Đổi mới sinh hoạt chi bộ, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng

Bài 2: Tạo "sức hấp dẫn" cho sinh hoạt chi bộ chuyên đề

  • 06:02 | Thứ Ba, 19/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sinh hoạt chuyên đề được các chi bộ xác định là giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, từ đó, phát huy vai trò gương mẫu, trách nhiệm của đảng viên. Thời gian qua, các buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới, đột phá, nhất là có được sự quan tâm, theo dõi, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. Nhờ vậy, sinh hoạt chuyên đề đã đi vào nền nếp, bám sát thực tiễn, tạo sức thu hút đối với đảng viên và mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc triển khai sinh hoạt chi bộ chuyên đề ở một số địa phương còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa hoặc ở các chi bộ có nhiều đảng viên cao tuổi.
 
 
Buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề vừa qua của thôn Liêm Sơn, xã Mai Hóa (Tuyên Hóa) “đổi mới hẳn” so với những buổi sinh hoạt chi bộ trước đó, theo lời chia sẻ đầy hào hứng của các đảng viên trong chi bộ. Theo Bí thư Chi bộ thôn Liêm Sơn Hà Thái Huệ, trước hết, về lựa chọn nội dung, bám sát thực tiễn khi toàn thôn đang nỗ lực để cuối năm hoàn thành mục tiêu xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu của xã, Chi ủy Chi bộ thôn Liêm Sơn quyết định lựa chọn nội dung buổi sinh hoạt chuyên đề là “sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn trong xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”. Khâu nội dung được chuẩn bị kỹ càng về từng tiêu chí của khu dân cư kiểu mẫu, thực trạng, giải pháp. Chi ủy cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên liên quan để có sự chuẩn bị chu đáo. Tiến trình buổi sinh hoạt chuyên đề được chi bộ thực hiện nghiêm túc, bảo đảm theo hướng dẫn của cấp trên.
 
Bắt đầu buổi sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên theo dõi các hình ảnh được trình chiếu thông qua màn hình tivi thông minh về những hình ảnh xây dựng nông thôn mới của Quảng Bình, Tuyên Hóa và xã Mai Hóa trong 10 năm qua, kèm theo lời thuyết trình của đồng chí Bí thư Chi bộ thôn. Những hình ảnh còn có sự so sánh giữa lộ trình nông thôn mới của xã Mai Hóa và các địa phương trên địa bàn huyện để các đảng viên có sự so sánh, đối chiếu. Tiếp đó, buổi sinh hoạt đi sâu vào báo cáo chuyên đề về vai trò, ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của chuyên đề, triển khai từng tiêu chí cụ thể của nội dung xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.
 
Với mỗi nội dung đều có trình chiếu bằng hình ảnh các thông tin cụ thể, không đơn thuần chỉ để đảng viên nghe-đọc như trước đây. Các đảng viên, đại biểu tham gia (khách mời phụ trách các tiêu chí nông thôn mới của xã) đều tham gia phát biểu, tham luận, thảo luận đóng góp những ý kiến bổ ích, thiết thực thể hiện trách nhiệm, quyết tâm thực hiện tốt nội dung chuyên đề. Vì vậy, không khí buổi sinh hoạt chuyên đề sôi nổi, có tính xây dựng, dân chủ, chủ động cao.
Sinh hoạt chuyên đề ở Chi bộ thôn Liêm Sơn, xã Mai Hóa (Tuyên Hóa) có nhiều đổi mới, bám sát thực tiễn.
Sinh hoạt chuyên đề ở Chi bộ thôn Liêm Sơn, xã Mai Hóa (Tuyên Hóa) có nhiều đổi mới, bám sát thực tiễn.
Cuối buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Bí thư Chi bộ thôn tổng kết buổi họp chuyên đề, tiếp thu, trao đổi lại các vấn đề đảng viên quan tâm và thống nhất ra nghị quyết chuyên đề, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, tập thể. Bí thư Chi bộ thôn Liêm Sơn Hà Thái Huệ cho biết thêm, những năm trước đây, chi bộ cũng đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề hiệu quả, đáng chú ý có chuyên đề về công tác dồn điền đổi thửa được các đảng viên triển khai đạt nhiều kết quả tích cực. Sắp tới, chi bộ sẽ nghiên cứu, tìm hiểu để tập trung vào chuyên đề về phát triển kinh tế, tạo việc làm bền vững cho lao động trong thôn.
 
“Một trong những khó khăn của các chi bộ nông thôn trong triển khai sinh hoạt chuyên đề là khâu chuẩn bị nội dung, nhất là ở những chi bộ có bí thư cao tuổi, trình độ còn hạn chế trong khi một số nội dung lại đòi hỏi có sự hiểu biết chuyên sâu. May mắn, các cấp ủy cấp trên tạo điều kiện, hỗ trợ tích cực đối với khâu này. Tuy nhiên, các chi bộ vẫn mong muốn được tham gia các lớp bồi dưỡng riêng về sinh hoạt chuyên đề hoặc 1 buổi sinh hoạt chuyên đề mẫu để có thể làm theo, thực hiện hiệu quả ở chi bộ mình. Ngoài ra, để tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên đề có kết quả cao nhất, rất cần nguồn kinh phí để tổ chức, cho nên các chi bộ mong muốn nhận được sự hỗ trợ nhất định”, Bí thư Chi bộ thôn Liêm Sơn Hà Thái Huệ chia sẻ.
 
