icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Việt Nam và Lào không chỉ là hai nước láng giềng, mà là 'hai nước anh em, đồng chí'

  • 14:30 | Thứ Hai, 18/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Sáng 18/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thành phố Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (5/9/1962-5/9/2022); 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022).
 
Tham dự Lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; cùng đông đảo các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
Về phía Lào, có đồng chí Bounthong Chitmany, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Lào.
 
Tham dự buổi Lễ có đông đảo lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương; đại diện cựu quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào, đại diện thế hệ trẻ Việt Nam, thanh niên, sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam, các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội.
 
Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, quan hệ đặc biệt Việt - Lào đã được các Lãnh tụ vĩ đại là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong trực tiếp đặt nền móng; được dày công gây dựng, giữ gìn, vun đắp bằng mồ hôi, công sức và cả xương máu của các thế hệ quân và dân hai nước; thực sự trở thành tài sản vô giá, mối quan hệ "có một không hai" trong lịch sử thế giới. Đúng như Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã khẳng định: "Trong lịch sử cách mạng thế giới đã có nhiều tấm gương sáng chói về tinh thần quốc tế vô sản, nhưng chưa ở đâu và chưa bao giờ có sự đoàn kết liên minh chiến đấu đặc biệt, lâu dài, toàn diện như vậy".
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, tình đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Lào là quy luật khách quan, là nhân tố có ý nghĩa sống còn của mỗi Đảng, mỗi nước; đồng thời là tài sản chung vô giá và là nền tảng để hai nước cùng phát huy trong các giai đoạn lịch sử tiếp theo. Việt Nam và Lào không chỉ là hai nước láng giềng, mà là "hai nước anh em, đồng chí".
 
Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và nhân dân Lào anh em, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nhân dân Việt Nam hôm nay và mãi mãi mai sau luôn luôn ghi nhớ và khắc sâu lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long" và câu nói chí tình của Chủ tịch Souphanouvong: "Tình nghĩa Việt - Lào cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, sáng hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn đóa hoa nào thơm nhất".
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, sự điều hành quyết liệt và hiệu quả của Chính phủ và sự nỗ lực chung tay của Quốc hội, nhân dân Lào anh em nhất định sẽ vượt qua những khó khăn hiện nay, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm lần thứ IX.
 
Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, kể cả những tác động chưa từng có của đại dịch COVID-19, quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam và Lào tiếp tục phát triển vững chắc, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Quan hệ chính trị không ngừng được củng cố và nâng cao, từ "quan hệ hữu nghị truyền thống" thành "quan hệ hữu nghị vĩ đại" từ tháng 2/2019, ngày càng trở nên tin cậy gắn bó, tiếp tục giúp định hướng cho các lĩnh vực hợp tác khác. Trên lĩnh vực đối ngoại, sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau một cách hiệu quả tại các diễn đàn đa phương đã góp phần nâng cao vị thế của Lào và Việt Nam ở khu vực và trên trường quốc tế, cũng như đóng góp vào việc củng cố hòa bình, ổn định và phát triển của Cộng đồng ASEAN.
 
Hợp tác quốc phòng - an ninh tiếp tục là một trong những trụ cột quan trọng nhất trong quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Hợp tác kinh tế tiếp tục được quan tâm thúc đẩy và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp hai nước. Đáng chú ý là kim ngạch thương mại hai chiều liên tục tăng ở mức hai con số trong những năm gần đây; Việt Nam giữ vững vị trí là nước đầu tư lớn thứ 3 tại Lào với tổng số vốn đăng ký khoảng 5,4 tỉ USD. Hợp tác về giáo dục đào tạo - lĩnh vực hợp tác chiến lược giữa hai nước, cũng như hợp tác văn hóa, y tế, giao thông vận tải, năng lượng ngày càng được củng cố và đẩy mạnh. Quan hệ giữa các địa phương, nhất là giữa các tỉnh giáp biên giới hai nước ngày càng trở nên gắn bó khăng khít.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đồng chí Bounthong Chitmany, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đồng chí Bounthong Chitmany, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước càng cần phải đoàn kết, gắn bó, tăng cường hợp tác hơn nữa để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; cùng nhau làm hết sức mình để bảo vệ và không ngừng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.
 
Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn luôn ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện công cuộc đổi mới của Lào; đồng thời hết sức coi trọng và dành ưu tiên hàng đầu cho mối quan hệ đặc biệt vừa là đồng chí, vừa là anh em giữa hai Đảng, hai nước.
 
