.

Khi vai trò của tổ tự quản được phát huy

.
09:20, Thứ Ba, 07/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta đã hình thành nhiều tổ tự quản của nhân dân với các mô hình về an ninh trật tự, an toàn giao thông, môi trường, phát triển kinh tế… Sau một thời gian đi vào hoạt động, thực tế đã chứng minh hiệu quả của các tổ tự quản trong việc góp phần giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế-xã hội của các khu dân cư.

Xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) là một trong những địa phương có nhiều mô hình tổ tự quản phát huy hiệu quả, trong đó nổi bật nhất là mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự (ANTT)”. Xã hiện có 12 dòng họ thuộc các chi, nhánh khác nhau.

Để mô hình phát huy hiệu quả, ngay từ những ngày đầu triển khai, Mặt trận  xã đã phối hợp với Công an xã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung của mô hình; trong đó chú trọng xây dựng mô hình sát với tình hình thực tế trên cơ sở lựa chọn dòng họ có uy tín, có tinh thần trách nhiệm cao đối với công tác ANTT.

Sau khi tìm hiểu, khảo sát, Công an xã đã tham mưu cho chính quyền địa phương chọn dòng họ Trần, dòng họ lớn và có uy tín trong xã làm điểm xây dựng mô hình.

Hoạt động của các tổ tự quản góp phần giữ gìn an ninh trật tự, bình yên cho các khu dân cư. (Trong ảnh là một đoạn đường do Hội Phụ nữ tự quản ở Thuận Đức, Đồng Hới).
Hoạt động của các tổ tự quản góp phần giữ gìn an ninh trật tự, bình yên cho các khu dân cư. (Trong ảnh là một đoạn đường do Hội Phụ nữ tự quản ở Thuận Đức, Đồng Hới).

Qua nghiên cứu đề án xây dựng “Dòng họ tự quản về ANTT”, dòng họ Trần đã tích cực tổ chức tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, cũng như việc thực hiện nếp sống văn hóa cho con cháu vào định kỳ một ngày hàng tháng; tích cực phát động phong trào “Dòng họ Trần chung tay bài trừ các tệ nạn xã hội”; tổ chức cho tất cả các phái, nhánh, chi và hộ gia đình trong dòng họ ký cam kết không có thành viên vi phạm pháp luật.

Cứ 6 tháng, dòng họ tổ chức họp sơ kết đánh giá tình hình ANTT của các phái, chi, nhánh. Ở phái, nhánh, chi nào có người vi phạm thì trưởng các nhánh, chi đó phải kịp thời về gia đình nắm bắt tình hình để có hướng điều chỉnh hành vi của người vi phạm. Ngoài ra, nếu phát hiện người trong dòng họ vi phạm các lỗi nghiêm trọng, sẽ báo ngay cho công an xã vào cuộc. Dòng họ cũng kịp thời khen thưởng cho những nhánh, chi, gia đình nào làm tốt công tác bảo đảm ANTT thôn, xóm.

Có thể thấy, qua nhiều năm thực hiện mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự”, các thành viên họ Trần luôn có ý thức về công tác giữ gìn ANTT, nâng cao tinh thần tự quản, cảnh giác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ hiệu quả mà dòng họ Trần đã đạt được, mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” đã được nhân rộng ra toàn xã Đức Ninh.

Mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” tại Đức Ninh chỉ là một trong số rất nhiều mô hình của các tổ tự quản được thành lập trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua. Với mục tiêu tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, Ủy ban MTTQVN tỉnh chỉ đạo Mặt trận cơ sở, tổ chức thành viên phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng vận động toàn dân tham gia xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản, coi đây là một trong những tiêu chí bình xét danh hiệu “Làng, bản, khu dân cư văn hóa”; “Gia đình văn hóa” hàng năm.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 815 nhóm liên gia tự quản với nhiều mô hình phát huy tác dụng cao, như : “Dòng họ tự quản”, “Tổ dân phố tự quản về ANTT” ở TP. Đồng Hới; “Xứ họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”, “5 quản về ANTT”;  kết nghĩa giao lưu giữa khu dân cư có điều kiện thuận lợi với khu dân cư vùng giáo khó khăn ở huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa; “Tổ xung kích tự quản về ANTT” ở huyện Quảng Ninh; “Câu lạc bộ pháp luật” ở huyện Quảng Trạch; “5 giúp 1” ở huyện Lệ thủy”; “Khu dân cư không có ma túy” ở huyện Minh Hóa; “Tổ liên gia tự quản” của huyện Tuyên Hóa; “Cụm giáp ranh đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo đảm ANTT” của huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy và giữa huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) và Vĩnh Linh (Quảng Trị)...

Có thể thấy, các mô hình này đã và đang tiếp tục được nhân rộng, hoạt động có hiệu quả, thể hiện vai trò tích cực, sáng tạo trong tự quản, tự phòng của các đoàn thể và nhân dân trong cộng đồng dân cư...

“Là nòng cốt để huy động sức mạnh từ cộng đồng dân cư, các mô hình tự quản trong tỉnh đã phát huy sự sáng tạo, chủ động, tinh thần tự quản trong nhân dân. Đây là cách làm hiệu quả để huy động sức mạnh của cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Vì vậy, trong thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, hệ thống Mặt trận các cấp và các đoàn thể chính trị cùng với các ngành chức năng  tiếp tục  phối hợp chặt chẽ hơn nữa để nhân rộng các mô hình, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước”, đồng chí Trương Văn Hởi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh nhấn mạnh.

Đ.V
 

,
  • Hội CCB Hải Ninh: Tham gia xây dựng chính trị cơ sở vững mạnh

    (QBĐT) - Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh Hải Ninh đã không ngừng phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền...

    07/08/2018
    .
  • "Dì Sanh Mặt trận"

    (QBĐT) - Đó là cái tên quen thuộc mà người dân xã Đại Trạch (Bố Trạch) thường gọi bà Lê Thị Sanh, Bí thư Đảng bộ bộ phận kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phúc Tự Đông, xã Đại Trạch.

    07/08/2018
    .
  • Nghị quyết kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII

    (QBĐT) - L.T.S: Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII họp từ ngày 11 đến 13-7. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thảo luận thông qua các nghị quyết quan trọng để tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh năm 2018 và những năm tiếp theo.

    06/08/2018
    .
  • Học tập và làm theo Bác để thoát nghèo

    (QBĐT) - Những năm qua, việc học tập và làm theo Bác được Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh triển khai sâu rộng và làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong cán bộ, hội viên nông dân...

    06/08/2018
    .
  • Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh: Kết nạp 369 đảng viên mới

    (QBĐT) - Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trong các loại hình doanh nghiệp tăng cường công tác đảng viên, nhất là công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới.

    05/08/2018
    .
  • Chuyện những người anh hùng của biển

    (QBĐT) - Trong ngôi nhà mới còn thơm mùi vôi vữa, anh Dương Đình Tuyển (sinh năm 1964 tại xã Tây Trạch, Bố Trạch), con trai liệt sĩ Dương Đình Văn kính cẩn thắp nén hương lên bàn thờ cha. Bàn thờ không có di ảnh, chỉ có tấm bằng Tổ quốc ghi công và bức ảnh đoàn tàu không số.  

    04/08/2018
    .
  • Tập trung giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm

    (QBĐT) - Từ đầu năm 2018 đến nay, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Lệ Thủy đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát chương trình trọng tâm, triển khai thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn mà pháp luật quy định...

    04/08/2018
    .
  • Phiên họp thứ 26 Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 8 đến 13-8

    Từ ngày 8 đến 13-8, Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV sẽ diễn ra tại Hà Nội.

    04/08/2018
    .