên phụ trách cụm dân cư làm vệ sinh môi trường vào thứ 7 hàng tuần”, “Cụm bản nói không với ma túy”, “Chung tay đẩy lùi tảo hôn”...
 
Đến nay, 3 bản do thiếu tá Lưu Văn Dũng phụ trách không còn tình trạng thiếu ăn, thiếu đói, gần 100% hộ dân tham gia trồng rừng kinh tế, 70% hộ trồng lúa rẫy, khoảng 25% hộ phát triển mô chăn nuôi lợn bản và trâu, bò, 100% trẻ đúng độ tuổi được đến trường, không còn tình trạng tảo hôn, số lao động trong độ tuổi tích cực tham gia làm thuê theo mùa vụ, như: Trồng rừng, khai thác rừng, xây dựng… để có thêm thu nhập, nhờ đó, đời sống của bà con ngày càng được nâng lên.
 
Một trong những điểm nhấn mà người đảng viên mang áo lính Lưu Văn Dũng làm rất tốt, đó là công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc. Anh Dũng cho rằng chỉ có phát triển đội ngũ đảng viên thì mới tạo thêm sức mạnh để các chi bộ các thôn, bản triển khai chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với bà con, đồng thời anh cũng có thêm đồng chí là những đảng viên trẻ để cùng nhau vận động đồng bào thay đổi tập quán lạc hậu.
 
Thời gian qua, anh Dũng đã vận động và giúp đỡ 11 quần chúng là người dân tộc thiểu số tham gia học lớp cảm tình Đảng, trực tiếp hướng dẫn làm hồ sơ giới thiệu kết nạp 5 đảng viên, hiện còn 5 quần chúng ưu tú đang được anh giáo dục lý tưởng cách mạng để phấn đấu trở thành đảng viên.
 
Bên cạnh đó, anh Dũng còn vận động hàng chục thanh niên trong xã Trọng Hóa tình nguyện lên đường làm nghĩa vụ quân sự, nhiều thanh niên sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về tiếp tục được anh giúp đỡ, tạo điều kiện phát huy năng lực và trở thành cán bộ chủ chốt của xã.
 
Với 28 tuổi đời, 8 tuổi Đảng, chị Hồ Thị Keng đã có thâm niên hơn 5 năm làm Bí thư Chi bộ bản La Trọng 1 thuộc Đảng bộ xã Trọng Hóa. Dám nghĩ dám làm, chịu khó, đảm đang, Hồ Thị Keng đã được các đảng viên trong bản La Trọng 1 tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ, trở thành nữ bí thư chi bộ đầu tiên của Đảng bộ xã Trọng Hóa.
 
Dưới cơn mưa phùn chiều biên giới, Bí thư Chi bộ Hồ Thị Keng đang khẩn trương cùng một vài hộ dân nhổ cỏ trong ruộng nếp than, tay thoăn thoắt, miệng vẫn không ngừng hướng dẫn bà con cách chăm sóc lúa.
 
Chỉ tay về những ô ruộng phía dưới chân dãy núi Giăng Màn, Bí thư Chi bộ Hồ Thị Keng phấn khởi nói: “Từ khâu khảo sát địa điểm đến khi có được những hạt lúa chắc trĩu bông như bây giờ là cả quá trình gian nan, bà con dân bản xưa nay chỉ quen làm lúa rẫy, khi chi bộ ra chủ trương làm lúa nước ai cũng không dám làm, nhờ có Đảng bộ chỉ đạo quyết liệt, các đảng viên trong chi bộ đồng lòng nên sau một thời gian kiên trì vận động, cầm tay chỉ việc, đã có 21 hộ dân trong bản tham gia làm đất, gieo trồng, mỗi nhà làm từ 1-2 ô ruộng, tổng diện tích gần 1,5ha, bây giờ thì cây lúa bén rễ phát triển tốt, bà con thêm một vụ lúa mới, cái ấm no đã hiện hữu”.
 