“Chúng tôi luôn luôn mong muốn hợp tác, hỗ trợ đất nước Lào với tinh thần "giúp bạn là giúp mình", xem đây là nhiệm vụ chiến lược; mong muốn cùng Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào không ngừng bồi đắp tin cậy chính trị, đẩy mạnh hợp tác an ninh quốc phòng, tăng cường kết nối hai nền kinh tế, không ngừng nâng cao chất lượng hợp tác giáo dục đào tạo, cùng nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập sâu rộng; cùng phấn đấu để các thành tựu hợp tác ngày càng tương xứng với tầm vóc của quan hệ đặc biệt Việt - Lào, cũng như kỳ vọng của Lãnh đạo và Nhân dân hai nước. Dù thế giới có đổi thay thế nào chăng nữa, chúng ta vẫn quyết tâm cùng nhau gìn giữ và phát huy mối quan hệ đặc biệt thủy chung, son sắt Việt Nam - Lào theo đúng như ý nguyện của Chủ tịch Kaysone Phomvihane: "Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Việt - Lào sẽ mãi mãi bền vững hơn núi, hơn sông"”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Đồng chí Bounthong Chitmany, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
Đồng chí Bounthong Chitmany, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
Bày tỏ xúc động được dự Lễ kỷ niệm của hai nước tại Thủ đô Hà Nội, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và Nhân dân các dân tộc Lào vui mừng, tự hào vì đã góp hết sức mình trong liên minh đấu tranh giành thắng lợi của hai nước. Bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của hòa bình, độc lập và xây dựng phát triển tiến lên thịnh vượng, để bảo vệ kết quả cuộc cách mạng và là nền tảng phát huy quan hệ hợp tác Lào-Việt Nam đi vào chiều sâu, tại Thủ đô Viêng Chăn ngày 18/7/1977 hai nước đã cùng ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác đến hôm này cũng là vừa tròn 45 năm. Hiệp định này là cơ sở pháp lý quan trọng cho quan hệ hợp tác toàn diện, phù hợp với các nguyên tắc quốc tế trong quan hệ giữa các nước, không ngừng quán triệt đi vào đời sống thực tế và ngày càng có hiệu quả hơn, đã trở thành yếu tố bổ trợ quan trọng trong công cuộc bảo vệ và xây dựng phát triển ở hai nước.
 
Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany cho biết, mặc dù tình hình khu vực, quốc tế tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp cùng với những khó khăn của mỗi nước song quan hệ đặc biệt Lào - Việt Nam tiếp tục được phát huy sâu rộng. Việt Nam còn có những khó khăn riêng nhưng vẫn dành sự chia sẻ, hỗ trợ giúp đỡ to lớn kịp thời và quý báu cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào trong suốt giai đoạn qua, nhất là trong giai đoạn Lào đối mặt với khó khăn về kinh tế - tài chính và những tác động to lớn của đại dịch COVID-19 gây ra. Điều này thể hiện sự sống động trong quan hệ đặc biệt hiếm có giữa hai nước Lào - Việt Nam.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự buổi lễ. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự buổi lễ. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany bày tỏ, Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào vô cùng phấn khởi, nhận thấy rằng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam anh em đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trong những năm vừa qua, tạo nền tảng vững chắc và đà phát triển đất nước vững chắc theo mục tiêu xã hội chủ nghĩa. “Những thành tựu đó là bài học vô cùng quý báu cho sự lãnh đạo của Đảng và quản lý Nhà nước của chúng tôi. Đồng thời, đây cũng là sự động viên, cổ vũ tinh thần mạnh mẽ cho nhân dân Lào trong công cuộc bảo vệ và xây dựng phát triển đất nước của mình”, đồng chí Bounthong Chitmany nhấn mạnh.
 
Nhân dịp này, đại diện Ban liên lạc toàn quốc quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào; đại diện tuổi trẻ hai nước đã chia sẻ cảm nghĩ về mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước, hai dân tộc.
 
Theo Thu Phương (TTXVN)
 

tin liên quan

Chủ tịch nước: Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Lào

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam và Lào cần phát huy tiềm năng, nội lực để hợp tác thương mại, đầu tư có những bước đột phá mới, trở thành trụ cột vững chắc cho quan hệ hai nước.
 

HĐND huyện Lệ Thủy khóa XXI tổ chức kỳ họp thứ 5

(QBĐT) - Ngày 18/7, HĐND huyện Lệ Thủy, khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 5 nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh 6 tháng đầu năm, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 và xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng khác.

Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình dâng hương viếng các anh hùng, liệt sỹ

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), chiều nay, 17/7, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dẫn đầu đã đến dâng hương, đặt vòng hoa viếng các anh hùng, liệt sỹ tại Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn-Bến phà Long Đại ở xã Hiền Ninh (Quảng Ninh); Đền thờ liệt sỹ Trường Sơn- Bến Tắt; Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Đường 9 tại tỉnh Quảng Trị.