.

"Dì Sanh Mặt trận"

.
07:56, Thứ Ba, 07/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là cái tên quen thuộc mà người dân xã Đại Trạch (Bố Trạch) thường gọi bà Lê Thị Sanh, Bí thư Đảng bộ bộ phận kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phúc Tự Đông, xã Đại Trạch. Hơn 13 năm gắn bó với công tác Mặt trận, người phụ nữ “Giỏi việc nước đảm việc nhà” ấy đã dành trọn sự tin yêu, mến phục của chính quyền và người dân địa phương.

Vui vẻ tiếp chúng tôi tại nhà văn hóa thôn Phúc Tự Đông, bà Sanh gây ấn tượng bởi sự cởi mở, nhiệt tình và chân chất của một người dân nông thôn. Một điều nữa gây ấn tượng không kém chính là sự khang trang của nhà văn hóa địa phương. Có lẽ hiếm có nhà văn hóa thôn nào lại khang trang, chỉn chu như vậy.

Với tổng diện tích 300m2, khu nhà bao gồm 1 hội trường, 1 phòng làm việc, 1 nhà vệ sinh và khoảng sân rộng phía trước dùng cho hoạt động thể dục thể thao. Điều đáng nói là toàn bộ kinh phí xây dựng nhà văn hóa (hơn 620 triệu đồng) đều được vận động quyên góp từ người dân và con em địa phương.

“Để vận động được từ bà con một số tiền lớn như vậy không hề đơn giản. Nếu không phải là chị Sanh thì chắc người khác khó mà làm được”, ông Phan Khánh Đà, một người dân địa phương chia sẻ.

Bà Lê Thị Sanh, người luôn hết lòng với công tác Mặt trận ở cơ sở.
Bà Lê Thị Sanh, người luôn hết lòng với công tác Mặt trận ở cơ sở.

Những năm trước đây, mọi sinh hoạt văn hóa văn nghệ, hội họp của người dân thôn Phúc Tự Đông đều diễn ra tại nhà văn hóa cũ đã xuống cấp, chật hẹp. Sau khi Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đại Trạch đưa việc cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa vào nghị quyết để thực hiện, bà Sanh đã nhanh chóng tổ chức họp cốt cán trong thôn bàn kế hoạch.

“Khi đưa ra họp bàn bạc trong thôn, ban đầu bà con cũng không đồng tình vì cho rằng mức đóng góp 1 triệu đồng/hộ là cao. Nhưng sau khi được phân tích rõ về lợi ích của việc xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa, dần dần  bà con hiểu rõ  và hưởng ứng rất tích cực”, bà Sanh cho biết.

Để tạo sự dân chủ, tin tưởng trong nhân dân, bà Sanh chỉ đạo thành lập một ban giám sát gồm 7 thành viên do người dân các xóm tự bầu ra để giám sát quá trình thi công công trình. Với sự vào cuộc tích cực của người dân, nhà văn hóa thôn nhanh chóng được khởi công xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng.

“Từ khi có nhà văn hóa khang trang, người dân trong thôn Phúc Tự Đông rất vui mừng, phấn khởi bởi đã có nơi hội họp, tổ chức các ngày lễ kỷ niệm của quê hương, đất nước…”, bà Sanh không giấu được niềm vui khi chia sẻ về công trình nhà văn hóa của thôn.

Năm 2005, sau một thời gian dài đảm đương nhiều chức vụ quan trọng ở địa phương như Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã…, bà Lê Thị Sanh được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Đại Trạch.

Và trên cương vị ấy, bà đã có nhiều đóng góp không hề nhỏ trong việc góp phần làm thay đổi bộ mặt xã nhà. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Đảng bộ và nhân dân xã Đại Trạch đã phát huy dân chủ, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, chọn những vấn đề người dân quan tâm nhất để tạo đột phá, tập trung nguồn lực để xây dựng Đại Trạch ngày càng đổi mới.