Còn theo Phó Bí thư Đảng ủy xã Mai Hóa Cao Thị Loan, với 18 chi bộ trên địa bàn, một trong những khó khăn hiện nay của Đảng bộ xã Mai Hóa trong triển khai sinh hoạt chi bộ chuyên đề chính là xác định nội dung phù hợp để triển khai, nhất là đối với chi bộ nông thôn. Đảng ủy xã định hướng 3 nhóm nội dung chính để các chi bộ trên địa bàn triển khai là: Bàn các giải pháp công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, công tác phát triển đảng viên và triển khai các đề án lớn của huyện. Đối với các chi bộ trường học, nội dung sinh hoạt chuyên đề dễ triển khai hơn vì bám sát nhiệm vụ chuyên môn.
 
Các chi bộ nông thôn gặp nhiều khó khăn hơn trong lựa chọn nội dung, nhất là đối với các chi bộ có đảng viên cao tuổi. Đảng ủy xã đã phân công cụ thể các đảng ủy viên phụ trách và sinh hoạt cùng các chi bộ, nhất là trong các buổi sinh hoạt chuyên đề để có sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời về mặt nội dung, cách thức triển khai. Trong 18 chi bộ trên địa bàn xã có 2 chi bộ hợp tác xã. Theo quy định, bí thư 2 chi bộ này không được hỗ trợ phụ cấp, do đó, gặp nhiều khó khăn, vất vả trong triển khai công tác.
 
Ông Mai Danh Nguyên, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tuyên Hóa cho biết, để sinh hoạt chi bộ nói chung, sinh hoạt chuyên đề nói riêng đi vào nền nếp, từ đầu năm 2022, Huyện ủy đã triển khai Đề án số 02-ĐA/HU về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giai đoạn 2022-2030. Nếu như trước đây, các chi bộ chưa thực sự quan tâm đến sinh hoạt chuyên đề, công tác triển khai còn chưa đi sâu đi sát, chưa phát huy hiệu quả, thì nay, với việc thực hiện Đề án số 02, đối với riêng sinh hoạt chuyên đề, các chi bộ được hướng dẫn triển khai cụ thể về các bước tiến hành, ra nghị quyết…
 
Các buổi sinh hoạt chuyên đề lựa chọn nội dung bám sát thực tiễn, hình thức đổi mới, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy tính dân chủ, đưa ra các giải pháp phù hợp. Quá trình triển khai nghị quyết chuyên đề đã phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân. Với những khó khăn của các chi bộ trong quá trình triển khai, Huyện ủy Tuyên Hóa cũng tích cực tháo gỡ và có những định hướng phù hợp, qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực góp phần nâng cao chất lượng công tác Đảng.
 
Cũng giống như các chi bộ trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, các chi bộ trên địa bàn tỉnh cũng đã duy trì việc sinh hoạt theo định kỳ và sinh hoạt chuyên đề. Các buổi sinh hoạt chuyên đề được các chi bộ chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về nội dung, cách thức tổ chức linh hoạt, bám sát chủ đề, nhiệm vụ thực tiễn ở địa phương, đơn vị.
 
Bên cạnh những khó khăn, thách thức, để nâng cao hơn nữa chất lượng, tạo “sức hấp dẫn” cho sinh hoạt chuyên đề, trước hết, cần nâng cao hơn nữa nhận thức về ý nghĩa quan trọng của sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. Bên cạnh đó, các ủy viên cấp trên dự sinh hoạt Đảng tại các chi bộ cơ sở cần đề cao tinh thần trách nhiệm, quan tâm hơn nữa để nắm bắt tình hình, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát kịp thời, gợi mở những cách làm hay hiệu quả trong sinh hoạt chuyên đề.
 
Ngoài ra, đảng ủy cấp trên cần chú trọng công tác kiểm tra, giám sát các chi bộ trực thuộc triển khai sinh hoạt chuyên đề để kịp thời có sự động viên, khen thưởng; tổ chức các hội nghị tập huấn chuyên đề về kỹ năng, nghiệp vụ trong cán bộ cấp ủy các cấp đối với việc chuẩn bị, tổ chức sinh hoạt chi bộ, nhất là sinh hoạt chuyên đề hoặc tổ chức giao lưu, học hỏi kinh nghiệm các cơ sở đảng triển khai tốt sinh hoạt chi bộ chuyên đề.
Mai Nhân

tin liên quan

Bài 1: Chi bộ sát thực tiễn, đảng viên phát huy trách nhiệm

(QBĐT) - Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những giải pháp quan trọng để tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn.

60 năm quan hệ Việt Nam-Lào: Dấu ấn 60 năm cùng sánh bước bên nhau

Trong 60 năm qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Lào vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách, trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung hiếm có.
 

Việt Nam và Lào không chỉ là hai nước láng giềng, mà là 'hai nước anh em, đồng chí'

Sáng 18/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5/9/1962-5/9/2022); 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022).