Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Tuyên Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2022-2027

Tuổi trẻ Tuyên Hóa thi đua học tập, lao động, khởi nghiệp sáng tạo

  • 09:22 | Thứ Ba, 12/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm, lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, Huyện đoàn Tuyên Hóa đã nỗ lực, sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động sát với thực tiễn, nhờ đó, hoàn thành tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
 
Tuyên truyền, giáo dục để thay đổi nhận thức
 
Xác định công tác giáo dục là nền tảng quan trọng nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn Tuyên Hóa luôn coi trọng đổi mới nội dung, hình thức triển khai, theo hướng sáng tạo, chất lượng, hiệu quả hơn. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các tổ chức đoàn trên địa bàn huyện triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục; trong đó, xác định các tiêu chí, việc làm phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu niên.
 
Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tuyên Hóa đã triển khai các chuyên đề học tập dành cho cán bộ Đoàn theo hướng dẫn của Đoàn cấp trên, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và vị trí công tác, tạo nên nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ, ĐVTN. Trong nhiệm kỳ, các cơ sở đoàn đã tổ chức 32 lớp, hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết cho hơn 400 cán bộ Đoàn, hơn 9.000 lượt ĐVTN tham gia.
 
Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho ĐVTN, thiếu nhi có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều chương trình, hoạt động “về nguồn”, đến với địa danh lịch sử, “địa chỉ đỏ” được tổ chức thường xuyên, với hơn 12.500 lượt đoàn viên, thiếu nhi tham gia. Hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, như: Chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; động viên, thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng... được duy trì tổ chức thường xuyên.
 
Từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ toàn huyện Tuyên Hóa đã trao tặng 3.360 suất quà, trị giá hơn 400 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Các hoạt động nói trên đã góp phần giáo dục tinh thần cách mạng, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, bồi đắp lòng yêu nước, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ.
Tuổi trẻ Tuyên Hóa góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Tuổi trẻ Tuyên Hóa góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã triển khai cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt-Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. ĐVTN đã hưởng ứng tích cực, chia sẻ, lan tỏa 1.520 thông tin tốt, hình ảnh, câu chuyện đẹp, lối sống nhân văn, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi.
 
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng ĐVTN. Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức 152 buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật; duy trì hoạt động hiệu quả 50 điểm cổng trường an toàn giao thông; vận động ĐVTN ký cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông, không tàng trữ, mua bán và sử dụng pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán; tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ 46 thanh thiếu niên yếu thế vươn lên trong cuộc sống.
 
Xung kích, tình nguyện và sáng tạo
 
Qua việc phát động các phong trào, tổ chức đoàn trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện, khơi dậy khả năng sáng tạo của thanh niên, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ Tuyên Hóa đã tổ chức 154 hoạt động tình nguyện, thu hút 12.600 lượt ĐVTN tham gia thực hiện được 18 công trình thanh niên cấp huyện, 420 công trình thanh niên cấp cơ sở. Nổi bật trong số đó là phong trào “Tuổi trẻ huyện Tuyên Hóa chung tay xây dựng nông thôn mới”.
 
Từ đây, nhiều mô hình, cách làm mới do tuổi trẻ khởi xướng và thực hiện mang lại hiệu quả hiệu quả cao, như: Thắp sáng đường quê, sửa chữa đường giao thông nông thôn, bê tông hóa sân nhà văn hóa thôn, tuyến đường thanh niên tự quản, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự đô thị, hỗ trợ cây, con giống cho ĐVTN phát triển kinh tế.
 
5 năm qua, các tổ chức đoàn đã xây dựng 51 tuyến điện sáng, với tổng kinh phí hơn 710 triệu đồng. Nhiều hoạt động tình nguyện tham gia bảo đảm an sinh xã hội cũng được các cấp bộ đoàn triển khai hiệu quả, như: Chương trình“Tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”...
 
Qua đó, tuổi trẻ toàn huyện đã tổ chức, đóng góp, kêu gọi các nhà hảo tâm, trao tặng 7.800 suất quà, trị giá hơn 2 tỷ đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tuổi trẻ Tuyên Hóa từ huyện đến cơ sở đã thành lập nhiều đội xung kích tình nguyện, sẵn sàng hỗ trợ lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch, góp phần chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. 
 