Ông Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa cho biết: Năm 2017, qua theo dõi và cảm nhận được đạo đức, năng lực, tấm lòng của đảng viên Hồ Thị Keng, Đảng bộ xã Trọng Hóa đã “phá lệ” chọn đồng chí Keng làm nữ bí thư chi bộ trẻ tuổi đầu tiên của xã. Sau đó, xã tiếp tục tạo điều kiện để đồng chí Keng đi học trung cấp chính trị, trung cấp Luật nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cùng chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương”.
 
Đối với chị Keng, niềm tin đối với Đảng, Nhà nước xuất phát từ những điều thật giản dị, chị hiểu rằng nếu không có sự quan tâm của Đảng thì đồng bào của chị sẽ không có cuộc sống như ngày hôm nay. Niềm tin ấy là động lực thúc đẩy chị rèn luyện, tu dưỡng để xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ xã, của đảng viên và bà con bản La Trọng 1.
 
Với vai trò là bí thư chi bộ, chị hăng hái cùng các đảng viên vận động bà con làm kinh tế, xóa bỏ những tập tục lạc hậu của người Khùa, người Mày tồn tại bao đời nay và xây dựng Chi bộ bản La Trọng 1 vững mạnh.
 
Bản La Trọng 1 hiện có 131 hộ với gần 600 nhân khẩu, bản có 13/16 tiêu chí đạt nông thôn mới. Bà con duy trì ngày cuối tuần tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải sinh hoạt, trước mỗi ngôi nhà sàn rực rỡ màu hoa tường vi vì dân bản nơi đây đã biết làm đẹp cho quê hương mình. La Trọng 1 đang phấn đấu trở thành bản nông thôn mới đầu tiên của huyện Minh Hóa.
 
Câu chuyện về những người đảng viên đặc biệt mà chúng tôi được gặp ở vùng biên Trọng Hóa đã cho thấy, niềm tin, sự dấn thân và trách nhiệm luôn là ngọn lửa soi sáng dẫn đường để họ có thêm quyết tâm cống hiến, để một vùng biên giới đang bừng lên sức sống mới, "thay da đổi thịt" từng ngày.
Thùy Linh
 

“Đảng bộ xã Trọng Hóa có 23 chi bộ trực thuộc, trong đó có 4 chi bộ trường học, 1 chi bộ trạm y tế và 17 chi bộ bản với tổng số 278 đảng viên. Đồng chí Lưu Văn Dũng và đồng chí Hồ Thị Keng là những cán bộ tận tụy, có trách nhiệm và có vai trò quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của các bản làng trên địa bàn xã Trọng Hóa. Các đồng chí ấy luôn chủ động tham mưu, phối hợp, đồng hành với chính quyền địa phương thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây”, Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa Hồ Thị Thoi nhận xét.

“Đảng bộ xã Trọng Hóa có 23 chi bộ trực thuộc, trong đó có 4 chi bộ trường học, 1 chi bộ trạm y tế và 17 chi bộ bản với tổng số 278 đảng viên. Đồng chí Lưu Văn Dũng và đồng chí Hồ Thị Keng là những cán bộ tận tụy, có trách nhiệm và có vai trò quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của các bản làng trên địa bàn xã Trọng Hóa. Các đồng chí ấy luôn chủ động tham mưu, phối hợp, đồng hành với chính quyền địa phương thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây”, Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa Hồ Thị Thoi nhận xét.

Thùy Linh

 

tin liên quan

Công bố các quyết định đối với 9 cán bộ chủ chốt của tỉnh

(QBĐT) - Chiều nay, 14/9, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức công bố các quyết định, thông báo về công tác cán bộ và ký cam kết Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Những tấm gương tiêu biểu

(QBĐT) - Nguyễn Lê Tâm Hạnh, Đoàn trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp và Nguyễn Thế Sơn, Phó Bí thư Đoàn xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) là hai gương mặt tiêu biểu dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022-2027 và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các kết luận, quy định, nghị quyết của Bộ Chính trị

(QBĐT) - Ngày 14/9, Huyện ủy Minh Hóa tổ chức hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các kết luận, quy định, nghị quyết của Bộ Chính trị (khóa XIII) dành cho đội ngũ các cán bộ chủ chốt trên địa bàn toàn huyện.