Gương sáng đoàn viên

  • 13:42 | Thứ Năm, 26/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu để đưa ra sáng kiến có giá trị ứng dụng thực tiễn cao, chị Trần Thị Xuân Dung đã trở thành điển hình tiêu biểu của tỉnh trong thực hiện chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021.
 
Đảm nhận vị trí Chủ tịch Công đoàn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao Tuệ Lâm (Công ty Tuệ Lâm), doanh nghiệp tiên phong phát triển sâm Bố Chính của tỉnh, chị Trần Thị Xuân Dung luôn ấp ủ ý tưởng đưa ra những sản phẩm mới có giá trị gia tăng, vì cộng đồng, môi trường và sức khỏe con người. Từ kinh nghiệm qua nhiều năm trồng và thu hoạch sâm Bố Chính, chị Dung đã mạnh dạn, tiên phong nghiên cứu, tìm tòi để chế biến sâm Bố Chính thành sản phẩm sâm sấy dẻo có giá trị dinh dưỡng cao.
 
Sâm Bố Chính từ lâu đã là sản vật tiến vua, có hàm lượng dinh dưỡng cao, hỗ trợ điều trị một số bệnh, như: Mất ngủ, mệt mỏi, stress, tiểu đường, tim mạch, người mới ốm dậy hoặc sau phẫu thuật… Sau khi di thực và phục hồi thành công sâm Bố Chính, hiện nay, Công ty Tuệ Lâm đã ổn định vùng nguyên liệu, kinh doanh các sản phẩm, như: Sâm tươi, trà sâm, rượu sâm, sâm khô…
Chị Đặng Thị Xuân Dung và những sản phẩm từ sâm Bố Chính Tuệ Lâm.
Chị Trần Thị Xuân Dung và những sản phẩm từ sâm Bố Chính Tuệ Lâm.

Nói về ý tưởng sáng tạo của mình, chị Dung cho hay: “So với một số loại sâm khác, sâm Bố Chính Tuệ Lâm phù hợp với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thổ nhưỡng đặc trưng của Quảng Bình, được trồng, chế biến tại chỗ và tuân thủ quy trình VietGAP, GACP-WHO. Bên cạnh những ưu điểm vượt trội về hàm lượng dinh dưỡng, chất nhầy cao (30-40%), có giá cả phù hợp, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, sâm Bố Chính Tuệ Lâm có nhược điểm là thời gian bảo quản tươi ngắn, chi phí bảo quản cao, tiêu thụ không kịp sẽ suy giảm chất lượng. Từ thực tiễn trên và bằng kinh nghiệm gắn bó với sâm Bố Chính qua nhiều năm, tôi và các cộng sự đã tìm tòi, nghiên cứu để thực hiện sáng kiến chế biến sâm Bố Chính thành sản phẩm sâm sấy dẻo an toàn, tiện dụng, đáp ứng nhu cầu thị trường”.

Ý tưởng này nhằm hướng tới việc chuẩn hóa quy trình kỹ thuật từ trồng, chăm sóc cho đến thu hoạch và chế biến sâm Bố Chính. Theo đó, Công ty Tuệ Lâm sẽ áp dụng quy trình canh tác tiên tiến để trồng sâm trái vụ bảo đảm nguồn nguyên liệu ổn định; áp dụng công nghệ bảo quản và chế biến sau thu hoạch nhằm tạo ra các sản phẩm có chất lượng tốt, tiện dụng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
 
“Không những đa dạng hóa sản phẩm và tạo sự khác biệt, sáng kiến còn hướng tới mục tiêu cho ra thị trường sản phẩm sâm bảo đảm dinh dưỡng, có giá thành hợp lý và là món quà đặc sản phục vụ du khách gần, xa khi đến tham quan Quảng Bình”, chị Dung trao đổi thêm.
 
Sáng kiến chế biến sâm Bố Chính thành sản phẩm sâm sấy dẻo có giá trị dinh dưỡng cao là chuỗi hệ sinh thái khởi nghiệp, mang tính liên kết giữa chủ thể đưa ra ý tưởng sáng tạo, người nông dân, nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp.
 
Từ khi nhen nhóm ý tưởng đến phát triển, hiện thực hóa là cả một quá trình, chị Dung và doanh nghiệp sẵn sàng đối mặt, chấp nhận những thách thức và rủi ro có thể xảy ra. Đó là liệu người tiêu dùng có chấp nhận, yêu thích sản phẩm của mình không, khâu chế biến sản phẩm với chi phí quá cao hay không…
 
Sau khi sáng kiến được công nhận, Công ty Tuệ Lâm đã phối hợp với Trường đại học Quảng Bình chuẩn bị nguồn nguyên liệu đầu vào, đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị, bao bì, nhãn mác để sẵn sàng cho việc sản xuất thử nghiệm sản phẩm sâm sấy dẻo trong tháng 5/2022.
 
“Tôi đang rất hồi hộp, mong đợi sản phẩm của mình và hy vọng người tiêu dùng, khách du lịch sẽ nhanh chóng tiếp cận, sử dụng gói sản phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe này. Ưu điểm nổi trội của sản phẩm này là người tiêu dùng, khách du lịch có thể mua làm quà tặng, rất dễ dàng mang theo, có thể sử dụng và mang lại hiệu quả ngay”, chị Dung chia sẻ.
 
H.Chi

tin liên quan

"Tạo cơ sở vững chắc để cảnh sát cơ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao"

(QBĐT) - Sáng nay, 26/5, đai biểu Nguyễn Minh Tâm đã tham gia thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ). Báo Quảng Bình lược ghi nội dung ý kiến của đại biểu.

Gặp mặt đại biểu Quốc hội khóa XV là người dân tộc thiểu số

Chiều tối 25/5, tại Nhà Quốc hội, Lãnh đạo Đảng và Nhà nước gặp mặt đại biểu Quốc hội khóa XV là người dân tộc thiểu số.
 

Những con đường rộng mở

(QBĐT) - Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (CTMTQG XDNTM), xã Tây Trạch (Bố Trạch) có nhiều đổi thay bất ngờ. Đến Tây Trạch, ngỡ ngàng như lạc giữa những tuyến phố khang trang, rộng thoáng. Chủ tịch UBND xã Dương Thanh Luyện chia sẻ: "Được như ngày hôm nay là nhờ địa phương làm tốt công tác quy hoạch, huy động sức dân và tận dụng triệt để các nguồn vốn."