Với phương châm “Ở đâu có ĐVTN và hoạt động đoàn, ở đó có hoạt động sáng tạo”, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ”, với nhiều hoạt động phong phú, phù hợp với đặc thù công tác, cũng như đặc điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, các ĐVTN đã có 8.600 ý tưởng được đăng tải trên Cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo Việt Nam.
 
Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chú trọng đẩy mạnh các chương trình đồng hành với thanh niên, quan tâm, chăm lo đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, nhất là trong học tập, tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và các kỹ năng trong cuộc sống.
Tặng quà cho gia đình người có công với cách mạng.
Tặng quà cho gia đình người có công với cách mạng.
Từ năm 2017 đến nay, các tổ chức đoàn đã phối hợp với các ban, ngành mở 16 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 1.600 lượt ĐVTN; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức Ngày hội tư vấn và giới thiệu việc làm cho 500 lượt ĐVTN.
 
Nhằm tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, Huyện đoàn Tuyên Hóa đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ thanh niên vay vốn. Hiện nay, toàn huyện có 48 tổ tiết kiệm-vay vốn do Đoàn Thanh niên quản lý với tổng số tiền 82 tỷ đồng. Từ nguồn vốn Quỹ Quốc gia về việc làm, Huyện đoàn đã cấp cho 5 dự án, với số tiền 310 triệu đồng, qua đó, giải quyết việc làm cho hàng chục ĐVTN.
 
Khát vọng cống hiến, vươn lên
 
Nhiệm kỳ 2022-2027, với khẩu hiệu hành động “Tiên phong-Bản lĩnh-Đoàn kết-Sáng tạo-Phát triển”, Huyện đoàn Tuyên Hóa đặt ra 15 chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm nhằm mục tiêu xây dựng, bồi dưỡng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, lòng yêu nước, tự hào dân tộc; có bản lĩnh, hoài bão, khát vọng cống hiến, vươn lên.
 
Trong đó, chú trọng quan tâm chăm lo các nhóm thanh niên yếu thế, thiếu cơ hội phát triển, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống với phương châm "không để người trẻ nào bị bỏ lại phía sau". Phấn đấu xây dựng các tổ chức đoàn thực sự vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động, thực sự trở thành đội quân xung kích của cách mạng, lực lượng nòng cốt của tuổi trẻ, đội dự bị tin cậy của Đảng. Triển khai những giải pháp sáng tạo, đột phá, bền vững tạo cơ hội và động lực cho thanh niên phát triển trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; làm chủ các kiến thức khoa học, công nghệ hiện đại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Theo đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tuyên Hóa sẽ chú trọng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng thực chất, thiết thực và hiệu quả hơn; đa dạng hóa các phong trào thanh niên; đồng hành, hỗ trợ, hiện thực hóa ý tưởng, sáng kiến của thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân xây dựng huyện Tuyên Hóa phát triển bền vững.
 
Nguyễn Ngọc Quân
Bí thư Huyện đoàn Tuyên Hóa

 

tin liên quan

Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra từ ngày 25 đến 27/7/2022

(QBĐT) - Sáng nay, 12/7, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức họp báo giới thiệu nội dung, chương trình kỳ họp thứ 6 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2022) của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Đổi mới bộ máy hành chính đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền

Nhiều ý kiến đóng góp làm rõ thêm về đổi mới cơ chế phân cấp, phân quyền trong bộ máy nhà nước, trong đó tập trung làm nổi bật vấn đề còn có ý kiến khác nhau là sắp xếp lại các đơn vị hành chính.
 

Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", xây dựng hội vững mạnh toàn diện

(QBĐT) - Nhiệm kỳ qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Huyện ủy, các cấp ủy đảng, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh và sự phối hợp, giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể, Hội CCB huyện Lệ Thủy đã đoàn kết, giữ vững, phát huy phẩm chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng xây dựng hội vững mạnh toàn diện, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn...