.

Đồng bào công giáo thi đua yêu nước, sống "Tốt đời, đẹp đạo"

.
08:17, Thứ Tư, 08/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, đồng bào công giáo trong toàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nói chung, vùng đồng bào công giáo nói riêng. Từ các phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện nhiều điển hình giáo dân tiêu biểu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 31.500 hộ giáo dân với khoảng 103.000 tín đồ, chiếm trên 11% dân số toàn tỉnh. Căn cứ đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương, các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị đã chủ động xây dựng chương trình hành động và cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tôn giáo.

Do vậy, tình hình an ninh trật tự tại các địa bàn vùng giáo cơ bản được kiểm soát; phần lớn chức sắc, giáo dân tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của chính quyền để ra sức phấn đấu, đóng góp tích cực vào quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đặc biệt, hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, nhiều vị linh mục, tu sỹ đã chủ động gặp gỡ, động viên các hộ giáo dân  tích cực lao động sản xuất, giúp nhau xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia các chương trình an sinh xã hội, sống "Tốt đời đẹp đạo".

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: "Nhằm phát huy hiệu quả của các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo, Mặt trận các cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng phát huy vai trò của các vị chức sắc, chức việc công giáo làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp đồng bào, giáo dân và tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do địa phương phát động.

Tiêu biểu là các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", "Xây dựng xứ, họ đạo bình yên, gia đình hoà thuận", “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào thi đua yêu nước gắn với 10 nội dung "7 tốt đời, 3 đẹp đạo" của Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam".

Mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao của giáo dân phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn.
Mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao của giáo dân phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn.

Các phong trào thi đua yêu nước triển khai trong đồng bào công giáo luôn được gắn với việc thực hiện đường hướng hành đạo của tôn giáo là "Sống phúc âm trong lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào", “ Người công giáo tốt phải là người công dân tốt”. Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, có nhiều mô hình sản xuất kinh doanh đã hình thành và ngày càng phát huy hiệu quả.

Điển hình: mô hình phát triển trang trại VAC của Chi hội Nông dân Kim Lũ (xã Kim Hoá, Tuyên Hoá); mô hình đánh bắt và chế biến hải sản Tân Mỹ (phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn); mô hình nuôi cá lồng ở Kinh Trừng (xã Đức Hoá, Tuyên Hoá); làng nghề cơ khí nông nghiệp ở Kinh Tân (xã Quảng Hoà, thị xã Ba Đồn); mô hình sản xuất vật liệu xây dựng ở Thanh Tiến (xã Tiến Hoá, Tuyên Hoá)...

Các mô hình sản xuất kinh doanh này đã tạo và gải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, góp phần nâng cao đời sống cho một bộ phận bà con giáo dân ở địa phương.

Bên cạnh đó, nhiều hộ giáo dân đã tham gia tích cực các chương trình, dự án hỗ trợ cộng đồng, giúp nhau phát triển kinh tế và giảm nghèo bền vững. Tiêu biểu có ông Dương Văn Thế, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Sen Bàng, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch.

Ông Thế có trang trại với quy mô khoảng 10 ha trồng cao su kết hợp với nuôi lợn bản, vịt trời và đào ao nuôi cá, đạt doanh thu từ 500 đến 600 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định từ 3 đến 5 triệu đồng/người/ tháng.

Là Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ, ông Dương Văn Thế luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất giúp bà con phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; đồng thời nêu cao tinh thần, tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào giáo-lương đoàn kết, thực hiện tốt các nội dung mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ở xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn có ông Nguyễn Văn Hùng, Hội đồng mục vụ giáo xứ Vĩnh Phước đầu tư kinh phí mở xưởng sản xuất mộc mỹ nghệ và vật liệu xây dưng, phát triển chăn nuôi lợn, trồng và thu mua ớt xuất khẩu mang lại hiệu quả kinh tế cao, giải quyết việc làm thường xuyên cho 15 lao động.

Phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn tỉnh nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều gia đình công giáo đã tự nguyện đóng góp tiền, tài sản, ngày công, hàng chục ngàn m2 đất và hàng rào để mở rộng, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, bê tông hóa đường làng, ngõ xóm.

