Đổi mới sinh hoạt chi bộ, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng

Bài 1: Chi bộ sát thực tiễn, đảng viên phát huy trách nhiệm

  • 07:38 | Thứ Hai, 18/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những giải pháp quan trọng để tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn. Phải làm sao để các buổi sinh hoạt thực sự chất lượng, mang lại hiệu quả thiết thực, vừa bám sát các vấn đề mới nóng, tháo gỡ các khó khăn, điểm nghẽn, vừa góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đảng viên, đó luôn là thách thức của mỗi tổ chức đảng. Thời gian qua, các tổ chức đảng đã có nhiều đổi mới, sáng tạo mang tính đột phá để sinh hoạt chi bộ thực sự trở thành thế mạnh.   
 
Thực tế cho thấy, trước đây, sinh hoạt chi bộ ở một số tổ chức đảng còn cứng nhắc, khuôn mẫu, bị động, chưa bám sát thực tiễn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát huy vai trò trách nhiệm của đội ngũ đảng viên. Hiện nay, sinh hoạt chi bộ ở các tổ chức đảng đã có nhiều nét mới, bám sát thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.
 
Kể từ khi có thông tin về dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn tổ dân phố (TDP) 9, phường Đồng Sơn, TP. Đồng Hới, ông Trần Quang Sơn, Bí thư Chi bộ kiêm tổ trưởng TDP 9 bận rộn hơn với công việc của mình. Ông cho biết, trên địa bàn TDP 9 có 5 hộ dân ảnh hưởng bởi đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn. Quán triệt chỉ đạo từ đảng ủy cấp trên, Chi bộ TDP 9 kịp thời đưa nội dung “nóng” này lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ từ đầu năm đến nay.
 
Theo đó, với lợi thế 3 hộ gia đình có đảng viên nằm trong diện giải tỏa thực hiện đường bộ cao tốc Bắc-Nam, Chi ủy Chi bộ TDP 9 phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu gương của đảng viên; đồng thời, bàn các giải pháp tuyên truyền, vận động để bà con hiểu đúng, hiểu rõ về dự án, không có các hoạt động xây dựng, cơi nới công trình hay trồng cây trái phép để đợi giải phóng mặt bằng. Nhờ đó, trên địa bàn TDP 9 không có trường hợp vi phạm, người dân đồng thuận cao.
Một buổi sinh hoạt chi bộ tại Trường THCS Tân Thủy với nhiều nét đổi mới.
Một buổi sinh hoạt chi bộ tại Trường THCS Tân Thủy với nhiều nét đổi mới.

Ông Trần Quang Sơn cho biết thêm, “bí quyết” của Chi bộ TDP 9 chính là “giải quyết sớm, không để phát sinh điểm nóng”. Do đó, ngay từ khi mới tiếp nhận thông tin ban đầu về dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn TDP , Chi ủy TDP 9 đã nhanh chóng triển khai các hoạt động “bám cơ sở, sát với dân” để trực tiếp trao đổi, chia sẻ, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của từng hộ dân; sau đó dần tuyên truyền, động viên, thuyết phục bà con. Ông Sơn chia sẻ về một trường hợp trên địa bàn TDP khăng khăng mong muốn được hỗ trợ đất tái định cư cho cả 3 con trai của mình, vì cho rằng, đất hiện có của gia đình rất rộng, đủ sức để cho mỗi con trai một “miếng đất” lớn.

Vậy là chi ủy phải trực tiếp tham gia vận động nhiều lần, vừa thấu tình vừa đạt lý và nhất là cách thức giải thích gần gũi, dễ hiểu. Nhờ vậy, hộ gia đình đã từ bỏ ý định này. Tiếp đó, chi ủy tích cực phối hợp với chính quyền các cấp, ban, ngành, đoàn thể và phía dự án để triển khai từng bước tiếp theo kịp thời, hiệu quả. Một điểm thuận lợi nữa của TDP 9 là việc hợp nhất giữa bí thư chi bộ và tổ trưởng TDP, do đó, công tác chỉ đạo và thực hiện có sự thông suốt, hiệu quả và bảo đảm tính chính xác, kịp thời. Hầu như mọi biến động trên địa bàn ở khu vực giải phóng mặt bằng triển khai dự án đều được chi ủy nắm và có những chỉ đạo kịp thời.

Theo ông Lý Quang Huy, Bí thư Đảng ủy phường Đồng Sơn, TDP 9 triển khai rất hiệu quả công tác giải phóng mặt bằng ban đầu nhờ sự vào cuộc tích cực, ráo riết của chi ủy TDP cùng các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể liên quan. Thực tế cho thấy, Đồng Sơn là một trong những địa phương triển khai nhanh và sớm công tác giải phóng mặt bằng dự án này với sự vào cuộc quyết liệt đồng bộ của cả hệ thống chính trị, phát huy tinh thần trách nhiệm, tiên phong, tự giác của mỗi một đảng viên. Nội dung về dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam cũng được triển khai lồng ghép trong các cuộc sinh hoạt chi bộ với những nội dung sát thực tiễn, phù hợp với những yêu cầu, đòi hỏi của thực tế.
 
Tương tự như vậy là Chi bộ thôn Ba Đa (xã Nghĩa Ninh, TP. Đồng Hới). Bà  Dương Lệ Hiền, Bí thư Chi bộ thôn Ba Đa chia sẻ, mặc dù chi bộ chỉ có 13 đảng viên, trong đó một số đảng viên do tuổi cao nên có đơn xin miễn sinh hoạt, nhưng chi ủy và các đảng viên trong chi bộ luôn nỗ lực để triển khai các hoạt động theo chỉ đạo của đảng ủy cấp trên. Ngay khi nhận được thông tin về dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua địa bàn, trên địa bàn thôn Ba Đa sẽ có 1 đường gom dân sinh, ảnh hưởng đến hơn 10 hộ gia đình, chi ủy đã nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ cụ thể, đưa nội dung lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ và xác định việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thuyết phục đóng vai trò quan trọng.
 
Phát huy vai trò trách nhiệm, tinh thần nêu gương của mỗi một đảng viên, Chi bộ thôn Ba Đa tích cực vận động, thuyết phục bà con theo hướng “mưa dầm thấm lâu”, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân để có hướng giải thích phù hợp. Bí thư Chi bộ thôn Ba Đa Dương Lệ Hiền cho biết thêm, trước đây, đối với việc giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình đường trong thôn, nhờ sự động viên, tuyên truyền tích cực và các giải pháp triển khai hiệu quả từ chi bộ đến cơ sở, người dân trong thôn đồng thuận, tích cực hưởng ứng. Và giờ đây, với dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, người dân sau khi được tuyên truyền cũng rất đồng thuận với chủ trương.
 
Không chỉ bám sát các vấn đề nóng của địa phương, các chi bộ thuộc Đảng bộ xã Lương Ninh, Quảng Ninh cũng rất quan tâm đẩy mạnh các nội dung về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong sinh hoạt chi bộ, nhất là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Bí thư Đảng ủy xã Lương Ninh Lê Thế Triển cho hay, Đảng bộ xã hiện có 337 đảng viên, 6 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, 11 chi bộ trực thuộc 2 đảng bộ phận.
 
Trong bối cảnh hiện nay, xã Lương Ninh chịu tác động mạnh mẽ bởi “cơn lốc đô thị hóa”, do đó, Đảng ủy xã kịp thời có các định hướng chuyển dịch phù hợp đón đầu thời cơ trong phát triển kinh tế-xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế tập trung vào phát triển dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và nhất là quan tâm đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Định hướng này được các chi bộ quán triệt triển khai thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ với những cách thức lồng ghép thích hợp, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Nhờ đó, tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn xã có nhiều đổi mới, xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình phát triển kinh tế, thu hút số lượng lớn lao động địa phương.
 
Anh Phạm Thế Hùng (thôn Lương Yến, xã Lương Ninh) vốn trước đây là bí thư chi đoàn thôn, sau thời gian ấp ủ dự định, được sự động viên, khích lệ của cấp ủy chi bộ thôn, sự quan tâm của chính quyền, anh đã mạnh dạn đấu thầu 2ha ruộng và chuyển đổi sang trồng sen sinh thái, vừa phục vụ du lịch vừa khai thác sản phẩm từ sen. Anh chia sẻ, không có nhiều vốn để đầu tư lớn, anh lựa chọn cách đầu tư dàn trải, từng hạng mục, vốn có đến đâu làm đến đó. Bắt đầu trồng sen từ tháng 2/2022, đến nay đầm sen bắt đầu thu hút khách đến thăm quan, chụp ảnh, anh cũng khai thác sản phẩm hạt sen và đặc biệt tạo công ăn việc làm cho các lao động địa phương. Với tiền công 50.000 đồng/1kg hạt sen bóc vỏ, nhiều thanh niên xã có thêm thu nhập hàng ngày, giải quyết khó khăn lúc nông nhàn hoặc giai đoạn dịch bệnh.
 
Thực tế cho thấy, nhờ những đổi mới trong sinh hoạt chi bộ về cả nội dung, hình thức, ngày càng nền nếp và có nhiều chuyển biến tích cực. Đáng chú ý, thông qua việc bám sát thực tiễn, theo sát những vấn đề thực tế đang được quan tâm, các chi bộ đã ban hành nghị quyết lãnh đạo phù hợp, phát huy hiệu quả, qua đó, khẳng định vai trò, nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, thời gian tới, vẫn rất cần những đổi mới trong sinh hoạt chi bộ, trong đó, việc tăng cường sinh hoạt chuyên đề đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao trách nhiệm của đảng viên trong tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thực tiễn.
Mai Nhân
 
Bài 2: Tạo “sức hấp dẫn” cho sinh hoạt chi bộ chuyên đề

tin liên quan

60 năm quan hệ Việt Nam-Lào: Dấu ấn 60 năm cùng sánh bước bên nhau

Trong 60 năm qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Lào vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách, trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung hiếm có.
 

Lực lượng Cảnh sát nhân dân: Viết tiếp bản anh hùng ca chiến thắng

Thủ tướng tin tưởng vững chắc, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, dựa vào sức mạnh vô địch của nhân dân, lực lượng Cảnh sát Nhân dân sẽ phát huy cao độ truyền thống anh hùng với tinh thần mới.
 

Chủ tịch nước: Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam-Lào

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam và Lào cần phát huy tiềm năng, nội lực để hợp tác thương mại, đầu tư có những bước đột phá mới, trở thành trụ cột vững chắc cho quan hệ hai nước.