Phát huy vai trò của Mặt trận trong phong trào XDNTM, trên cương vị Chủ tịch Mặt trận xã, bà Sanh không ngần ngại về tận từng thôn, từng xóm để nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con để có kế hoạch chỉ đạo sát đúng, kịp thời, đề xuất, tham mưu cho cấp ủy góp phần thực hiện hiệu quả các tiêu chí NTM.

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò to lớn trong việc triển khai XDNTM ở địa phương, tại các buổi họp dân, bà đã tích cực phổ biến về mục đích, ý nghĩa cũng như các tiêu chí của phong trào đến tận từng hộ gia đình và cộng đồng dân cư để thảo luận, ký cam kết thi đua, cùng chung tay thực hiện. Nhờ đó, phong trào XDNTM của Đại Trạch diễn ra thuận lợi và trở thành một trong những địa phương về đích NTM sớm nhất của huyện Bố Trạch.

Năm 2014, sau khi nghỉ hưu, về sinh hoạt tại khu dân cư, bà Sanh lại được bà con tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng bộ bộ phận kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phúc Tự Đông.

Luôn tâm niệm “làm cán bộ nhất là cán bộ Mặt trận phải luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết, đặc biệt là với những người có hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ”, bà Sanh luôn gần gũi, quan tâm đời sống của người dân để nắm bắt tình hình thực tế, động viên, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Qua đó đã phát hiện ra nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa tạm bợ, ốm đau bệnh tật để vận động sự chung tay, giúp đỡ của xã hội và chính quyền địa phương. Trong hơn 13 năm làm công tác Mặt trận, bà Sanh đã vận động các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng được gần 100 nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đại Trạch.

Với những gì đã nỗ lực, phấn đấu cùng những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của địa phương, bà Lê Thị Sanh đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như bằng khen của Trung ương MTTQVN, của Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy ban  MTTQVN tỉnh… nhưng với bà “làm công tác Mặt trận được dân tin, dân quý chính là phần thưởng cao quý nhất”.

T.A
 

,
  • Hội CCB Hải Ninh: Tham gia xây dựng chính trị cơ sở vững mạnh

    (QBĐT) - Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh Hải Ninh đã không ngừng phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền; tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ nhằm xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh, góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.  

    07/08/2018
    .
  • Nghị quyết kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII

    (QBĐT) - L.T.S: Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII họp từ ngày 11 đến 13-7. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thảo luận thông qua các nghị quyết quan trọng để tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh năm 2018 và những năm tiếp theo.

    06/08/2018
    .
  • Học tập và làm theo Bác để thoát nghèo

    (QBĐT) - Những năm qua, việc học tập và làm theo Bác được Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai sâu rộng và làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong cán bộ, hội viên nông dân...

    06/08/2018
    .
  • Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh: Kết nạp 369 đảng viên mới

    (QBĐT) - Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trong các loại hình doanh nghiệp tăng cường công tác đảng viên, nhất là công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới.

    05/08/2018
    .
  • Chuyện những người anh hùng của biển

    (QBĐT) - Trong ngôi nhà mới còn thơm mùi vôi vữa, anh Dương Đình Tuyển (sinh năm 1964 tại xã Tây Trạch, Bố Trạch), con trai liệt sĩ Dương Đình Văn kính cẩn thắp nén hương lên bàn thờ cha. Bàn thờ không có di ảnh, chỉ có tấm bằng Tổ quốc ghi công và bức ảnh đoàn tàu không số.  

    04/08/2018
    .
  • Tập trung giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm

    (QBĐT) - Từ đầu năm 2018 đến nay, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Lệ Thủy đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát chương trình trọng tâm, triển khai thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn mà pháp luật quy định...

    04/08/2018
    .
  • Phiên họp thứ 26 Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 8 đến 13-8

    Từ ngày 8 đến 13-8, Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV sẽ diễn ra tại Hà Nội.

    04/08/2018
    .
  • Phụ nữ thị trấn Nông trường Việt Trung: Giúp nhau phát triển kinh tế

    (QBĐT) - Những năm gần đây cùng với công tác vận động, hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, Hội Phụ nữ thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch) đã chú trọng tới việc giúp hội viên phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức...

    03/08/2018
    .