Quảng Trạch:

Phát huy hiệu quả mô hình "dân vận khéo"

  • 06:36 | Thứ Hai, 11/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, địa phương tổ chức triển khai mô hình “Dân vận khéo” trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân...
 
Gia đình anh Nguyễn Văn Tuyên ở thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương, có trang trại chăn nuôi, trồng trọt diện tích khoảng 5.000m2, được chính quyền địa phương cấp phép từ năm 2009. Sau khi nghe tin dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông có thể đi qua trang trại của gia đình, anh Tuyên đã xây dựng tường rào bao quanh trang trại để chờ bồi thường thiệt hại. Nhưng được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động, giải thích hành vi vi phạm pháp luật, anh Tuyên đã hiểu được và tự nguyện tháo dỡ trên 130m tường rào xây dựng trái phép.
 
"Được sự tuyên truyền, vận động của lãnh đạo chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể các cấp, gia đình đã thấy được việc làm của mình là sai nên đã tháo dỡ hàng rào để trả lại mặt bằng cho đường cao tốc Bắc-Nam triển khai đúng tiến độ", anh Nguyễn Văn Tuyên chia sẻ.
 
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua địa bàn xã Quảng Phương có chiều dài 2,9km. Toàn xã có 110 hộ dân bị ảnh hưởng. Trong đó, có 93 hộ bị thu hồi đất, 17 hộ có tài sản trên đất và lăng mộ. Do thiếu hiểu biết về pháp luật, nên đã có 15 hộ tự ý xây dựng, cơi nới các công trình và trồng cây trong phạm vi dự án. Tuy nhiên, các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể đã kịp thời tuyên truyền, vận động, nên đến nay đã có 9 hộ tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, 6 hộ còn lại đã cam kết tự tháo dỡ và không đưa vào danh mục kiểm đếm bồi thường thiệt hại.
Sau khi được tổ “Dân vận khéo” tuyên truyền, vận động, gia đình bà Nguyễn Thị Bình ở thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương đã tự tháo dỡ ngôi nhà xây dựng trái phép khoảng 100m2, trị giá trên 100 triệu đồng.
Sau khi được tổ “Dân vận khéo” tuyên truyền, vận động, gia đình bà Nguyễn Thị Bình ở thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương đã tự tháo dỡ ngôi nhà xây dựng trái phép, trị giá trên 100 triệu đồng.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phương cho biết: “Sau khi chính quyền địa phương tiến hành gặp gỡ, tuyên truyền, vận động đối với các hộ gia đình, cá nhân có tạo lập tài sản trên phạm vi giải phóng mặt bằng của đường cao tốc Bắc-Nam đi qua, bà con đã tự nguyện tháo dỡ công trình. Địa phương sẽ tiếp tục bám nắm địa bàn để tuyên truyền cho bà con thực hiện nghiêm các quy định, không được phát sinh công trình trong phạm vi giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc-Nam, tiến hành bàn giao mặt bằng theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra". 

Còn xã Quảng Lưu có khoảng 4,7km đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đi qua. Qua kiểm đếm, có 101 hộ gia đình bị ảnh hưởng về đất ở, nhà ở, đất nông nghiệp và tài sản trên đất. Toàn xã có 3 hộ tự ý xây dựng, cơi nới nhà ở, chuồng trại và trồng cây trong phạm vi dự án. Với sự tích cực tuyên truyền, vận động của tổ “Dân vân khéo”, các hộ dân đã hiểu rõ hành vi của mình và đã tự tháo dỡ các công trình xây dựng cơi nới trái phép.
 
Ông Lê Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Lưu cho biết: Địa phương sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động để bà con hiểu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của việc thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam và để sớm bàn giao mặt bằng cho Ban dự án tổ chức triển khai trong thời gian sớm nhất. 
 
Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua huyện Quảng Trạch có chiều dài 25,3km, đi qua địa bàn 8 xã. Toàn huyện có 69 hộ dân tự ý xây dựng, cơi nới các công trình, trồng cây trong phạm vi dự án. Với phương châm “vận động từng bước, kiên trì thuyết phục”, tổ chỉ đạo mô hình “Dân vận khéo” huyện Quảng Trạch đã tích cực phối hợp với Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện, các phòng, ban, đơn vị liên quan và các địa phương để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, pháp luật của Nhà nước. Đến nay, không còn phát sinh các trường hợp xây dựng trái phép và đã vận động được 19 hộ dân tự nguyện tháo dỡ, di dời các công trình.
 
"Để tiếp tục thực hiện tốt mô hình “Dân vận khéo” trong thực hiện các công trình dự án trọng điểm, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo các thành viên trên cơ sở địa bàn, nhiệm vụ đã được phân công, cần tiếp tục bám sát cơ sở để thực hiện công tác dân vận. Đồng thời, phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền các địa phương để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về quản lý sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng; hướng dẫn đôn đốc, chỉ đạo xử lý các trường hợp vi phạm nhằm bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư", ông Trần Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, tổ trưởng tổ chỉ đạo mô hình “Dân vận khéo” huyện cho hay.
 
Xác định dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông và dự án đường ven biển là công trình trọng điểm, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn, hiện, các thành viên tổ chỉ đạo mô hình “Dân vận khéo” huyện Quảng Trạch đang tích cực phối hợp với các ban, ngành, địa phương liên quan, thực hiện tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đó, sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ.
 
Thế Lực
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

tin liên quan

Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam, Bangladesh và Philippines đề xuất

Ngày 8/7, tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã kết thúc Khóa họp thường kỳ lần thứ 50, với 23 Nghị quyết và 1 Quyết định được thông qua, trong đó có Nghị quyết về biến đổi khí hậu và quyền con người do Việt Nam cùng Bangladesh và Philippines soạn thảo và đề xuất.

Tăng cường các hoạt động đoàn kết, hữu nghị, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân

(QBĐT) - Chiều 10/7, tại TP. Đồng Hới, Hội hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga (Nga) tổ chức hội nghị giao ban toàn quốc lần thứ XV do đồng chí Trần Bình Minh, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam-Nga chủ trì. 

Cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo - Người bạn thân thiết của Việt Nam

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ trân trọng tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ, hỗ trợ quý báu mà ngài Abe Shinzo dành cho đất nước và con người Việt Nam.