Phát huy vai trò hạt nhân của người có uy tín

  • 12:09 | Thứ Bảy, 16/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với niềm tin vào Đảng, Nhà nước, đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) đã và đang phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trên mọi lĩnh vực, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH), giảm nghèo ở địa phương.
 
Toàn tỉnh hiện có 104 người có uy tín trong ĐBDTTS được UBND tỉnh có quyết định công nhận và nhiều già làng, trưởng bản, cá nhân tiêu biểu được chính quyền, Mặt trận các cấp tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên vào những dịp lễ, Tết và kỷ niệm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm.
 
Ghi nhận, đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của người tiêu biểu, có uy tín trong ĐBDTTS, ông Trương Văn Hởi, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh cho hay: “Họ đã và đang phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện và tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (KDC), giữ gìn TTATXH ở cơ sở. Họ là những người tiêu biểu trong các dân tộc, có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện phong trào thi đua, hoạt động ở bản, làng và thực sự trở thành trung tâm đoàn kết”.
Đại diện lãnh đạo huyện Lệ Thủy tặng quà động viên người có uy tín, tiêu biểu trong ĐBDTTS xã Lâm Thủy.
Đại diện lãnh đạo huyện Lệ Thủy tặng quà động viên người có uy tín, tiêu biểu trong ĐBDTTS xã Lâm Thủy (Lệ Thủy).

Phát huy bản tính cần cù, sáng tạo, giàu kinh nghiệm trong cuộc sống, những người tiêu biểu, có uy tín là những tấm gương sáng, điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Họ luôn động viên con cháu, bà con trong bản làng tích cực lao động, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóa bỏ những tập quán canh tác lạc hậu, tạo ra những mô hình, điển hình làm kinh tế giỏi.

Người tiêu biểu, có uy tín còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thực hiện tốt hoạt động nhân đạo từ thiện, tuyên truyền, vận động dân bản xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, thực hiện dân số-kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Tiêu biểu có bà Phạm Thị Lâm, người Mã Liềng, dân tộc Chứt (xã Lâm Hóa, Tuyên Hóa); ông Hồ Phoi, dân tộc Bru-Vân Kiều (xã Trọng Hóa, Minh Hóa); bà Hồ Thị Con, dân tộc Bru-Vân Kiều (xã Trường Sơn, Quảng Ninh)... Qua đó, góp phần giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của các dân tộc, những tập tục lạc hậu ngày càng được đẩy lùi, xóa bỏ.
 
Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, người tiêu biểu, có uy tín trong ĐBDTTS thực sự là cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở ngày càng vững mạnh. Họ cũng là những hạt nhân tích cực giúp các ngành chức năng vận động quần chúng tham gia xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cung cấp nhiều thông tin quan trọng giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, như: Ma túy, vượt biên trái phép, khai thác lâm sản trái phép...; tham gia phong trào tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự khu vực biên giới.
 
Điển hình trong lĩnh vực này có các ông, như: Hồ Chăn và Cao Quý Nhèng, dân tộc Bru-Vân Kiều (xã Dân Hóa, Minh Hóa), Hồ Thao (xã Trường Xuân, Quảng Ninh), Hồ Bợt (xã Thanh Hóa, Tuyên Hóa)…
 
Theo ông Trương Văn Hởi để tiếp tục phát huy vai trò hạt nhân của người tiêu biểu, có uy tín trong ĐBDTTS, Trung ương cần có những chính sách đãi ngộ đặc thù hơn nữa cho đội ngũ này. Cùng với việc thường xuyên nắm bắt, tập hợp tâm tư nguyện vọng của đồng bào các dân tộc, kịp thời kiến nghị với cấp ủy đảng, chính quyền xem xét, giải quyết tốt những yêu cầu chính đáng, hợp pháp, các cấp Mặt trận cần tiếp tục phát hiện, biểu dương, nhân rộng gương điển hình người tiêu biểu, có uy tín trong ĐBDTTS nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh.
T.H

tin liên quan

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Chiều 15/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm cấp cao với Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ, lãnh đạo Đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) Narendra Modi.

Lan tỏa phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

(QBĐT) - Những năm qua, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ)" là một trong những nội dung được Mặt trận các cấp phối hợp với chính quyền cùng cấp, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện hiệu quả. 

Hội Báo toàn quốc năm 2022: Cuộc hội tụ văn hóa tinh thần đặc sắc của những người làm báo cả nước

Sau ba ngày mở cửa với nhiều hoạt động nghiệp vụ trọng tâm, sôi nổi và lan tỏa, chiều 15/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Báo toàn quốc 2022 với chủ đề "Báo chí Việt Nam đoàn kết, chuyên nghiệp, hiện đại và nhân văn" đã kết thúc tốt đẹp.