Tiêu biểu trong phong trào có ông Hoàng Công Sự, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quảng Minh (thị xã Ba Đồn) đã vận động được 220 triệu đồng bê tông hóa đường liên thôn; linh mục quản xứ Tam Trang (xã Lâm Trạch, Bố Trạch) năm 2017 đã kêu gọi các nhà hảo tâm phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng được 600m đường bê tông nông thôn; linh mục quản xứ và Hội đồng mục vụ giáo xứ Minh Cầm (xã Mai Hoá, Tuyên Hoá) đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng công trình nước sạch phục vụ sinh hoạt cho hơn 400 hộ dân.

Các giáo xứ, giáo họ đã tích cực xây dựng nếp sống văn minh nơi cơ sở thờ tự, trong việc cưới, việc tang và lễ hội; đồng thời thực hiện nghiêm hương ước, quy ước của địa phương. Phong trào thắp sáng đường quê, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm và bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp được phát huy và ngày càng nhân rộng trong vùng đồng bào công giáo.

Các hoạt động thiện nguyện và nhân đạo được các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh thường xuyên quan tâm, góp phần cùng với chính quyền các cấp kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ bà con công giáo gặp hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Ông Tô Ngọc Hồng, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh khẳng định: "Phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo đã có những chuyển biến tốt, chất lượng ngày càng được nâng lên và tạo sức lan toả rộng lớn trong những năm gần đây.

Trong thời gian tới, Ban Tôn giáo tỉnh tiếp tục tăng cường nắm bắt diễn biến, tư tưởng và tâm tư nguyện vọng của đồng bào công giáo, phối hợp giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của giáo dân và các tổ chức giáo hội.

Từ đó, động viên bà con giáo dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước một cách hiệu quả, gắn kết trách nhiệm giữa đạo và đời. Ban Tôn giáo tỉnh luôn  tiếp tục đồng hành cùng bà con giáo dân trên mọi lĩnh vực của đời sống, đồng thời tiếp tục nhân rộng các mô hình, điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào công giáo".

Hiền Chi

         


 

,
  • Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

    (QBĐT) - Thị uỷ Ba Đồn luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên.

    07/08/2018
    .
  • Khi vai trò của tổ tự quản được phát huy

    (QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta đã hình thành nhiều tổ tự quản của nhân dân với các mô hình về an ninh trật tự, an toàn giao thông, môi trường, phát triển kinh tế…

    07/08/2018
    .
  • Hội CCB Hải Ninh: Tham gia xây dựng chính trị cơ sở vững mạnh

    (QBĐT) - Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh Hải Ninh đã không ngừng phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền...

    07/08/2018
    .
  • "Dì Sanh Mặt trận"

    (QBĐT) - Đó là cái tên quen thuộc mà người dân xã Đại Trạch (Bố Trạch) thường gọi bà Lê Thị Sanh, Bí thư Đảng bộ bộ phận kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phúc Tự Đông, xã Đại Trạch.

    07/08/2018
    .
  • Nghị quyết kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII

    (QBĐT) - L.T.S: Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII họp từ ngày 11 đến 13-7. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thảo luận thông qua các nghị quyết quan trọng để tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh năm 2018 và những năm tiếp theo.

    06/08/2018
    .
  • Học tập và làm theo Bác để thoát nghèo

    (QBĐT) - Những năm qua, việc học tập và làm theo Bác được Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai sâu rộng và làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong cán bộ, hội viên nông dân...

    06/08/2018
    .
  • Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh: Kết nạp 369 đảng viên mới

    (QBĐT) - Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trong các loại hình doanh nghiệp tăng cường công tác đảng viên, nhất là công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới.

    05/08/2018
    .
  • Chuyện những người anh hùng của biển

    (QBĐT) - Trong ngôi nhà mới còn thơm mùi vôi vữa, anh Dương Đình Tuyển (sinh năm 1964 tại xã Tây Trạch, Bố Trạch), con trai liệt sĩ Dương Đình Văn kính cẩn thắp nén hương lên bàn thờ cha. Bàn thờ không có di ảnh, chỉ có tấm bằng Tổ quốc ghi công và bức ảnh đoàn tàu không số.  

    04/08/2018
    .